Ma túy “núp bóng” - Nhận diện và phòng tránh

- Thời gian qua, tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thảo mộc (cỏ Mỹ) và “bóng cười” trên địa bàn cả nước có diễn biến phức tạp. Đây là thủ đoạn tinh vi, khó lường của tội phạm nhằm đối phó cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Trường THCS Phan Thiết phối hợp với công an thành phố Tuyên Quang tổ chức tuyên truyền cho học sinh cách phòng chống ma túy dưới mọi hình thức.

Bên cạnh các phương thức, thủ đoạn truyền thống, tội phạm ma túy còn triệt để sử dụng công nghệ thông tin, mạng internet để trao đổi, mua bán và rút ngắn thời gian giao dịch với mật độ cao. Điển hình như: Lập các nhóm chát kín trên nền tảng mạng xã hội của nước ngoài như: Telegram, Viber…; thay đổi phương thức giao dịch, vận chuyển trung gian như: Grab, Be… để vận chuyển, mua bán ma túy nhằm đối phó sự phát hiện, điều tra, khám phá của cơ quan chức năng.

Nguy hại hơn, thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện nhiều loại ma túy được “ngụy trang” thường đựng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây và tẩm ướp trên một số gói kẹo có in các dòng chữ dễ nhầm lẫn như: Crispy fruit, Crispy fruit frappe, Mango hoặc “nước dâu”, “nước vui”, cà phê “White Coffe”,  “Chali”.

Cùng với đó, chủng loại ma túy còn thay đổi hàng ngày trên thị trường, với hàng trăm hoạt chất khác nhau. Cũng có nhiều loại ma túy “trá hình” dưới dạng đồ ăn, thức uống mà điểm chung là có bề ngoài nhìn như vô hại và không phải ai cũng phân biệt được. Đơn cử, kẹo dẻo là tên gọi mà dân chơi ma túy ám chỉ là loại thực phẩm tẩm cần sa, xuất hiện dưới dạng gum. Nhìn qua vẻ bề ngoài, kẹo dẻo trông hấp dẫn và đẹp mắt như những loại kẹo cao su khác và được đóng gói trong bao bì có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. 

Theo cơ quan chức năng, khi sử dụng loại ma túy này thường xuyên sẽ gây nghiện và ảo giác, hoang tưởng và nếu sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Theo cơ quan chức năng, những đồ ăn, thức uống được cấp phép của cơ quan chức năng là những thứ đã được kiểm soát. Thực tế, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vụ việc nào các đối tượng đưa ma túy vào các bánh kẹo thông thường. Còn tại các vụ việc được phát hiện trong thời gian qua ở một số địa phương, đó là hàng trôi nổi, do các đối tượng vận chuyển từ bên ngoài về.

Đặc biệt là trong tháng 12-2023, Công an thành phố Tuyên Quang đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Đỗ Văn H. (SN 1994), trú tại phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đỗ Văn H. lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 515,34 gam cần sa.

Các sản phẩm ma túy.

Qua đấu tranh khai thác, mở rộng chuyên án, lực lượng chức năng  Công an thành phố Tuyên Quang phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh và các đơn vị chức năng Công an thành phố Hồ Chí Minh tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương xác định danh tính của nhóm đối tượng buôn bán ma túy.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng sử dụng thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Việc giao dịch hoàn toàn khép kín, có phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng đối tượng và thực hiện hoàn toàn trên không gian mạng, thông qua tài khoản ngân hàng, dịch vụ vận chuyển hàng hóa; người bán và người mua không hề biết thông tin và mặt của nhau. Tang vật thu giữ trên 10 kg ma túy các loại, trong đó có hơn 1kg ketamin, 3,3 kg ma túy tổng hợp, 83 ống tinh dầu cần sa, trên 5 kg cần sa, 104 sản phẩm thuốc lá điện tử chứa ma túy, 99 gói kẹo dẻo tẩm ma túy, gần 100 gói nước vui, 25,28g côcain.

Từ phương thức, thủ đoạn trên, lực lượng Công an đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy (đặc biệt là các loại ma túy mới); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Trước tình hình trên, thời gian qua các trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, phát tờ rơi. Đặc biệt là tuyên truyền cho các em học sinh về tác hại của ma túy, nhất là các chất ma tuý mới xuất hiện ở trong nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời khuyến cáo đến học sinh, sinh viên về các loại ma túy có chứa hỗn hợp của nhiều chất ma túy khác nhau, khi sử dụng sẽ dẫn đến ngộ độc, thậm chí có thể tử vong.

Để phòng, chống tội phạm về ma túy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tự trang bị kiến thức để nhận biết những dấu hiệu thường gặp của người sử dụng ma túy, từ đó có thể kịp thời ngăn chặn. Các nhà trường và gia đình cần thường xuyên quan tâm, quản lý con em mình để phát hiện những dấu hiệu thay đổi thất thường trong sinh hoạt như hay tụ tập với bạn về sống buông thả hoặc chơi với những người nghiện ma túy để giúp các em tránh xa thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử… có chứa ma túy độc hại, tránh những hệ lụy do ma túy mang lại.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục