Cần chủ động khai báo y tế

- Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chốt kiểm soát liên ngành trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch.

Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra khai báo y tế tại các chốt kiểm soát liên ngành trên tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 37, Quốc 2C. Tại các chốt  vẫn còn có phương tiện của các đơn vị vận tải chưa thực hiện nghiêm việc kê khai y tế trước khi đến chốt kiểm soát liên ngành, gây nguy cơ ùn ứ, tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng dịch. Trước tình trạng này, Sở Giao thông - Vận tải đã phân công lực lượng thanh tra tham gia các chốt kiểm soát liên ngành trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, xử lý nghiêm các phương tiện không thực hiện khai báo y tế trước khi đến chốt kiểm soát liên ngành.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra việc khai báo y tế tại km 18 Quốc lộ 2 đường Tuyên Quang - Hà Nội.    

Anh Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nhấn mạnh, những ngày qua lực lượng thanh tra của sở làm việc hết công suất, không kể ngày nghỉ tham gia các chốt kiểm soát liên ngành. Các thanh tra viên có nhiệm vụ kiểm tra việc khai báo y tế của các nhà xe theo hướng dẫn của sở để tránh ùn ứ gây khó khăn cho công tác kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Sau khi có chỉ đạo của sở, các nhà xe, chủ phương tiện đã chấp hành nghiêm túc việc khai báo y tế khi có hành khách lên xe, không để đến chốt kiểm soát mới khai báo, bảo đảm giao thông thông suốt và kiểm soát tốt các thông tin của hành khách cung cấp kịp thời cho cơ quan chức năng.

Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền chủ các phương tiện thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Anh Trần Quốc Điệp, Phó trưởng Bến xe khách thành phố Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại bến kiểm soát việc dán mã QR Code lên các phương tiện và khai báo y tế bắt buộc. Đồng thời, chuẩn bị sẵn tờ khai y tế để phát cho hành khách trong trường hợp các chủ phương tiện, nhà xe chưa chuẩn bị tờ khai y tế; yêu cầu các nhà xe thực hiện nghiêm, kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không thực hiện theo quy định.

Các chủ phương tiện, lái xe sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn đã chấp hành tốt quy định về khai báo y tế đối với hành khách và các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định. Anh Phạm Văn Thắng, lái xe nhà xe Oanh Bồ (TP Tuyên Quang) nhấn mạnh, ngay sau khi được ngành Giao thông quán triệt, anh đã chấp hành tốt việc kê khai y tế đối với hành khách ngay khi lên xe, cung cấp nước sát khuẩn cho khách. Những ngày này, lượng khách ít nên việc khai báo rất nhanh theo tờ khai đã được cung cấp, không có gì vướng mắc. Sau mỗi chuyến, anh vệ sinh, sát khuẩn xe sạch sẽ, nhất là khu vực tay nắm, tay vịn để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Chấp hành nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch của các nhà xe và lái xe có ý nghĩa quan trọng, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, mang lại sự an toàn cho cộng đồng.   

Bài, ảnh: Phương Thùy

Tin cùng chuyên mục