Điều tra vụ sử dụng thiết bị phát sóng BTS giả, xâm nhập trái phép mạng viễn thông

Chiều 18/5, Công an tỉnh Bến Tre cho biết, đang tiến hành điều tra, xác minh vụ việc sử dụng thiết bị trạm phát sóng BTS (phát sóng di động) giả, xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông để phát tán tin nhắn với nội dung quảng cáo, có dấu hiệu lừa đảo.

Trạm phát sóng BTS giả đối tượng sử dụng để phát tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo.

Trước đó, vào ngày 9/5, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bến Tre) phối hợp Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hiện xe ô-tô mang BKS 66A-170.78, lưu thông trên địa bàn thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) đang sử dụng thiết bị trạm phát sóng BTS giả, xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông để phát tán tin nhắn SMS.

Tiến hành kiểm tra phương tiện, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện bên trong xe ô-tô có đặt một bộ thiết bị của trạm phát sóng BTS giả, do đối tượng Phạm Minh Trí (SN 1990, ngụ xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển.

Bến Tre: Điều tra vụ sử dụng thiết bị phát sóng BTS giả, xâm nhập trái phép mạng viễn thông ảnh 1
Đối tượng Trí và phương tiện bị bắt giữ.

Trạm phát sóng TBS giả này đang phát tán tin nhắn SMS với nội dung quảng cáo tuyển việc làm bán thời gian trong ngày với mức lương từ 300.000 đến 800.000 đồng/ngày, có dấu hiệu lừa đảo.

Qua làm việc, bước đầu đối tượng Trí khai nhận số thiết bị trạm BTS giả là do một đối tượng người Trung Quốc (không rõ lai lịch) cung cấp và hướng dẫn cách thức sử dụng để phát tán tin nhắn có nội dung quảng cáo lừa đảo được đối tượng soạn sẵn.

Những thuê bao di động trong vùng phát sóng của trạm BTS giả, đều nhận được tin nhắn của đối tượng phát ra.

Đến thời điểm bị bắt, đối tượng Trí đã sử dụng trạm BTS giả di chuyển bằng ô-tô phát sóng di động trên các tuyến đường qua nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực phía nam.

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bến Tre) khuyến cáo, đối với các thuê bao di động, khi nhận được tin nhắn có nội dung quảng cáo kèm theo đường link, tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ và thực hiện theo nội dung hướng dẫn khi chưa biết rõ nguồn gốc.

Đặc biệt là không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu của các tài khoản để đề phòng đối tượng xấu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục