Những nghĩa cử cao đẹp

- Quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Yên Sơn luôn thực hiện tốt trong thời qua, giúp họ vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay trên địa bàn huyện có gần 4 nghìn đối tượng chính sách người có công với cách mạng. Trong những năm qua công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo  các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách vào những dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ, Tết Nguyên đán… Qua đó thăm hỏi, động viên, tặng quà, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách nhằm tạo điều kiện để các gia đình chính sách trên địa bàn huyện có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Đến thăm gia đình ông Đặng Thế Cườm, thương hạng 1/3, tổ dân phố Hưng Thịnh, thị trấn Yên Sơn ông xúc động nói, năm 1980 theo tiếng gọi của Tổ quốc ông lên đường nhập ngũ đóng quân tại Trung đoàn 14, 

Công chức Văn hóa xã Trung Môn (Yên Sơn) đến trao giấy ủy quyền trợ cấp hàng tháng cho ông Nguyễn Văn Dân, thương binh hạng 1/4, thôn 12.

sư đoàn 313, tham gia mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang; năm 1985, ông xuất ngũ trở về địa phương. Phát huy tinh thần bộ đội cụ Hồ, ông luôn động viên con cháu lao động sản xuất để ổn định cuộc sống. Gần 3 năm nay được thị trấn và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện làm thủ tục và được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng gần 1,6 triệu đồng qua hệ thống bưu điện huyện, ông rất vui. Số tiền này tuy nhỏ, nhưng là sự động viên, quan tâm của Đảng, Nhà nước với những người từng tham gia chiến đấu như ông. 

Năm nay 64 tuổi, những ngày trái gió trở trời, sức khỏe ông Nguyễn Văn Dân, thương binh hạng 1/4, thôn 12, xã Trung Môn lại bị ảnh hưởng. Bị thương trong trận đánh Bến Sỏi (Tây Ninh) năm 1979 khiến một bên mắt của ông không còn nhìn thấy, những vết thương bên ngoài khiến ông phải điều trị trong nhiều năm. Những lúc trái gió, trở trời, ông phải chịu đựng những cơn đau tưởng như không thể vượt qua được. Nhưng ông bảo, so với nhiều đồng đội khác ông còn rất may mắn vì còn sống, nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội, ông thấy ấm lòng rất nhiều.

Trong ngôi nhà khang trang được hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022, niềm vui vẫn còn hiện trên gương mặt bà Trương Thị Xuân - vợ liệt sỹ Ma Văn Quần, thôn Nặm Bó, xã Kiến Thiết và các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà với diện tích gần 50 m2, lợp tôn lạnh, có 2 phòng và công trình vệ sinh với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Trong đó Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng làm nhà mới và mua sắm các đồ thiết yếu trong gia đình. Bà Xuân phấn khởi chia sẻ, trước kia nhà hư hỏng nhiều, ngày nắng thì không sợ, chứ mưa gió thì chỉ sợ nhà sập đổ. Nếu không có sự giúp đỡ của các ban, ngành, chính quyền địa phương thì bà không biết đến khi nào mới xây được nhà. Có nhà mới bà rất vui, phấn khởi, cũng thấy xoa dịu đi phần nào nỗi đau mà bà chịu đựng nỗi mất mát chồng quá lớn.

Ông Đỗ Chí Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương Binh và Xã hội huyện cho biết, từ năm 2017 - 2022, huyện Yên Sơn thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 1.200 đối tượng với tổng số tiền trên 158 tỷ đồng, chi trả trợ cấp 1 lần với trên 12 tỷ đồng. Các tổ chức chính trị - xã hội đóng trên địa bàn ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa hơn 2,4 tỷ đồng; Trích quỹ tình nghĩa cấp huyện hỗ trợ cho 20 gia đình chính sách người có công có nhà ở hư hỏng làm mới và sửa chữa với tổng số tiền là 560 triệu đồng;…

Đây là những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của các cơ quan, ban ngành huyện Yên Sơn dành cho những gia đình chính sách, góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh.           

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục