Vụ án tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ và các đơn vị liên quan: “Ma trận” thông thầu và hối lộ

- Chiều 21/12, phiên tòa xét xử gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) chuyển sang phần xét hỏi.

Bị cáo Trần Đình Thành, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. (Ảnh: TTXVN)

Bị cáo đầu tiên được thẩm vấn là Hoàng Thị Thúy Nga, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC.

Theo lời khai, bị cáo được Ban lãnh đạo Công ty AIC phân công nhiệm vụ phụ trách công việc các tỉnh phía nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai.

Thời điểm tỉnh Đồng Nai tổ chức mở thầu thì bị cáo Nga cùng các nhân viên của Công ty AIC đã tham gia thầu. Khi chủ đầu tư thông báo mời thầu, bị cáo Nga và nhân viên mua hồ sơ dự thầu và chuẩn bị các công việc. Bị cáo Nga và các nhân viên đánh giá để xác định xem có tham gia gói thầu hay không.

Trước đó, bị cáo cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Khi gặp gỡ thì bị cáo ở vai trò người phụ trách, và nhiều người khác ở Công ty AIC đi cùng. Bị cáo Nga thừa nhận, nhiều lần cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp Trần Đình Thành.

Tại phiên tòa, các bị cáo có liên quan cũng được thẩm vấn, làm rõ quá trình Cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn thành lập, chỉ đạo nhóm các công ty thuộc “hệ sinh thái” AIC để làm "quân xanh" và bày binh bố trận thông thầu, thâu tóm 16 gói thầu thiết bị y tế, gây thiệt hại hơn 150 tỷ đồng.

Công ty AIC là doanh nghiệp được cổ phần hóa từ Trung tâm xuất khẩu lao động Tralacen, trực thuộc Công ty Xây dựng và Thương mại và chuyển thành Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại, do bà Nhàn làm chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc.

Ngoài Công ty AIC, bà Nhàn còn thành lập, chỉ đạo nhóm các công ty thuộc hệ sinh thái AIC để làm "quân xanh" trong đấu thầu. Ngoài ra, bà Nhàn còn thuê một số công ty để làm “quân xanh”.

Bà Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, lập hồ sơ dự thầu cho cả công ty "quân chính" và công ty "quân xanh", nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ dự thầu cho đủ số lượng theo quy định. Kết quả Công ty AIC đứng tên trúng thầu 12/16 gói thầu, tổng trị giá 477 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Hội đồng xét xử thẩm vấn cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái nhằm làm rõ mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cũng như những lần nhận hối lộ, sử dụng tiền nhận hối lộ.

Bị cáo Trần Đình Thành khai biết bà Nhàn từ năm 2003, khi đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Khi bị cáo cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh ra Hà Nội công tác, được người Công ty AIC đề nghị được gặp gỡ.

Sau đó, khi Nguyễn Thị Thanh Nhàn về công tác tại Đồng Nai, bị cáo Nhàn đã tổ chức bữa cơm trưa mời một số lãnh đạo sở, trưởng ngành dự.

Ông Thành khai, có giới thiệu cho những người có mặt tại bữa cơm đây là tổng giám đốc công ty kinh doanh một số ngành nghề liên quan đến y tế, nói anh em ủng hộ theo phương châm của tỉnh là chính quyền Đồng Nai đồng hành cùng với doanh nghiệp.

Ông Thành cũng khai nhận có gọi điện cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đề nghị gặp bà Nhàn để nghe giới thiệu về công nghệ thiết bị y tế của AIC.

Cựu Bí thư cũng khai, thời điểm đó, có lần bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói có thể tranh thủ thuyết phục một số bộ, ngành bố trí được vốn cho địa phương. Bị cáo đã gọi trực tiếp cho bà Nhàn để trình bày việc địa phương đang gặp khó khăn về vốn cho dự án và nhờ bà Nhàn sử dụng các mối quan hệ để kêu gọi vốn trung ương về tỉnh.

Ông Thành khai đã nhận tất cả 6 lần tiền từ bà Nhàn, tổng số tiền là 14,5 tỷ đồng.

Trước tòa, bị cáo Trần Đình Thành đã thể hiện sự ăn năn, thành khẩn nhận ra thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng. Do đó, trước khi bị bắt đã khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỷ đồng.

Bị cáo Đinh Quốc Thái, nguyên Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai, dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai triển khai từ trước khi về UBND tỉnh, sau đó Chính phủ đồng ý cho thực hiện. Đến năm 2007 có quyết định đầu tư và nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh.

Quá trình triển khai dự án, bị cáo biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn do ông Thành giới thiệu. Từ năm 2009, bị cáo và bà Nhàn có gặp gỡ, trao đổi về việc AIC tham gia vào các gói thầu.

Cựu chủ tịch tỉnh thừa nhận từ năm 2009-2019, đã được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhân viên "lót tay" 14 lần, tổng cộng 14,5 tỷ đồng.

Khi được tòa xét hỏi, bà Lê Vũ Huyền My (vợ bị cáo Thái) cho biết đã nộp lại số tiền nêu trên sau khi chồng bà bị câu lưu tại Hà Nội và gọi điện về bảo khắc phục hậu quả.

Sáng 22/12, phiên tòa tiếp tục.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục