Cảnh giác trước chiêu lừa sang Campuchia làm việc lương cao

Ngày 18/6, Công an tỉnh Sóc Trăng đưa ra khuyến cáo người dân cảnh giác trước chiêu lừa tìm người sang Campuchia làm việc lương cao trên mạng.

H.T.H đến cơ quan Công an Sóc Trăng trình báo vụ việc. (Ảnh: CAST)

Trước đó, chiều ngày 17/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận tin báo từ H.T.H. (21 tuổi) ngụ tại thành phố Sóc Trăng đến trình báo vụ việc em bị lừa sang Campuchia và bị cưỡng bức lao động.

Theo thông tin từ em H. trình báo, vào khoảng đầu tháng 5/2022 em được một người bạn tên T. rủ đi Tây Ninh để làm việc tại một công ty do T. tìm hiểu trên mạng. Sau đó cả hai đón xe lên thành phố Hồ Chí Minh thì có xe của những người tự xưng từ công ty ở Tây Ninh đến đón.

Khi đến Tây Ninh H. và T. được đưa đến một địa điểm không rõ địa chỉ. Tại đây H. và T. được dạy cho các thao tác sử dụng máy vi tính với mục đích là huấn luyện để H. và T. biết và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Sau khi ở Tây Ninh được hai ngày, các đối tượng thông báo đã hoàn thành xong “khóa đào tạo” nên đưa H. và T. đi làm việc. Tiếp đó, H. và T. được đưa lên xe lúc nửa đêm nên khi tỉnh giấc ngủ thì mới biết mình đã bị đưa sang Campuchia.

Tại đây H. và T. bị đưa đi ở hai khu vực khác nhau tại một tòa nhà cao tầng và không được đi ra ngoài tiếp xúc với ai. Tại Campuchia, H. tiếp tục được huấn luyện thêm vài ngày và sau đó bị các đối tượng buộc thực hiện các hành vi lừa đảo trên mạng.

Theo lời trình bày của H., nếu không chịu làm việc hoặc làm không đạt các chỉ tiêu do các đối tượng đưa ra thì sẽ bị phạt bằng các hình thức khác nhau, có khi bị chích điện đến ngất xỉu.

Do biết mình bị lừa làm chuyện phạm pháp và sợ bị hành hạ nếu không hoàn thành công việc của các đối tượng yêu cầu nên H. tìm mọi cách để liên lạc với người thân tại Sóc Trăng. Sau đó, người nhà của H. phải chuyển cho các đối tượng số tiền hơn 80 triệu đồng thì H. mới được cho về.

“Khi có nhu cầu đi lao động, nhất là làm việc tại nước ngoài cần phải liên hệ các trung tâm giới thiệu việc làm hợp pháp để tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”, Công an Sóc Trăng đưa ra khuyến cáo.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục