Xử lý thanh thiếu niên vi phạm

- Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến với một số lỗi như chưa đủ tuổi lái xe, sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện. Đáng quan tâm là có khá nhiều trường hợp thanh, thiếu niên tụ tập, chạy xe tốc độ cao, rú ga, nẹt pô, bốc đầu làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho người dân.

Ngăn chặn đối tượng thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT, Công an huyện Sơn Dương có kế hoạch về tăng cường công tác phối hợp tuần tra vũ trang phòng chống tội phạm và xử lý thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ dịp Tết Qúy Mão  và năm 2023. Theo đó, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự chủ trì phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tuần tra công khai, hóa trang thường phục đã phát hiện và xử lý trên 50 trường hợp thanh niên, thiếu niên vi phạm trật tự ATGT. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển số, điều khiển xe chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý theo quy định pháp luật.

Công an huyện Sơn Dương xử lý thanh thiếu niên vi phạm an toàn giao thông.

Trung tá Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Sơn Dương cho biết: Trước đây, học sinh phần lớn đến trường bằng xe đạp nhưng với sự phát triển của xã hội, nhiều gia đình đầu tư cho con xe mô tô gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện. Đây là một trong những nguyên nhân tăng vi phạm về trật tự ATGT trong thanh thiếu niên, bởi ý thức của các đối tượng này còn hạn chế, chưa hiểu biết các quy định của pháp luật nên hay vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, về phía gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục, quản lý con em và có cả những trường hợp giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố Tuyên Quang đã xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT. Điển hình, tối 24-2 vừa qua Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 7 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm, tạm giữ 3 phương tiện. Trong đó, 3 trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, không có đăng ký xe, điều khiển xe không có gương chiếu hậu.

Thiếu tá Vũ Hoàng Anh Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố cho biết: Tình hình vi phạm trật tự ATGT trong thanh, thiếu niên gia tăng thời gian gần đây. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do nhận thức của đối tượng này còn hạn chế cộng với tâm lý thích thể hiện của tuổi mới lớn. Để xử lý có hiệu quả tình trạng vi phạm của đối tượng này cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý các em. Và trên hết chính là thái độ, ý thức thượng tôn pháp luật cần phải được thực thi một cách nghiêm túc.  

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp rà soát, lập danh sách các trường hợp có biểu hiện tụ tập đêm khuya, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng. Đồng thời, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm về trật tự an toàn giao thông với các lỗi như thay đổi đặc tính, kết cấu xe, màu sơn, người giao xe và người tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với công an các địa phương rà soát lại các cơ sở độ xe, cho chủ cơ sở viết cam kết không độ xe hoặc thay đổi kết cấu của xe.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục