Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ngày 2/8, Bộ Tư pháp (DOJ) và Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã đệ đơn kiện TikTok - ứng dụng chia sẻ video ngắn của công ty ByteDance (Trung Quốc) vì những vi phạm liên quan đến quyền riêng tư của trẻ em.
Cụ thể, TikTok bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của phụ huynh, vi phạm nghiêm trọng Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA).
Đây là hành động pháp lý mới nhất của Washington nhằm vào TikTok, vốn đang phải đối mặt với một đạo luật của Mỹ yêu cầu công ty mẹ ByteDance bán lại TikTok hoặc sẽ bị cấm hoạt động tại Mỹ.
DOJ cho biết, TikTok đã cố ý cho phép trẻ em tạo tài khoản TikTok thông thường, sau đó tạo và chia sẻ các video và tin nhắn dạng ngắn với người lớn và những người khác trên nền tảng. TikTok đã thu thập thông tin cá nhân của những người dùng trẻ em này mà không có sự đồng ý của các phụ huynh.
“TikTok đã cố tình và liên tục vi phạm quyền riêng tư của trẻ em, đe dọa sự an toàn của hàng triệu trẻ em”, Chủ tịch FTC Lina Khan nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại diện TikTok đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời khẳng định công ty đã và đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là trẻ em. Tik Tok cho biết sẽ tiếp tục cập nhật và cải thiện nền tảng của mình trong thời gian tới.
Trong đơn kiện, FTC yêu cầu TikTok nộp phạt số tiền lên tới 51.744 USD cho mỗi vi phạm mỗi ngày vì thu thập dữ liệu cá nhân trái phép. Về mặt lý thuyết, khoản tiền phạt có thể lên tới hàng tỷ USD nếu TikTok bị xác định phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Trước đó, vào năm 2020, DOJ và FTC đã mở cuộc điều tra đối với các cáo buộc rằng nền tảng chia sẻ video ngắn của công ty ByteDance không tuân thủ thỏa thuận năm 2019 về bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em. Năm ngoái, TikTok cũng phải chịu các án phạt từ Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh liên quan việc xử lý dữ liệu của trẻ em.
Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật mở rộng phạm vi của Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA) đối với trẻ em từ 17 tuổi trở xuống, cấm quảng cáo nhắm đối tượng nhằm vào trẻ em và thanh thiếu niên, đồng thời cung cấp cho trẻ em và cha mẹ tùy chọn xóa thông tin của họ khỏi các nền tảng mạng xã hội.
Dự luật sẽ cần phải được thông qua tại Hạ viện để có thể chính thức đi vào thực thi.
Gửi phản hồi
In bài viết