Ngày nghỉ không nghỉ

- Ngày nghỉ không nghỉ, hết giờ vẫn giải quyết công việc bình thường là không khí diễn ra thường xuyên ở Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình giao thông. “Từ tháng 6 năm 2023 do yêu cầu công việc Ban sẽ không có ngày nghỉ. Thứ bảy, chủ nhật, lãnh đạo Ban đi công trường, nắm bắt thực tiễn, tháo gỡ vướng mắc ngay để đẩy nhanh tiến độ thi công” - Ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban chia sẻ.

Ngày nghỉ ở công trường

Theo chân lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao đến từng mũi thi công dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ mới thấy được sức nóng tiến độ từng gói thầu. Ngay tại các gói thầu, từng hạng mục thi công, lãnh đạo Ban chỉ đạo “nóng” ngay tại chỗ từ việc tăng thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, thí nghiệm các vật liệu, tập kết vật liệu đến các giải pháp gỡ “nút thắt” mặt bằng, thiếu nguyên liệu, tiến độ giải ngân.

Ngay sau kiểm tra thực tiễn thi công ngoài thực địa, cuộc họp nhanh rút kinh nghiệm với các nhà thầu diễn ra ngay tại lán công trình. Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Trần Viết Cương lắng nghe các nhà thầu báo cáo nhanh, tập trung vào các điểm “nghẽn” cần tháo gỡ.

Cuộc họp chỉ diễn ra hơn một giờ đồng hồ mà 5 vấn đề vướng mắc các nhà thầu báo cáo đều có hướng giải quyết. Ông Cương chỉ ra những việc cần giải quyết ngay, yêu cầu các nhà thầu tổ chức gia cố các điểm taluy dương trước mùa mưa bão. Cán bộ Ban phụ trách các gói thầu phối hợp với chính quyền địa phương, nhà thầu kiểm tra các nguồn chảy sau cống để kiểm kê bổ sung, làm phương án đền bù trước mùa mưa, tránh mọi tổn thất về kiến trúc, hoa màu của người dân. Các gói thầu xây lắp phải thực hiện xong cấp phối đá dăm lần 1 trong tháng 6-2023.

Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng các công trình giao thông kiểm tra tiến độ thi công cầu Bạch Xa (Hàm Yên) vào ngày nghỉ.

Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (Phú Thọ) Nguyễn Văn Thỏa cho hay, là nhà thầu thi công gói thầu 28 trong dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, trong quá trình thực hiện được cán bộ Ban QLDA đầu tư và xây dựng Tuyên Quang giúp đỡ rất nhiều, nhất là trong gỡ vướng mắc, thủ tục quyết toán...

“Đơn vị thi công nhiều công trình nhưng chưa thấy giám đốc ban nào nắm công việc chi tiết như anh Cương. Số lượng giải phóng mặt bằng nhiều thế mà nhắc đến vướng mắc ở hộ nào hay vướng thi công ở điểm nào, anh Cương nắm được ngay và có phương án xử lý kịp thời. Cách làm việc của anh khiến chúng tôi nể trọng”. Ông Thỏa nói.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 29-5-2023 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, dự án gộp luôn giai đoạn 1 và giai đoạn 2, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023. Tổng mức đầu tư tăng lên 3.753 tỷ đồng (nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương 2.900 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 853 tỷ đồng). Các gói thầu xây lắp triển khai từ tháng 8-2021, vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã đạt 70% giá trị hợp đồng giai đoạn I, đang đón giai đoạn II.

Làm hết việc chứ không hết giờ

Trụ sở làm việc của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông luôn sáng đèn đến 22 giờ đêm, thậm chí có phòng sáng đèn đến nửa đêm. Kỹ sư Lê Anh Dũng, trưởng phòng điều hành dự án 2, chịu trách nhiệm quản lý thi công dự án đường trục phát triển thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, xây dựng cầu Bạch Xa (Hàm Yên)  phải liên tục có mặt trên tuyến, công trình vừa để kiểm tra tiến độ, chất lượng, gỡ vướng về mặt bằng, từng hạng mục, từng phần thi công.

Đối với cán bộ Ban không nói ngày nghỉ, mà giờ nghỉ cũng rất muộn. Anh Dũng bảo: “Thời điểm bận có khi cả tuần không được ăn cơm với con bữa nào. Vì sáng đi làm thì con chưa dậy, tối đi làm về con đi ngủ rồi. Buổi tối hầu như tổng hợp số liệu báo cáo những việc đang vướng, cần thay đổi. Giải quyết luôn và ngay đã ngấm vào “máu” rồi.

Ngày trước, nghe nói Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình giao thông không mấy khi nghỉ trước 22 giờ đêm, tôi cũng không tin lắm. Nhưng sau nhiều lần cùng cán bộ Ban đi công trình đến 21 giờ tối kiểm tra các hạng mục mới thấy hết cái khó của “dân” cầu đường. Đơn cử như việc cấp phối đá dăm, thời tiết nóng quá cũng không làm được; thời gian thảm kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ cũng hỏng; có hạng mục đổ bê tông phải liên tục trong nhiều giờ… Đó là những kỹ thuật mà chỉ “dân” cầu, đường mới hiểu hết”.

Cùng Phó Giám đốc Ban QLDA Hà Văn Sáng vào ngày cuối tuần giữa tháng 6 kiểm tra công trường xây dựng cầu Bạch Xa bắc qua Sông Lô (Hàm Yên), trên đường đi, anh còn tranh thủ chạy qua cả công trình đường trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang lên huyện Yên Sơn. Anh Sáng chỉ những ngôi nhà đang tháo dỡ dở dang bảo: “Hôm nay Ban quyết tâm giải phóng mặt bằng hết đoạn này. Vận động từng nhà một, người dân đồng ý là phải tổ chức tháo dỡ ngay không nhỡ mai họ lại đổi ý. Đây là lý do cán bộ Ban lúc nào cũng phải bám công trường”.

Gần 2 giờ đồng hồ chạy xe đến công trường xây dựng cầu Bạch Xa (Hàm Yên), chúng tôi thấy cả công trình đang rầm rộ thi công. Kỹ sư Nguyễn Tăng Lợi, Đội phó Đội thi công cầu Bạch Xa cho biết, nguồn nhân lực, vật lực đang được đơn vị huy động tối đa phục công tác thi công, phấn đấu hợp long một nhịp vào ngày 20-7, hợp long nhịp thứ 2 trong tháng 9 và hoàn thành xây dựng cầu trong tháng 10-2023.

Đơn vị kiểm tra thực tế công tác thi công mỗi tuần một lần để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các nhà thầu nếu không thực hiện đúng cam kết tiến độ. Anh Sáng bảo, công trình nào cũng có cán bộ theo sát 24/24 giờ, có gì phát sinh kịp thời xử lý. Tuy nhiên, nhiều việc cán bộ không xử lý được mà phải lãnh đạo Ban mới quyết được. Đối với công tác thi công, Ban thực hiện ký cam kết tiến độ từng công đoạn với các nhà thầu để kiểm soát chặt chẽ.

“Nghề cầu, đường vất thế đấy! Không chỉ nắng gió công trường mà phải đúng tiến độ, đúng kỹ, mỹ thuật.. Nghề này luôn dãi nắng dầm mưa. Nhiều lúc nghĩ thương anh em. Nhưng cứ nghĩ đến việc mình thực hiện sứ mệnh “đi trước mở đường” cũng thấy tự hào” - Anh Sáng chia sẻ.

Bác Hồ từng viết “Cầu đường là mạch máu của đất nước”. Gánh trọng trách quan trọng này, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh không quản mưa nắng làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để các công trình trọng điểm sớm đưa vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Phóng sự: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục