Bắt đối tượng lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi

Phạm Văn Cư (sinh năm 1993) lập tài khoản giả trên Zalo để liên lạc với người bán và mua máy điều hòa nhiệt độ, rồi lừa cả hai bên để chiếm đoạt số tiền hơn 34 triệu đồng.

Đối tượng Phạm Văn Cư và một phần tang vật vụ án.

Ngày 28-11, Công an quận Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Văn Cư (sinh năm 1993; hộ khẩu tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; đang trú tại thành phố Hồ Chí Minh), để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Công an quận Thanh Khê, do cần tiền tiêu xài nên Cư nảy sinh ý định giả vờ làm khách mua, bán điều hòa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Khoảng 14h ngày 15-11-2022, Cư lên mạng xã hội và tìm được số điện thoại của anh N.V.N (sinh năm 1990), trú tại đường Nguyễn Phước Nguyên (Đà Nẵng), là chủ tiệm sửa chữa cơ điện lạnh T.N, sau đó nhắn tin kết bạn qua Zalo với anh N.

Sau một hồi “thăm hỏi”, Cư cho biết mình đang có lô hàng gồm 15 bộ giàn máy điều hòa hiệu Casper, loại 1HP, hàng công trình thanh lý nên cần bán lại với giá rẻ. Để tạo lòng tin, Cư sử dụng tài khoản Zalo tên “Cu Duy”, số điện thoại 0931.0848.xx nhắn tin trao đổi với anh N, sau đó hai bên thỏa thuận bán 1 bộ máy điều hòa với giá 2,3 triệu đồng, tổng giá trị 15 máy là 34,5 triệu đồng.

Trong thỏa thuận hai bên, Cư nói với anh N là sẽ có người mang máy điều hòa đến, anh N nhận, không hỏi giá cả, cứ chuyển tiền đến tài khoản Cư gửi kèm. Anh N đồng ý và chờ nhận hàng.

Cùng thời điểm này, Cư lên mạng tìm thông tin số điện thoại của anh N.Ng.H.B (sinh năm 1983; trú tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), là chủ cơ sở kinh doanh máy điều hòa, sau đó nhắn tin qua Zalo cho anh B để hỏi mua 15 bộ máy điều hòa hiệu Casper, loại 1HP.

Hai bên thống nhất giá cả 15 bộ máy với tổng giá trị 84 triệu đồng. Cư yêu cầu anh B chở lô hàng trên đến địa điểm là cơ sở kinh doanh của anh N và nói sẽ chuyển tiền sau khi anh B giao hàng.

Khi anh B chở điều hòa đến địa chỉ trên, anh N ra nhận hàng và chuyển khoản cho Cư 34,5 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tiền, Cư ngắt liên lạc với anh N và anh B, chiếm đoạt số tiền trên.

Hai nạn nhân đã trình báo công an. Qua truy xét, Công an quận Thanh Khê đã phát hiện, bắt giữ Phạm Văn Cư, thu hồi tang vật là 15 bộ máy điều hòa nhiệt độ, 2 điện thoại di động và 20 triệu đồng. Tại cơ quan công an, Cư còn khai nhận đã thực hiện 4 vụ lừa đảo khác tại Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị 148 triệu đồng. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục