Người cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm

- Đối với nhiều người, về hưu là lúc nghỉ dưỡng an hưởng tuổi già nhưng với Cựu chiến binh Nguyễn Đình Quý, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ và tắm khoáng Quý Mão ở phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) thì hoàn toàn ngược lại. Về hưu, ông đã cùng gia đình đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Về hưu là khi bắt đầu

Sinh ra ở  đất Tổ Phú Thọ lên Tuyên Quang công tác thuộc đơn vị Kho 814, Cục kỹ thuật (Quân Khu II) ông Quý gắn bó với mảnh đất Tuyên Quang còn nhiều hơn nơi mình sinh ra. Thời còn trong quân ngũ được đi nhiều nơi công tác, thấy họ mở mang các dịch vụ quanh các khu có nguồn suối khoáng nóng rất phát triển, ông nhận thấy nguồn khoáng nóng ở Mỹ Lâm đang bị bỏ ngỏ và từ đó ý tưởng mở dịch vụ kinh doanh tắm khoáng lóe lên trong đầu. Năm 2007, ông là 1 trong 2 hộ đầu tiên đăng ký xin kinh doanh dịch vụ tắm khoáng ở xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn (nay là phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang).

Cơ sở kinh doanh dịch vụ của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Quý trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Theo tìm hiểu của ông Quý thì nguồn nước khoáng Mỹ Lâm là một trong những nguồn khoáng có chất lượng tốt nhất trong cả nước, bởi vậy ông đã quyết tâm phát triển dịch vụ tắm khoáng để nhiều người cùng được hưởng lợi từ nguồn suối nóng quê mình bấy lâu nay bị bỏ ngỏ. Qua đó cũng góp phần quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ trong tương lai…

Vợ ông Quý là bà Đinh Thị Mão cũng luôn ủng hộ và đồng hành với người chồng thân yêu. Bà Mão chia sẻ: “Lúc đầu mở dịch vụ còn khó khăn lắm. Cả 2 vợ chồng làm nhà nước tích cóp được ít vốn dự phòng cho tuổi già nhưng khi đã quyết đầu tư xây dựng kinh doanh dịch vụ nên đã dốc cả vào đó, thiếu tiền ông bà phải cắm sổ đỏ đi vay ngân hàng. Ngày ở vùng quê mọc lên dãy phòng tắm khoáng, nhà nghỉ là một điều hết sức mới mẻ, lạ lẫm”.    

Nhờ ý tưởng mở dịch vụ kinh doanh tắm khoáng, sau đó kết hợp mở dịch vụ nhà nghỉ và ăn uống để phát huy nguồn khoáng nóng của quê hương. Từ đó đã giúp cho gia đình ông bà Quý Mão tăng thu nhập, đồng thời còn góp phần tạo việc làm cho lao động ở địa phương.

Điển hình phát triển kinh tế ở địa phương

Dẫn chúng tôi tham quan cơ sở kinh doanh dịch vụ tắm khoáng và nhà nghỉ, ông Quý giới thiệu: “Sau nhiều lần nâng cấp thì hiện nay cơ sở của gia đình tôi có 21 phòng nghỉ và phòng tắm khoáng nóng với bể thường và bể sục, giá thuê phòng chỉ từ 250 nghìn đến 450 nghìn/phòng. Cùng với đó cơ sở của gia đình còn nhận nấu ăn phục vụ du khách với nhiều món ẩm thực, đặc sản của Tuyên Quang: cơm lam, xôi ngũ sắc, gà đồi, cá sông Lô... đồng thời cơ sở còn trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương”.

Với phương châm kinh doanh, đặt chữ tín lên hàng đầu và tăng cường giới thiệu về nguồn suối khoáng Mỹ Lâm, cơ sở của gia đình ông bà Quý Mão đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi đến Tuyên Quang. Anh Hà Văn Kiên, du khách đến từ thủ đô Hà Nội cho biết: “Có lần lên tham gia Lễ hội Thành Tuyên anh đã vào tắm khoáng tại cơ sở Quý Mão và nhận thấy chất lượng phục vụ khá tốt, giá cả phải chăng. Đặc biệt là chất lượng khoáng rất tốt, tắm xong thấy người khoan khoái, thoải mái, tinh thần và sức khỏe như được tái tạo lại”.

Nhờ phát triển mô hình kinh doanh, dịch vụ đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Quý, doanh thu của cơ sở có thời điểm đạt gần 1 tỷ đồng/năm. Đồng thời cơ sở còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương, vào mùa cao điểm du lịch có thể tăng lên đến 5, 6 lao động. 

Chị Nguyễn Thị Lý nhà ở xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) làm việc tại cơ sở cho biết: “Tôi đã làm ở đây được gần chục năm với thu nhập trung bình trên 6 triệu đồng/tháng. Ông bà Quý Mão là người rất quan tâm đến những người lao động, vào các dịp lễ, tết thường quan tâm động viên và tặng quà cho người lao động. Cảm ơn vì quê hương đã có những cơ sở kinh doanh dịch vụ mới ngày càng phát triển, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân”.

Với nhiều nỗ lực trong hoạt động kinh doanh cũng như góp sức xây dựng quê hương đổi mới phát triển, cơ sở kinh doanh của gia đình và bản thân ông Quý đã được các cấp, các ngành ghi nhận, khen thưởng. Tiêu biểu như gia đình ông từng đạt danh hiệu “Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh”, bản thân ông Quý được các cấp Hội Cựu chiến binh tặng Giấy khen trong thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”... Mới đây, vào tháng 5 - 2024 bản thân ông Quý vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục