Ngày Thế giới nhận thức về trẻ tự kỷ 2-4: Hiểu đúng về tự kỷ để yêu thương

- Tự kỷ là một nhóm những rối loạn não bộ phức tạp của phát triển. Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân phát sinh chứng tự kỷ, tuy nhiên không tìm ra được nguyên do chính xác.

Có một số nguy cơ cao gây nên hội chứng này ở trẻ em như gen di truyền từ bố hoặc mẹ, quá trình mẹ mang thai tiếp xúc nhiều với chất độc hại, quá trình sinh bị ngạt hoặc xuất huyết não, trẻ bị tổn thương não, trẻ ít được gia đình quan tâm… Hiện nay, số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị tự kỷ ngày càng gia tăng.

Một giờ điều trị của trẻ tự kỷ tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen.

Tại Tuyên Quang, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen là đơn vị duy nhất của ngành Y tế thực hiện chức năng khám, phát hiện và điều trị tự kỷ. Đồng chí Trần Thị Kim Thoa, Giám đốc Bệnh viện cho biết, hàng ngày, bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị từ 70 đến 90 trẻ mắc chứng tự kỷ. Thời gian cao điểm có trên 100 trẻ. Có nhiều trẻ ở các địa phương khác như Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái cũng được phụ huynh đưa đến để khám và điều trị… Nếu trẻ tự kỷ được phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong giai đoạn vàng từ 18 đến 36 tháng tuổi hoàn toàn có thể phục hồi từ 80 - 90%. Các bậc cha mẹ không nên có tâm lý chờ đợi và hy vọng con mình sẽ không sao mà cần có sự nhìn nhận đúng đắn để phòng ngừa, phát hiện và can thiệp kịp thời.

Chị Phan Thị Hồng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) chia sẻ, con trai chị 6 tuổi đã điều trị tự kỷ được 3 năm tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen. Trong thời gian khám và điều trị tại đây, cháu đã được các y, bác sỹ tận tình giúp đỡ, đến nay đã có thể nói được 3 từ liền nhau. Các bác sỹ còn hướng dẫn chị cách chăm sóc con tại nhà như thường xuyên nói chuyện, tương tác với con để con phát triển cảm xúc và ngôn ngữ; không cho con sử dụng điện thoại hay xem nhiều ti vi; cho con đến trường để học tập và hòa nhập với cộng đồng…

Một số dấu hiệu của trẻ tự kỷ các bậc cha mẹ cần chú ý đó là trẻ không đạt được những mốc phát triển bình thường, thiếu hụt các kỹ năng tương tác xã hội, bất thường về ngôn ngữ, bất thường về hành vi, trẻ có biểu hiện tăng động…

Trẻ bị tự kỷ rất nhạy cảm với môi trường sống xung quanh bởi vậy các em cần sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt hơn cả. Bác sỹ Âu Thị Tuyên, Trưởng Khoa Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu, Tâm lý trị liệu, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen cho biết, trẻ được chẩn đoán tự kỷ sẽ được đưa vào can thiệp cá nhân, can thiệp nhóm, điện xung hầu họng để kích thích nói… Sau khi được giáo dục chuyên biệt, trẻ sẽ được hướng dẫn để hòa nhập cộng đồng. Theo bác sỹ, hiện nay việc trị liệu tâm lý cho cha mẹ có trẻ tự kỷ cũng có ý nghĩa quan trọng bởi các em cần sự quan tâm, chăm sóc khác nhau và cần nhận được tình yêu thương nhiều hơn để có sự tiến triển tốt hơn.

Cũng giống như bao đứa trẻ khác, trẻ tự kỷ cũng có nhận thức, cảm xúc, tình cảm, tuy nhiên khó bộc lộ hoặc không thể thể hiện ra một cách bình thường. Bởi vậy, các em cần nhận được phương pháp quan tâm, chăm sóc đặc biệt, sự kiên nhẫn cùng rất nhiều công sức, tình cảm của gia đình cũng như toàn xã hội.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục