Phải đặt tiêu chuẩn khi tuyển nhân viên vệ sỹ, bảo vệ

- Sự việc vệ sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh xô xát với người nhà bệnh nhân chiều 9-3 vừa qua đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Tuy nguyên nhân sự việc xuất phát từ việc người nhà bệnh nhân không mang khẩu trang khi vào bệnh viện nhưng rất nhiều người đặt ra câu hỏi về thái độ, cách hành xử của các nhân viên bảo vệ và bày tỏ sự thất vọng với cách xử lý tình huống của họ. Không biết các công ty cung cấp dịch vụ vệ sỹ, bảo vệ hiện nay đã đặt ra những tiêu chuẩn như thế nào cho nhân viên của họ trước khi ký hợp đồng với khách hàng và những tiêu chuẩn ấy có đáp ứng được yêu cầu mà đối tác đề ra.


Các nhân viên bảo vệ ở nhiều cửa hàng luôn chủ động phục vụ khách hàng.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết: “Qua theo dõi trên Báo Tuyên Quang online và Fanpage Báo Tuyên Quang online, cá nhân tôi thấy sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mang đến nhiều hậu quả tiêu cực. Cả người nhà bệnh nhân và đội ngũ bảo vệ đều sai. Tuy nhiên cách hành xử của các nhân viên bảo vệ là quá nóng nảy và thiếu văn minh. Việc đánh người như vậy là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến thương tật vĩnh viễn. Tôi mong sau sự việc trên các cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của các bên để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Tại buổi làm việc với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, ông Phạm Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lên tiếng làm rõ về vụ việc. Ông Thanh nhấn mạnh, hành vi vệ sỹ đánh người nhà người bệnh là vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng đã ký với bệnh viện là bảo vệ an ninh trật tự của bệnh viện, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của bệnh viện.

Theo ông Thanh, hợp đồng giữa bệnh viện và Công ty TNHH dịch vụ bảo Phương Đông STC (Hà Nội) đã ký liên tiếp hơn 10 năm nay, trước đó không có trường hợp tương tự xảy ra. Tuy nhiên đối với những ý kiến phản hồi trước đó của người dân khi đến khám, bệnh viện đã họp với công ty, yêu cầu công ty chấn chỉnh tinh thần, thái độ giao tiếp của nhân viên vệ sỹ với nhân dân. Hàng năm, bệnh viện đều tổ chức hội nghị quy tắc giao tiếp, ứng xử, đồng thời có mời các công ty làm dịch vụ trong bệnh viện đến dự để nghe, tiếp thu các vấn đề liên quan đến quy tắc giao tiếp ứng xử. Để xảy ra sự việc xô xát với người nhà bệnh nhân như trên là rất đáng tiếc.

Hiện nay, không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đang sử dụng dịch vụ bảo vệ, vệ sỹ thuê từ công ty ngoài. Anh Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Cường (TP Tuyên Quang) cho biết, dịch vụ vệ sỹ, bảo vệ là một nhu cầu thiết yếu hiện nay. Cách đấy mấy năm, đa phần bảo vệ được thuê qua quen biết, qua hình thức tự ứng tuyển khi doanh nghiệp có đăng tin tuyển lao động. Nhưng nhược điểm của hình thức này là bảo vệ đều chưa qua đào tạo, phải hướng dẫn công việc, mất thời gian để họ làm quen. Chính vì vậy, dịch vụ cho thuê bảo vệ, vệ sỹ mới phát triển bởi khi thuê từ các công này mình không mất thời giao đào tạo, có thể ngay lập tức giao việc cho họ. Các dịch vụ vệ sỹ cũng rất đa dạng như áp tải hàng hóa, bảo vệ công ty, bảo vệ nhà xưởng, bảo vệ con người… Mặc dù thuận tiện, nhưng để tìm một công ty phù hợp và chất lượng thì khá khó bởi đa phần họ tuyển các nhân viên vệ sỹ đều là tay ngang, không cần bằng cấp, lứa tuổi không đồng đều nên vẫn xảy ra các tình huống không mong muốn.


Các nhân viên bảo vệ ở nhiều cửa hàng luôn chủ động phục vụ khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Quý, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, bà khá ngại khi đến một số cơ quan, đơn vị vì thường bị bảo vệ làm khó dễ, nhất là làm khó người cao tuổi. Họ thường quát nạt khi để xe sai hàng, hay khi bà đi nhầm đường. Điều này là bình thường đối với những người lớn tuổi như bà, nhưng bảo vệ, vệ sỹ lại không thông cảm, có thái độ không đúng mực. Nhiều người còn cầm gậy chỉ chỏ, quát nạt khiến bà thấy rất bất an, lo sợ. Bà mong ở những nơi như thế nên xây dựng quy tắc ứng xử cho nhân viên bảo vệ, vệ sỹ, có thái độ đúng mực với khách hàng, đặc biệt cần tôn trọng người dân và chỉ được xử lý khi gặp người có hành vi chống đối, gây rối làm mất trật tự.

Rõ ràng, với thực trạng như hiện nay việc quản lý đội ngũ nhân viên bảo vệ, vệ sỹ vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục nhất là trong cách ứng xử với người dân đến làm việc, công tác. Các cơ quan chức năng cũng cần có kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ, vệ sỹ để kịp thời phát hiện những sai phạm và giải quyết kịp thời.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục