Ngành BHXH thi đua lập thành tích chào mừng 28 năm thành lập

- Ngày 16 - 2 - 1995, Chính phủ ban hành Nghị định số 19-CP thành lập Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trên cơ sở thống nhất các tổ chức BHXH ở Trung ương và địa phương. Trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành, ngành BHXH đã đạt nhiều thành tựu to lớn, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành trụ cột của hệ thống an sinh xã hội.

Đại diện BHXH các huyện và các phòng, ban ký giao ước thi đua năm 2023.

Tại hội nghị công chức, viên chức và triển khai nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Hà Thị Nhung, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh đã khẳng định: “Thời gian qua, BHXH tỉnh đã kịp thời bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, góp phần tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

 Trước những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã bám sát thực tiễn, chủ động phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội để kịp thời triển khai các giải pháp phát triển người tham gia. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 76.679 người tham gia BHXH, trong đó có 59.522 người tham gia BHXH bắt buộc, 17.157 người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 52.229 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,95%.

Toàn ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực, tạo bước đột phá trong chuyển đổi số. BHXH tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 18 toàn quốc về tỷ lệ đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 614.776 người được xác thực, đạt 84%. Chỉ số hài lòng các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH đạt 91%... Đến nay, toàn tỉnh có 170/170 cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp để khám chữa bệnh BHYT, đạt 100%...

Từ những kết quả đạt được, toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2023. Theo đó, ngay từ đầu năm, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do BHXH Việt Nam phát động, BHXH tỉnh đã tham gia ký kết giao ước thi đua cùng cụm thi đua số II.

Không khí làm việc khẩn trương tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH huyện Chiêm Hóa.

Toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành đã phát huy tinh thần làm việc hăng say, tận tình, chu đáo, nghiêm túc đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. Tiêu biểu như trong tháng 1, BHXH huyện Yên Sơn đã giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 432 lượt người với số tiền trên 635 triệu đồng; phát triển gần 500 người tham gia BHYT hộ gia đình... Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH huyện Chiêm Hóa đã tiếp nhận trực tiếp 274 hồ sơ và đã giải quyết 274 hồ sơ, đạt 100%...

Hướng tới kỷ niệm 28 năm ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam (16-2-1995 - 16-2-2023), BHXH tỉnh đã tổ chức truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT; trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong việc đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT của người lao động; truyền thông về ý nghĩa, vai trò của công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH… Các băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích được treo trên các tuyến đường lớn, khu vực đông người như khu công nghiệp, các cơ sở y tế, trường học. Cùng với đó, hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở cũng được đẩy mạnh và triển khai linh hoạt. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ đầu năm mới.

Với chủ đề thi đua “Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”, lãnh đạo BHXH tỉnh đã phát động thi đua trong toàn ngành trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phấn đấu cùng với BHXH cả nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nỗ lực xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.  

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục