Nguy hiểm khôn lường khi dùng giấy phép lái xe giả

- Thời gian gần đây, qua tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã liên tiếp phát hiện tài xế sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả. Việc sử dụng bằng lái xe giả không những vi phạm pháp luật mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường đối với xã hội.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 7.812 trường hợp, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước gần 15 tỷ đồng. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn là 1.689 trường hợp, tốc độ 1.708 trường hợp; 436 xe quá khổ, quá tải, 38 xe nới thành thùng... Đặc biệt là 4 trường hợp tài xế sử dụng GPLX giả.

Tổ công tác Đội CSGT Đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT.

 Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Việc sử dụng GPLX giả tức là người điều khiển phương tiện đã không tham gia đào tạo, không có kiến thức, kỹ năng thì việc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông là rất lớn. Đặc biệt, những trường hợp lực lượng CSGT tỉnh phát hiện sử dụng giấy phép GPLX giả trong thời gian qua đều điều khiển xe tải trọng lớn và xe khách, liên quan đến tính mạng nhiều người sau tay lái.  

Điển hình như, khoảng 22h30, ngày 8-5, tại Km123, Quốc lộ 2, đoạn qua Tổ 9, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) tổ công tác Đội CSGT Đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang kiểm tra xe đầu kéo BKS 20C-237.88, kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 20R-014.46 do tài xế Nịnh Văn D, sinh năm 1998, trú tại xóm Nà Mùi, xã Phú Định, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) điều khiển. Qua quá trình làm việc, sau khi bị nghi ngờ sử dụng GPLX giả, tài xế D. khai nhận GPLX của mình được đặt làm qua mạng xã hội. Sau đó, tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo, lập biên bản vụ việc, lấy lời khai, tạm giữ phương tiện để bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang để điều tra, giải quyết theo quy định.

Đối với việc sử dụng GPLX giả, theo quy định của Điều 21, Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển mô tô sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ (GPLX có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống quản lý GPLX) bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng và bị tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ.

Đối với người điều khiển ô tô sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ (GPLX có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống quản lý GPLX) bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và cũng bị tịch thu giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ.

Vì trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, mỗi người hãy nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông. Sử dụng giấy phép lái xe theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục