Chặt đứt mắt xích đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia

Ngày 23-2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đã bắt giữ Nguyễn Đức Cảnh (sinh năm 1975; ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Trần Cao Minh (sinh năm 1980; ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) liên quan đường dây mua, bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Từ việc điều tra mở rộng vụ án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nắm được thông tin về Nguyễn Đức Cảnh liên quan đến đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Cảnh từng thi hành 2 bản án về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Giết người”. Sau khi được mãn hạn tù, Cảnh về sinh sống tại địa phương. Để tạo vỏ bọc, Cảnh sinh hoạt khép kín, chỉ ra ngoài khi phải đưa đón con đi học. Nhưng việc Cảnh có quan hệ mật thiết với một tài xế đường dài chạy tuyến Việt Nam - Lào đã bị theo dõi.

Cảnh (áo đen) và Minh.

Từ sự bất thường về mối quan hệ với Trần Cao Minh - một tài xế đường dài chạy tuyến Việt Nam - Lào, có khi trong 1 tháng, Minh chỉ ở Việt Nam 2 tuần, còn lại 2 tuần ở nước bạn. Nhưng mỗi khi Minh từ Lào trở về đến bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội thì lại có sự xuất hiện của Cảnh gặp gỡ chóng vánh. Quá trình theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, Minh và Cảnh là những mắt xích quan trọng để vận chuyển và tiêu thụ ma túy từ Lào đưa vào nội địa.

Khoảng 9h ngày 3-2, xác định xe ô tô của Minh về tới Hà Nội. Và thời điểm này, cũng là lúc Cảnh ra khỏi nhà để đi nhận hàng. Đúng như kế hoạch triệt phá, các trinh sát đã bắt giữ Cảnh tại khu vực ngã ba Lĩnh Nam - Tam Trinh, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, sau khi nhận hàng từ xe của Minh. Tại thời điểm bắt giữ, tổ công tác đã thu giữ vật chứng là 796,26gr Methamphetamine; cùng một số đồ vật, tài sản có liên quan.

Từ lời khai của Cảnh, mở rộng đấu tranh, khoảng 14h cùng ngày, tại khu vực bãi để xe tư nhân thuộc khu đô thị Gamuda, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tiến hành bắt giữ Trần Cao Minh. Vật chứng thu giữ gồm 2 xe ô tô. Trong quá trình thực hiện lệnh khám xét, tổ công tác phát hiện trên xe ô tô con một chiếc vỏ gối đối tượng sử dụng để bọc ma túy có màu sắc, kiểu dáng hoàn toàn trùng khớp với số của những chiếc vỏ gối trên xe khách của đối tượng.

Trước những tài liệu, chứng cứ, Minh phải thừa nhận đã lợi dụng sự sơ hở trong thủ tục quá cảnh biên giới hai nước để vận chuyển trái phép chất ma túy, sau đó tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục