Trang bị kiến thức an ninh mạng cho người lao động

- Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật An ninh mạng cho đoàn viên, công nhân, người lao động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả cao.

Đồng chí Phạm Thị Mai Lan, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để góp phần đưa Luật đi vào cuộc sống, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng với hình thức thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và đặc thù ngành, nghề nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, người lao động tham gia. Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị như: Công an tỉnh, huyện; Trung tâm Chính trị các huyện, xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, tuyên truyền, theo hình thức đa dạng, phong phú, đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sát với những vấn đề đang xảy ra trên địa bàn của từng địa phương. Đặc biệt sau phần tuyên truyền cán bộ, công nhân, người lao động sẽ là phần đối thoại về nội dung người lao động quan tâm.

Cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh tuyên truyền Luật An ninh mạng cho đoàn viên, công nhân, lao động thành phố Tuyên Quang.

Anh Ma Văn Tưởng, cán bộ Đội an ninh Công an huyện Sơn Dương nói, hiện nay, mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng có sức lôi cuốn rất lớn đối với người lao động bởi họ có thể Online mọi lúc, mọi nơi, khi có thời gian rảnh. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, việc người lao động sử dụng Internet không đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu, gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng như: bị mất thông tin cá nhân, lừa đảo, quấy rối trên mạng, đối mặt những thông tin sai sự thật... Vì vậy, việc tuyên truyền Luật An ninh mạng sẽ giúp đoàn viên, công nhân, người lao động rất cần thiết, giúp họ hiểu được Luật An ninh mạng có những nội dung như: nội dung, phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thông tin, bình luận, phát ngôn thiếu căn cứ, sai lệch nội dung Luật An ninh mạng, kích động, tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn và chống phá Đảng, Nhà nước trên báo chí, mạng xã hội...

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an tỉnh  tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật An ninh mạng, hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử năm 2022 cho 130 đoàn viên, công nhân, người lao động của 3 công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Hội nghị đã thu hút đông đảo người lao động tham dự. Chị Nguyễn Hoa Linh, Công đoàn Công ty Cổ phần Đường bộ 232 nói, sau nhiều năm sử dụng mạng xã hội, lần đầu tiên chị biết mình có thể và không nên chia sẻ những thông tin như nào trên mạng xã hội, đồng thời, có thêm kỹ năng chọn lọc thông tin, sử dụng mạng xã hội vào việc giải trí sao cho an toàn và đúng pháp luật. Hơn nữa  giúp chị có thêm kiến thức để bảo vệ mình và người thân trước những mối nguy hại trên không gian mạng.

Đến nay các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 15 hội nghị tuyên truyền Luật An ninh mạng cho trên 1.550 đoàn viên, công nhân, lao động. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức 5 hội nghị với 530 đoàn viên, công nhân, lao động tại các công đoàn cơ sở là đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời Liên đoàn Lao động tỉnh cũng giới thiệu cho cán bộ đoàn viên, công nhân, người lao động của các công đoàn cơ sở về trang Facebook “Công đoàn Tuyên Quang”. Đây là trang giới thiệu về chính sách pháp luật có liên quan đến quyền lợi, lợi ích của người lao động. Phản ánh những bình luận sai trái gây ảnh hưởng tiêu cực tới đất nước, tổ chức Công đoàn Việt Nam và cộng đồng xã hội. Cổ vũ lối sống tích cực, nhân văn vì cộng đồng, tuyên truyền những tấm gương đoàn viên, công nhân lao động điển hình trong kinh doanh sản xuất...

Việc tuyên truyền Luật An ninh mạng và phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng cho đoàn viên, công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Luật An ninh mạng và tính chất, mức độ nguy hại của loại tội phạm mạng. Từ đó mỗi người tự điều chỉnh hành vi, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng khi tham gia hoạt động trên không gian mạng.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục