May mắn được ở Tuyên Quang an toàn

- Đó là chia sẻ của anh Law Rence (ảnh bên), giáo viên Trung tâm Anh Ngữ Poopodo Tuyên Quang. Trong 2 năm nay, một số người ngoại quốc phải ở lại Việt Nam trong thời gian khá dài vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Nhưng với Law Rence và nhiều người khác thì việc ở lại Tuyên Quang không phải tình thế “mắc kẹt” mà là một lựa chọn.

Thay đổi thói quen

Law Rence là người nước Cộng hòa Cameroon, anh đã đến Tuyên Quang hơn 1 năm để giảng dạy tại một Trung tâm Anh ngữ. Trước đây, công việc anh đều đặn là đến Trung tâm dạy Anh ngữ, trở về nhà, đi dạo chơi, ăn uống. Thế nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì cuộc sống của anh và nhiều giáo viên nước ngoài gặp khó khăn.

Thầy giáo Law Rence.

Anh chia sẻ, có những quãng thời gian, Trung tâm tạm dừng hoạt động, anh không được lên lớp giảng dạy. Số tiền Trung tâm trợ cấp đủ để anh trang trải sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm nhất có thể. Quãng thời gian dài, anh chỉ ở nhà, thi thoảng dạy Online theo lịch. Và chỉ ra ngoài để mua những nhu yếu phẩm thiết yếu. Đồng nghiệp Việt Nam luôn bên cạnh động viên nhau cố gắng, khắc phục và vượt qua khó khăn.

Sinh sống và giảng dạy tiếng Anh tại Tuyên Quang gần 3 năm qua, đây là lần đầu tiên thầy giáo Orlando, Trung tâm ngoại ngữ Horizon phải trải qua những ngày tháng khó khăn vì dịch bệnh Covid-19. Người đàn ông ngoại quốc này cũng luôn chấp hành việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và rửa tay khi về nhà. Đồng thời những thói quen hằng ngày của Orlando cũng buộc phải dừng lại, trong đó có việc ngừng bắt tay hoặc ôm khi gặp học sinh, bạn bè của mình quanh thành phố.

Thầy giáo Orlando chia sẻ: “Điều đầu tiên tôi nhận thấy là các trường học phải đóng cửa, sau đó là người nước ngoài trở về nước và bây giờ chúng tôi phải ở trong nhà, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm. Thói quen từ khi có dịch Covid-19 của tôi cũng đã thay đổi rất nhiều. Ngoài giờ lên lớp, tôi ở nhà đọc sách, dạy học Online, đọc báo, xem ti vi mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về dịch bệnh”.

Cảm nhận nơi đáng sống

Nhiều người thường hỏi thầy giáo Law Rence, giáo viên Trung tâm anh Ngữ Poopodo Tuyên Quang: “Tại sao bạn không trở về nước trong khi biết có dịch bệnh ở Việt Nam?” - Thế nhưng, với anh, câu trả lời đơn giản chỉ là Tuyên Quang cũng là nhà. Law Rence rất nể phục với cách người Việt Nam, đặc biệt là người Tuyên Quang đối phó với dịch bệnh. Mọi người động viên và nhắc nhở nhau thực hiện đúng Quy định 5k của Bộ Y tế. Hiện nay anh đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Cũng như các đồng nghiệp khác, thầy giáo Orlando luôn nhận được sự quan tâm của người dân địa phương. Orlando chia sẻ: “Tưởng chừng mình sẽ bị cô đơn, cô lập tại đất nước xa xôi trong thời điểm giãn cách xã hội thế nhưng anh luôn thấy được tình cảm và sự thân thiện của mảnh đất nơi đây”.

Thầy giáo Law Rence, hiện đang là giáo viên tại Trung tâm Anh Ngữ Poopodo Tuyên Quang.

Kể về những tác động của Covid-19 đến cuộc sống của mình, anh liên tục nhắc đến từ: May mắn. May mắn vì đã ở Tuyên Quang từ trước khi Covid-19 bùng phát, may mắn đến nay Tuyên Quang vẫn là vùng xanh. Điều may mắn hơn tất cả đó là, sau khi trải qua những ngày khủng hoảng tồi tệ nhất về dịch bệnh, anh nhận ra Tuyên Quang là mảnh đất đáng sống. Anh có dự định gắn bó với mảnh đất này lâu dài, với một công việc tốt và những người bạn tốt, anh sẽ đón bố mẹ sang thăm vào một ngày không xa, khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trên địa bàn tỉnh có gần 200 người nước ngoài đang sinh sống làm việc. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn cũng như an toàn cho chính những đối tượng này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với ngành  liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát và tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cung cấp các kênh thông tin, liên lạc, hỗ trợ người lao động nước ngoài tại địa phương khi cần thiết.

Chị Amanda, người Đài Loan đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang, Chi nhánh Hàm Yên. Trước khi đến đây chị cũng đắn đo làm việc tại nhiều nơi và hiện nay thì chị cảm thấy may mắn vì lựa chọn của mình. Chị chia sẻ, mảnh đất nơi đây thực sự an toàn, thân thiện. Mọi người có ý thức kỷ luật trong phòng chống dịch bệnh. Các cán bộ, công nhân trong Công ty thường xuyên được tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không tập trung đông người.

Suy nghĩ và cảm nhận của chị Amanda là cảm nhận chung của hầu hết những người nước ngoài đang lưu trú và làm việc tại tỉnh. Sự công nhận của họ là minh chứng cho những thành quả phòng chống dịch của tỉnh thời gian qua, khẳng định những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn cho người dân và cả những người nước ngoài đang lưu trú tại đây.
 

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục