Khởi tố cán bộ ngân hàng tiếp tay cho lừa đảo

Ngày 3-11, Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Chử Văn Hạnh (sinh năm 1989; ở khu 1, phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Minh Hải (sinh năm 1989; ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Hải là nhân viên của một ngân hàng.

Chử Văn Hạnh và Hoàng Minh Hải.

Theo điều tra, triển khai sản phẩm cho vay không tài sản bảo đảm linh hoạt dành cho khách hàng hưởng lương ngân sách nhà nước, trong quá trình rà soát hồ sơ vay vốn, một ngân hàng phát hiện nhóm khách hàng chậm trả nợ, thậm chí có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn. Đó là nhiều khách hàng theo hồ sơ thể hiện đang công tác tại cùng một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và những thông tin được tạo dựng giống nhau. Xác minh tại bệnh viện, ngân hàng này nắm được các khách hàng nêu trên đều chưa từng công tác tại bệnh viện.

Tiếp nhận trình báo, Công an quận Hoàn Kiếm làm rõ có nhân viên ngân hàng đã lợi dụng chính sách cho vay không tài sản đảm bảo linh hoạt dành cho khách hàng hưởng lương ngân sách Nhà nước cùng với đối tượng không nằm trong diện khách hàng hưởng lương ngân sách Nhà nước thực hiện làm hồ sơ giả. Các đối tượng đã làm giả các tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức gồm bảng lương, xác nhận cán bộ của đơn vị công tác về thông tin khách hàng... và các tài liệu khác theo đúng quy định về hồ sơ cấp tín dụng của ngân hàng.

Lợi dụng sơ hở trong quy trình thẩm duyệt, có nhân viên ngân hàng đã câu kết đối tượng bên ngoài làm hồ sơ giả, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm dụng tiền của ngân hàng.

Sau khi được giải ngân, hằng tháng, các đối tượng vay vẫn sẽ thanh toán một khoản nhỏ vào tài khoản ngân hàng. Việc này được chúng thực hiện trong thời gian dài nhằm che giấu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho đến khi bị ngân hàng phát hiện thì dừng hoàn toàn việc thanh toán và bỏ trốn.

Bước đầu, xác định đối tượng tiếp tay cho kẻ xấu chính là Hoàng Minh Hải. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục