Những sản phẩm truyền thông mới

- Thời gian gần đây, hai cơ quan báo chí lớn nhất tỉnh là Báo Tuyên Quang và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh liên tục tung ra những sản phẩm truyền thông mới. Đây là nỗ lực nhằm đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức thông tin để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng.

Những "đặc sản" của Báo Tuyên Quang

Ngoài báo in thường kỳ truyền thống, gần đây Ban Biên tập Báo Tuyên Quang chỉ đạo xây dựng Báo Tuyên Quang Online theo hình thức báo chí đa phương tiện. Đây là điểm mấu chốt giúp tờ báo điện tử có một diện mạo mới cả về giao diện và nội dung. Bên cạnh tính nhanh, không hạn chế dung lượng, Báo Tuyên Quang Online có thể kết hợp vừa thể hiện con chữ, hình ảnh, video, âm thanh giúp người đọc, xem, nghe cảm thấy hấp dẫn hơn.

Báo Tuyên Quang Điện tử thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp về kích cầu du lịch "Tuyên Quang vẻ đẹp hội tụ"
tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Điển hình như trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Bản tin Covid-19 của Báo Tuyên Quang Online ra đời là một “đặc sản” của Báo. Mọi tin tức về tình hình dịch bệnh đều được cập nhật hằng ngày, được các cấp ủy, chính quyền, người dân quan tâm sát sao. Đây là nguồn thông tin chính thống giúp công tác chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh Covid-19 được hiệu quả hơn, với tâm thế không chủ quan, không hoang mang dao động, không quá sợ hãi. Ngoài Bản tin Covid-19, Báo còn có Bản tin sản xuất và tiêu dùng, Bản tin du lịch, Bản tin văn hóa - xã hội, Bản tin kinh tế. Qua các bản tin trên khán thính giả, độc giả có cái nhìn tổng quan các sự kiện tiêu biểu trong tuần theo từng chủ đề lĩnh vực.

Để tuyên truyền tập trung, đậm nét trước, trong, sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua,  Báo Tuyên Quang cho ra Bản tin hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cập nhật liên tục trong ngày với thông tin nhanh, đa dạng, hấp dẫn. Bên cạnh đó vào ngày bầu cử 23-5 Báo Tuyên Quang Online cập nhật tình hình bầu cử theo hình thức trực tuyến. Chính hình thức đưa tin cập nhật nhanh, tại nhiều điểm cầu theo hình thức báo chí đa phương tiện đã làm nổi bật tính chất đặc biệt của sự kiện. Người xem sẽ có cái nhìn tổng quát về không khí ngày bầu cử, tiến độ bỏ phiếu, kết quả kiểm phiếu, ý kiến của cử tri thông qua các loại hình báo chí như báo in, báo ảnh, video, bản tin truyền hình.

Báo in Tuyên Quang thường kỳ cũng có “đặc sản” mới là Báo Cuối tuần. Báo được làm theo từng chuyên đề gắn với các sự kiện thời sự được dư luận quan tâm. Báo xây dựng nhiều chuyên mục như “Chuyện cuối tuần”, “Diễn đàn”, “Nghiên cứu - Trao đổi”, “Mỗi tuần một cuốn sách”, “Đến với bài thơ hay”, “Xem gì ở đâu?”, “Thời trang cuộc sống”, “Ẩm thực xứ Tuyên”, “Nhịp cầu nhân ái”, “Tin tốt cuối tuần”... Điểm nổi bật của báo không chỉ nằm ở cách trình bày ấn tượng, sáng tạo mà còn nằm ở cách lựa chọn đề tài, chủ đề và góc nhìn đa chiều của các tác giả trong từng bài viết. 

Ngoài ra Báo Tuyên Quang còn có một sản phẩm truyền thông mới là Fanpage  “Báo Tuyên Quang Online” nhằm tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và tương tác với độc giả. Hiện nay Fanpage Báo Tuyên Quang Online đã có gần 7.000 người theo dõi. Nhờ có Fanpage Báo Tuyên Quang Online mà lượt người vào xem Báo Tuyên Quang Online tăng vọt. Đến ngày 31/5/2021 đã có 2,5 triệu lượt truy cập Báo Tuyên Quang Online, trung bình 500.000 lượt truy cập/tháng.

Sản phẩm truyền thông mới được dư luận trong và ngoài tỉnh đánh giá cao trong thời gian vừa qua chính là Báo Tuyên Quang Online đã truyền hình trực tiếp các sự kiện lớn trong tỉnh trên Fanpage Báo Tuyên Quang Online. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Báo thực hiện 8 chương trình Truyền hình trực tiếp các sự kiện: Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Tuyên Quang là Đô thị loại II; Sơ kết Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Lâm Bình; Đại hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV; Khai mạc Hội Báo Xuân Tân Sửu và phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VI; 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Khai mạc chương trình kích cầu du lịch tỉnh năm 2021; Khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bầu cử số 1, phường Hưng Thành, Thành phố Tuyên Quang. Tuy đây là lĩnh vực mới mẻ của Báo Tuyên Quang Online, nhưng các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đã làm chủ được công nghệ, thiết bị hiện đại. Mỗi lần truyền hình trực tiếp thu hút khoảng 150 nghìn lượt người theo dõi trực tiếp, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong công chúng.

TTV có nhiều bản tin truyền hình trực tiếp

Để tập trung tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vừa qua, TTV nhanh nhạy mở mới và duy trì các chuyên mục mang tính thời sự như “Hướng đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, “Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, phát trong các chương trình Thời sự phát thanh, truyền hình hàng ngày.

Các phát thanh viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đọc Bản tin 60 giây cập nhật tình hình Covid-19
ra tiếng Tày, Dao  Mông, Cao Lan.

Chuyên mục “60 giây cập nhật” phát sóng trong các bản tin, chương trình thời sự hàng ngày đã kịp thời cập nhật, cung cấp những thông tin mới về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các thông tin trong tỉnh.  Bản tin, chương trình thời sự và các mục, chuyên mục còn được dịch ra 4 thứ tiếng Tày, Dao, Cao Lan, Mông. Những lúc cao điểm, thời lượng phát sóng tình hình dịch bệnh Covid-19, cách phòng chống dịch lên tới 50-70% tổng thời lượng các chương trình của Đài.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, TTV đã tăng cường các tin, bài, phóng sự tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; TTV duy trì phát sóng đều đặn hàng tháng chuyên mục Tổ quốc và người lính hải quân do Báo Hải Quân thực hiện trên sóng phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử tổng hợp với nhiều tin, bài, ảnh về vấn đề liên quan đến biển, đảo Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, TTV đã mở mới 30 chương trình, bản tin, mục, chuyên mục phát thanh, truyền hình, trong đó tiêu biểu như: Phát sóng trực tiếp chương trình Thời sự 19h45’ trên kênh Truyền hình Tuyên Quang TTV, nâng số chương trình Thời sự trực tiếp lên 2 chương trình/ngày; mở mới 1 bản tin thời sự truyền hình hàng ngày vào khung giờ 18h45’. Đài cũng đã đổi mới toàn diện bản tin phát thanh Chào ngày mới 6h30’ hàng ngày, duy trì mục “Ống kính phóng viên”, “Khách mời trường quay”  và tiếp tục mở rộng hình thức truyền hình trực tiếp, cầu truyền hình các sự kiện quan trọng của tỉnh.

TTV còn sử dụng hiệu quả Trang thông tin điện tử tổng hợp theo hình thức báo chí đa phương tiện, duy trì hoạt động liên tục, an toàn, hiệu quả 24h/24h; phát trực tuyến kênh Truyền hình Tuyên Quang (TTV) 3.258 giờ. Số lượt truy cập gần 30.000 lượt/tháng. Trang Fanpage Facebook Tuyên Quang TTV đăng tải cập nhật các tin, bài, ảnh, video clip được nhiều người quan tâm lên trang Fanpage Facebook Tuyên Quang TTV với hơn 5.500 người theo dõi, trung bình 100.000 lượt xem/tháng; kênh Youtube Tuyên Quang TTV có 4.290 người theo dõi, trung bình 30.000 lượt người xem/tháng.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục