Bắt tạm giam 11 bị can liên quan đến hơn 32 app cho vay "tín dụng đen"

Ngày 29-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam 11 bị can là giám đốc, trưởng nhóm và nhân viên của Công ty thu hồi nợ Tiếng Nói Hay, Công ty Golden, Công ty tài chính Bamboo và các app cho vay tài chính về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các bị can bị khởi tố.

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Mạnh Hải (30 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa), Vũ Ngọc Minh Khánh (28 tuổi); Nguyễn Thị Thùy Vân (28 tuổi), Đàm Chí Hào (26 tuổi), Châu Khả Nghi, Nguyễn Vạng Trung (32 tuổi), cùng ngụ thành phố Hồ Chí Minh; Trần Thị Mai (27 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận); Trần Thị Thanh Hương (28 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp); Nguyễn Thị Cẩm Hồng (22 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh); Trần Tân Tiến (35 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Thanh Tùng (26 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long).

Theo Công an thành phố Hồ Chí Minh, hình thức cho vay của nhóm tội phạm tín dụng đen là vay ngắn hạn, trong vòng 7 đến 10 ngày, với lãi suất cao (biến tướng gọi là thu phí dịch vụ..). Qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị công an đã xác minh thu thập tài liệu, xác định hơn 32 app cho vay tiền online hoạt động với phương thức, thủ đoạn đòi nợ bằng 3 cấp độ. Ở cấp độ 1, nhân viên nhắn tin, gọi điện cho khách vay, người thân của họ để đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm mục đích để khách vay và người thân trả tiền cho công ty. Còn đối với cấp độ 2 và 3, các nhân viên nhắn tin cho khách vay và người thân liên hệ với bên cho vay để giải quyết nợ bên công ty tài chính, app vay. Nếu trốn tránh, nhóm này sẽ ghép ảnh nhạy cảm của thân nhân người nợ đăng lên mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp thông qua danh bạ khách và dán cột điện ở khu vực sinh sống.

Theo công an, chủ các app cho vay thường là người nước ngoài, sau khi tạo nhiều app cho vay, họ sẽ thuê người Việt Nam làm giám đốc điều hành, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận thẩm định vay, quản lý hệ thống, bộ phận nhắc nợ và thu hồi nợ và bộ phận quản lý nhân viên đòi nợ.

Một số app vay tiền liên quan đến vụ án là: Baovay, Goldvay, Sugarvay, Ezvay, Ppvay, Fullcash, Cfcash, 99cash, Maxvay, Wellvay, Ucvay, Fixloan, Dodong, Findong, Roseloan, Bigcash, Sash66, Flydong, Okloan, Aloloan, Seacash, NamLoan; BlueVay; AppleLoan; SunLoan; MunLoan; Pedong; BeeLoan; reddong; HotDong; Ảo thuật gia, Sun Shine Loan, Eagel, Caft, Ech Vay, Hưu cao cổ, Camel, Hồ lô, Kinh kong, Địa chủ, Khủng long, Xương rồng, Sao băng, Thiên nga, Chìa khóa; Tự do, Độc lập; Nano, Gola, Asa, Benta, Bason, Roly, Anfa, Misa, Mango, Vila...

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố tiếp tục đấu tranh mở rộng, truy xét, bắt giữ các đối tượng liên quan đến vụ án.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục