Niềm vui của người lao động

- Hỗ trợ xây dựng nhà từ Quỹ Mái ấm Công đoàn là một trong những việc làm thiết thực mà Liên đoàn Lao động tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua chương trình đã giúp nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, giúp họ an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà

Chuyển về ngôi nhà mới được gần 1 tuần, gia đình chị Lò Thị Hương, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn), không giấu nổi niềm vui mừng. Chị Hương cho biết, gia đình thuộc hộ nghèo, bao nhiêu năm ở trong căn nhà gỗ của bố mẹ chồng chật chội, cứ mưa là dột. Bản thân chị là công nhân thu nhập thấp, chồng lao động tự do, nuôi 2 con nhỏ đi học và nuôi bố mẹ chồng đều bị bệnh hiểm nghèo. Mẹ chồng ung thư giai đoạn cuối, bố chồng bị tai biến phải ngồi xe lăn từ năm 2010.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Liên đoàn Lao động huyện đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ chị xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Với số tiền 40 triệu đồng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cùng sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, đồng nghiệp, chị xây dựng được căn nhà trang trang, kiên cố với diện tích 60m2, mái tôn và nền lát gạch hoa, phòng ngủ, phòng khách, bếp và nhà vệ sinh; tổng kinh phí hơn 110 triệu đồng. Có nhà mới gia đình chị đã có một mái ấm để sinh hoạt hàng ngày, chị yên tâm lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh nói, chăm lo cuộc sống cho đoàn viên, công nhân, lao động, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp là việc làm thường xuyên liên tục. Trong đó có chương trình “Mái ấm công đoàn”, đây thực sự là chủ trương mang tính nhân văn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của những đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại các khu công nghiệp. Chương trình góp phần quan trọng hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” của người lao động. Hàng năm, công đoàn Các khu công nghiệp triển khai xây dựng từ 10 đến 15 căn nhà, giúp cho đoàn viên, công nhân, người lao động chưa có nhà ở, giải quyết nhu cầu chính đáng về nhà ở.

 Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp trao tiền hỗ trợ làm nhà mới cho chị Bùi Thị Kim Liên, đoàn viên Công ty TNHH MSA YB.

Ngôi nhà của gia đình anh Hoàng Văn Lực, đoàn viên công ty Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MSA YB, cư trú Tổ 3, Phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang), đang dần được hoàn thiện đưa vào sử dụng  trong năm mới, với diện tích gần 65m2, trị giá gần 130 triệu đồng, trong đó Quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng còn lại, anh em họ hàng giúp đỡ. Anh Lực chia sẻ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nuôi mẹ già, sức khỏe yếu, không có thu nhập. Hai con còn nhỏ, con trai lớn bị u máu, thường xuyên phải đi bệnh viện Trung ương – Hà Nội, để chữa trị và rất tốn kém. Anh cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm tạo điều kiện để giúp đỡ một phần kinh phí giúp anh có được ngôi nhà xây. Anh cũng mong rằng những người có hoàn cảnh khó khăn như anh không nản lòng, hãy cố gắng mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống, hãy tin rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

Mái ấm công đoàn trao cho đúng đối tượng đoàn viên, CNVCLĐ giúp họ  thêm động lực yên tâm công tác, vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 45 nhà, với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng, đạt trên 150% kế hoạch đặt ra; trong đó, làm mới 36 nhà, sửa chữa 9 nhà.

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động - Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, việc hỗ trợ xây mới, sửa nhà “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh khảo sát, nắm tình hình và nhu cầu về nhà ở đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó tổ chức thẩm định, họp xét hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” đúng đối tượng.

Cùng đó, Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn ủng hộ xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Với tinh thần “tương thân tương ái”, đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng. Hiện mức hỗ trợ làm mới 40 triệu đồng/ nhà, sửa chữa 20 triệu đồng/nhà.

Có thể thấy Chương trình “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của CNVCLĐ, đã thực sự đi vào đời sống và trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục