Công an thành phố Hồ Chí Minh triệt phá đường dây lừa đảo hơn 1 tỷ đồng

Tên cầm đầu đường dây này bị Công an quận Tân Phú (thành phố Hồ Chí Minh) bắt giữ tối 27-9. Đường dây tội phạm với 82 tên chuyên giả mạo nhân viên ngân hàng, gọi điện lừa đảo hơn 600 bị hại.

 Đối tượng Nguyễn Hồng Thạch tại cơ quan công an.

Tối 27-9, Công an quận Tân Phú đã tạm giữ Nguyễn Hồng Thạch, sinh năm 1993, ngụ tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thạch được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo quy mô lớn với sự tham gia của 82 đối tượng khác. Tại cơ quan công an, bước đầu, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn và phối hợp trao đổi thông tin nghiệm vụ, vào lúc 13h30 ngày 26-9, Công an quận Tân Phú phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tại nhà số 48 Trần Quang Quá, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, phát hiện tại đây có 82 đối tượng đang làm việc trên nhiều máy móc thiết bị liên lạc viễn thông.

Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng trên cho biết được Thạch thuê để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đường dây lừa đảo này hoạt động theo phương thức, thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để liên hệ với các bị hại, đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng có cho vay các khoản từ 20-100 triệu đồng với lãi suất 0%. Khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1,7 triệu đồng đến 3,8 triệu đồng tùy theo số tiền muốn vay.

Nhóm của Thạch thuê dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu cục Minh Phụng (quận 6) để giao hợp đồng giả kèm theo một thẻ ngân hàng giả cho khách hàng đồng ý vay, đồng thời, nhờ bưu cục thu hộ các khoản phí bảo hiểm tiền vay. Khách hàng sau khi nhận được hồ sơ giả như trên thì tin tưởng trả phí bảo hiểm tiền vay cho nhân viên bưu điện bằng tiền mặt. Sau đó, Thạch sẽ liên hệ bưu cục lấy số tiền mặt này rồi chiếm đoạt. 

Bước đầu, cơ quan công an xác định đường dây lừa đảo do đối tượng Thạch điều hành hoạt động từ khoảng đầu tháng 8-2022 đến nay. Nạn nhân của bọn chúng ở nhiều nơi trên địa bàn cả nước, riêng số lượng bị hại tại thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 600 người với tổng số tiền bị chiếm đoạt ban đầu do đối tượng khai nhận hơn 1 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy có nhiều bị hại mang tâm lý cho rằng số tiền bị lừa không quá nhiều, nên chấp nhận cho qua mà không phối hợp cung cấp thêm thông tin cho cơ quan công an. Điều này sẽ vô tình tiếp tay cho bọn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục lộng hành và gây ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật.

Công an thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi các bị hại của đường dây lừa đảo do Thạch cầm đầu liên hệ với cơ quan công an gần nhất để phối hợp, cung cấp thông tin liên quan, phục vụ công tác điều tra được nhanh chóng, chính xác nhằm xử lý đúng người, đúng tội theo quy định.

Công an thành phố cũng khuyến cáo người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng hết sức cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan và chỉ nên tiếp cận với các giao dịch tín dụng, vay vốn ngân hàng hợp pháp để tránh sập bẫy của các tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng tương tự như thế này với các phương thức, thủ đoạn tinh vi khác.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục