Ngược xuôi văn nghệ: Còn thiếu ý thức nghề nghiệp

Câu chuyện xôn xao giới mỹ thuật những ngày gần đây là việc họa sĩ Lê Thế Anh, giảng viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, phát hiện hai bức tranh chép tác phẩm của mình bị một nhân vật khá có tiếng trong giới giải trí Phạm Hồng Minh ký tên.

Họa sĩ Lê Thế Anh chia sẻ, ban đầu, anh phát hiện bức “Lì xì nhé” của mình bị chép và có chữ ký Phạm Hồng Minh. Anh liên hệ với họa sĩ Phạm Hồng Minh và được người này xác nhận đã mua bức tranh này và “cao hứng ký tên” lên tranh. Định bỏ qua, nhưng họa sĩ Lê Thế Anh lại phát hiện bức tranh chép “Cô gái Dao Đỏ” của mình bị Phạm Hồng Minh ký tên và đưa lên trang Facebook cá nhân. Họa sĩ Lê Thế Anh quyết định lên tiếng để bảo vệ tác phẩm của mình.

Khi bị cộng đồng và giới nghề phản ứng, Phạm Hồng Minh đăng tải một bài viết trên trang Facebook cá nhân và nhìn nhận sự việc chỉ đơn giản là người kinh doanh nên nghĩ đó là tài sản của mình thì hoàn toàn có thể tùy ý vẽ viết vào. Người này cũng không xin lỗi tác giả Lê Thế Anh, chặn các bình luận trên mạng xã hội và cho rằng chỉ muốn “trao đổi” sự việc “ôn hòa”…

Việc thiếu kiến thức về quyền tác giả, quyền liên quan, đồng thời thiếu ý thức trách nhiệm, không tôn trọng đồng nghiệp của họa sĩ Phạm Hồng Minh thật khó chấp nhận. Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được ban hành, trong đó quy định rõ quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp, quy tắc ứng xử với đồng nghiệp, nhưng dường như Phạm Hồng Minh đã bỏ qua.

Mong rằng, có nhiều tiếng nói hơn nữa để loại bỏ những hành động, hành vi ứng xử tương tự.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục