Nhanh chóng ổn định nền nếp học tập

- Thực hiện phương án tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ ngày 28-3, học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh trở lại học trực tiếp sau thời gian dài nghỉ phòng dịch. Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã nhanh chóng ổn định tổ chức, duy trì nền nếp học tập và triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học.

Học sinh Trường THPT Tháng Mười, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) học trực tiếp và trực tuyến tại nhà.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4040/BGDĐT – GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021 – 2022. Theo đó, kế hoạch dạy học, ôn tập được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Đồng thời, các cơ sở giáo dục tập trung hoàn thành nội dung cốt lõi theo hướng giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, nội dung trùng lặp giữa các môn học…

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ những ngày đầu tiên trở lại trường, các em đã nhanh chóng ổn định, bắt nhịp học tập và duy trì nền nếp lớp học. Trong tuần đầu tiên, tỷ lệ học sinh học trực tiếp tại trường đạt trên 80%. Có 17 xã vùng cam, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thực hiện học trực tuyến, còn lại học trực tiếp tại trường. Đối với những học sinh là F0, F1 đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà sẽ tham gia học trực tuyến. Riêng cấp tiểu học tạm thời chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Việc dạy và học trực tiếp được tổ chức linh hoạt, chú trọng giảm tải và điều chỉnh thời lượng cùng với mục tiêu vừa học, vừa đảm bảo phòng chống dịch đã tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho học sinh. Em Lê Thục Anh, lớp 10A, Trường THPT Chuyên cho biết, ngay sau khi trở lại trường, chúng em đã được ôn tập và làm các bài kiểm tra giữa kỳ. Theo em, nội dung các bài kiểm tra rất sát với kiến thức thầy cô dạy khi học trực tuyến. Em hi vọng tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt để chúng em có thể đến trường và học tập hiệu quả cho đến khi kết thúc năm học.

Học sinh Trường THPT Chuyên ôn tập, củng cố kiến thức sau khi trở lại trường học.

Chị Hoàng Thị Lâm, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) tâm sự, trước khi con trở lại trường học chị đã nhắc nhở con cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch mà các thầy cô giáo phổ biến. Với sự chuẩn bị kỹ càng của nhà trường, bản thân con cũng có tâm lý tốt nên đã nhanh chóng thích nghi khi quay trở lại học trực tiếp tại trường.  

Song song với việc nhanh chóng ổn định học tập, các trường cũng thực hiện nghiêm quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; không tổ chức hoạt động tập thể vượt quá quy mô lớp học; quản lý học sinh vào thời gian nghỉ giữa giờ… Cô giáo Lưu Thị Minh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT Tháng Mười, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cho biết, hiện nhà trường có 21 lớp học với 857 học sinh. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, đến nay, tỷ lệ các em học sinh đến trường học trực tiếp của trường đạt 91,8%, còn lại các em học sinh là F0, F1 sẽ tham gia học trực tuyến tại nhà qua hệ thống camera tại các phòng lớp học. Các em học sinh khối 12 cũng đã nhanh chóng ổn định và quay trở lại trường tham gia các lớp ôn tập buổi chiều để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Dự kiến, năm học 2021-2022 sẽ kết thúc trước ngày 31-5-2022. Thời gian tới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức đã học cho học sinh; tận dụng thời gian học sinh được đến trường để tổ chức dạy và học hiệu quả.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục