Nâng cao ý thức người dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Việc nâng cao ý thức của mỗi người trong phòng, chống tác hại của thuốc lá có vai trò quan trọng để có môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Hiện nay, tại nơi công cộng, mặc dù nhiều nơi có biển cấm hút thuốc lá, nhưng chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh người dân thản nhiên hút thuốc. Phần lớn những người xung quanh cũng coi đó là chuyện bình thường, người nào khó chịu thì tự tránh, nếu có phản ứng thì chỉ nhận được sự thờ ơ, không hài lòng của người hút thuốc. Trong nhiều gia đình, ngoài xã hội, người cao tuổi, trẻ em, thậm chí phụ nữ mang thai cũng thường xuyên hít phải khói thuốc của những người sử dụng thuốc lá.

Nhằm giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, những năm qua, hầu hết các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học,... trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá và đạt được những kết quả tích cực.

Vẫn còn người dân hút thuốc lá chỗ đông người.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Huệ, Tổng Phụ trách Đội trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, tình trạng hút thuốc lá trong trường hiện nay hầu như không có. Nhà trường đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động và xử lý khi giáo viên hay học sinh vi phạm hút thuốc lá trong trường. Hàng năm, việc chấp hành các quy định phòng chống tác hại của thuốc lá được công đoàn đưa vào quy chế thi đua, giáo viên cam kết không hút thuốc lá trong trường học. Đối với học sinh cũng cho ký cam kết lồng ghép với ký cam kết không vi phạm các quy định của nhà trường trong dịp đầu năm học. Ngoài ra, nhà trường cũng phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Sở Y tế tổ chức những cuộc nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Em Nguyễn Duy Khoa, học sinh trường THCS Phan Thiết  cho biết, với những kiến thức được học và sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá, em tích cực tuyên truyền, vận động người thân và bạn bè không hút thuốc lá hoặc từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho mọi người, góp phần xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc văn minh, lành mạnh.

Không chỉ riêng trong trường học, mà hiện nay tại các cơ quan, đơn vị, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều đã quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, nhiều trường hợp bỏ được thuốc lá và chấp hành tốt việc không hút thuốc lá nơi công cộng và tập trung đông người.

Ông Đỗ Văn Minh, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) năm nay hơn 60 tuổi nhưng có gần 40 năm hút thuốc lá. Có thời điểm, mỗi ngày ông hút ít nhất  2 bao thuốc lá. Cách đây 1 năm, ông phải nhập viện điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Cuộc sống hiện nay của ông ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Mắc bệnh nặng, việc đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Trong những ngày điều trị tại bệnh viện ông cũng được các thầy thuốc giải thích, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đem lại, ông Minh thấy ân hận vì mình đã hút thuốc lá quá nhiều và trong thời gian dài. Hiện nay, ông Minh đã bỏ được thuốc lá và thấy sức khỏe của mình tốt hơn rất nhiều.

Ông Vũ Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe tỉnh cho biết: là đơn vị đầu mối trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh, thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và không sử dụng thuốc lá. Trong đó, việc nâng cao nhận thức cho người sử dụng thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh là điều ai cũng cần phải làm. Hàng năm, công tác tuyên truyền được Trung tâm triển khai sâu rộng, thông qua hội nghị, hội thảo, bằng các panô, áp phích, tờ rơi, biển báo cấm hút thuốc đặt tại nơi công cộng, các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế... Đồng thời, tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lưu động... giúp mọi người có nhận thức đúng đắn, đầy đủ và nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới người thân, gia đình và cộng đồng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới: tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Gần 28% tổng số ca tử vong sớm ở nam giới trên 35 tuổi là do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Nếu chúng ta không thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá ngay từ bây giờ, ước tính đến năm 2030, con số tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Các bệnh có nguyên nhân trực tiếp do thuốc lá: đột quỵ, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh mạch vành, lao, viêm phổi, ung thư dạ dày đang là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ giới Việt Nam.

Bài, ảnh: Mai Bảo

Tin cùng chuyên mục