TP Hồ Chí Minh: Chặt đứt đường dây trồng, phân phối cần sa liên tỉnh

Tối 10-5, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Công an quận Tân Bình vừa phối hợp với các đơn vị liên quan bóc gỡ đường dây trồng, tiêu thụ cần sa quy mô lớn, liên tỉnh, bước đầu khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng, thu giữ hơn 40kg cần sa khô.

Từ trái qua: Trần Trí Minh Sang, Trần Nhật Vĩnh, Lưu Thị Thái.

Cụ thể, ngày 28-4-2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tân Bình) phối hợp Công an phường 14, quận Tân Bình kiểm tra một căn nhà trên đường Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình bắt quả tang Trần Nhật Vĩnh (sinh năm 1994) và Trần Trí Minh Sang (sinh năm 2002), cùng ở tỉnh Đắk Lắk và trú tại đường Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình, đang cất giấu 2 bao nilon chứa 12,3kg lá cần sa.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vĩnh tại địa chỉ trên, lực lượng chức thu giữ 7 bao nilon chứa 20,26kg lá cần sa; nhiều dụng cụ phân nhỏ, đóng gói cần sa và nhiều tang vật khác có liên quan.

Tại cơ quan Công an, Vĩnh và Sang khai nhận, khoảng tháng 8-2022, thông qua 1 người bạn (chưa xác định) giới thiệu Vĩnh quen biết một người tên “Nắng” (chưa xác định) để Vĩnh nhận làm công việc nhận cần sa khô, đóng gói và giao cho khách của “Nắng”.

Vĩnh và “Nắng” thỏa thuận: “Nắng” sẽ cung cấp hạt giống cần sa cho người phụ nữ “XD” ở tỉnh Đắk Lắk để “XD” trồng, thu hoạch rồi chuyển cho Vĩnh; tiền công “XD” nhận là khoảng 15 triệu đồng/kg, tùy theo chất lượng và thời giá thị trường. 


Tang vật thu giữ.

Sau khi “Nắng” chuyển hạt giống cho “XD” thì báo cho Vĩnh biết để giám sát việc trồng và thu hoạch cần sa, khoảng 4 tháng thu hoạch một lần. Đến kỳ thu hoạch, “XD” chụp ảnh thành phẩm, khối lượng và báo giá cho Vĩnh; Vĩnh sẽ báo tiền công trồng cần sa để “Nắng” chuyển khoản cho Vĩnh, sau đó Vĩnh chuyển khoản cho “XD” (vì "Nắng" không muốn giao dịch trực tiếp với “XD”). Nhận được tiền công, “XD” sẽ gửi cần sa thành phẩm cho Vĩnh đem cất giấu.

Khi có khách mua cần sa, “Nắng” sẽ thông báo cho Vĩnh khối lượng và thông tin khách hàng để Vĩnh đóng gói ngụy trang và mang gửi cho khách. Để phụ giúp công việc, Vĩnh đề nghị Sang đến ở cùng, Vĩnh bao ăn, ở và chia tiền công cho Sang. Vĩnh giao Sang trực tiếp đi nhận cần sa do “XD” gửi đến và đem cần sa gửi cho khách.


Tang vật công an thu giữ, cần sa được các đối tượng ngụy trang thành trà giảm cân để gửi cho khách.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định “XD” là Lưu Thị Thái (cư trú tại huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk). Ngày 29-4-2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Tân Bình phối hợp Công an xã Ea Tar, huyện Cư M’gar mời Lưu Thị Thái đến làm việc. Qua đấu tranh, Lưu Thị Thái khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và phù hợp với lời khai của Trần Nhật Vĩnh. 

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 7-5-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố 3 đối tượng Trần Nhật Vĩnh, Trần Trí Minh Sang, Lưu Thị Thái về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục