Người Việt ở Moskva tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 18/4, tại Trung tâm đa chức năng Hà Nội-Moskva, Liên bang Nga, Hội đồng hương Vĩnh Phú tại Nga cùng đông đảo bà con, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Moskva tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hướng về cội nguồn.

Các sinh viên hăng hái tham gia vào các công việc của ngày Giỗ Tổ, kết nối truyền thống văn hóa dân tộc. (Ảnh: THÙY VÂN)

Tham dự sự kiện, có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, đại diện Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga và đông đảo người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Moskva.

Lễ Giỗ Tổ diễn ra long trọng với nghi thức dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Đại diện Hội đồng hương Vĩnh Phú tại Nga đọc bài văn khấn Giỗ Tổ Hùng Vương, bày tỏ lòng thành kính của những người con đất Việt xa quê hương luôn hướng về tổ tiên, nguồn cội.

Bà con người Việt ở Moskva chuẩn bị những đồ lễ dâng hương truyền thống như bánh chưng, bánh trôi, bánh chay và nhiều đặc sản của quê hương. Tất cả bà con kiều bào, các học sinh, sinh viên đều trân trọng và hào hứng tham gia các nghi lễ của ngày Giỗ Tổ.

Lễ Giỗ Tổ được cộng đồng người Việt ở Moskva, trong đó có hội đồng hương Vĩnh Phú tổ chức hằng năm và duy trì từ nhiều năm nay.

Chị Ngô Thị Mai Hoa, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Vĩnh Phú cho biết: “Tôi và bà con cảm thấy rất trân trọng và hào hứng hướng đến ngày Lễ Giỗ Tổ, hướng đến cội nguồn. Đây cũng còn là dịp gắn kết tình đoàn kết của những người con xa xứ, tuy sống ở bất cứ nơi đâu đều là con cháu vua Hùng, con cháu của đất nước Việt Nam”.

Được chứng kiến sự chuẩn bị chỉn chu của các hội đoàn tổ chức trong ngày Giỗ Tổ, bạn Tâm Anh, sinh viên năm thứ ba Trường đại học hữu nghị các dân tộc Liên bang Nga chia sẻ: "Ngày lễ càng hun đúc thêm lòng yêu nước và tự hào dân tộc cũng như ý chí tự cường trong lòng mỗi du học sinh Việt Nam. Chúng em hiểu được giá trị của bản thân và sẽ cố gắng học tập tốt quay về cống hiến cho đất nước”.

Du học sinh này cũng cho biết, các bạn sinh viên Việt Nam khi sinh sống, học tập ở nước ngoài cũng mong muốn góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa đến bạn bè quốc tế, kể cả bằng những hành động nhỏ nhất.

Bà con kiều bào đều khẳng định bất cứ người con Việt Nam dù ở khắp nơi trên thế giới đến tháng 3 đều nhớ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, cũng thành tâm hướng về cội nguồn của mình và khơi dậy niềm tự hào là người Việt Nam.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục