Kịp thời ngăn chặn lô hàng kém chất lượng "tuồn" ra thị trường

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện và kịp thời thu giữ nhiều hàng hóa kém chất lượng, không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt trong đó có sản phẩm An Cung Hoàn - một loại thuốc được cho là “thần dược” trong việc chữa đột quỵ được nhiều gia đình tích trữ.

Lô thuốc "An Cung Hoàn" bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ

Theo đó, qua trinh sát và nắm bắt địa bàn, lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng đã phát hiện tại khu vực tầng 2 chợ Cầu Vồng, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) hàng ngày đều có người dân, tiểu thương và đặc biệt là những người cao tuổi, chủ yếu sinh sống tại phường Hải Sơn kéo nhau đến nghe thuyết trình, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.

Sau khi các ghế ngồi được chuẩn bị trước đã lấp đầy, căn phòng được đóng kín cửa và che rèm chung quanh để các “chuyên gia” bắt đầu thuyết trình. Trung bình mỗi ngày, căn phòng đón tiếp trên dưới 200 “khách mời” để quảng cáo bán "thần dược".

Để tạo sự tin tưởng và kích thích người dân mua hàng, ban đầu, các đối tượng tặng kèm theo các sản phẩm như đường, mỳ chính, gạo, dầu ăn rồi mới đi vào giới thiệu các sản phẩm chính, chủ yếu là trà mật ong, kem đánh răng hắc sâm có xuất xứ từ nước ngoài và đặc biệt là sản phẩm thuốc An Cung Hoàn.

Người tham dự được phát phiếu cộng điểm, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tặng quà khuyến mại dựa trên số điểm cộng từ việc mua hàng, sau đó các đối tượng tiến hành thu tiền và chuyển hàng về tận nhà cho người tham gia.

Các phiếu quà tặng và thẻ tích điểm mà "khách mời" sẽ được nhận khi tham dự hội thảo.

Phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về buôn bán hàng hóa và để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ngay trong sáng ngày 31/3, Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng) phối hợp với lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh trên.

Qua điều tra, xác minh và khai thác các đối tượng, lực lượng Quản lý thị trường đã xác định địa điểm kinh doanh trên của Công ty TNHH thương mại LSKT do L.N.S (sinh năm 1998) có địa chỉ tại thôn Ba Biển, Thiện Hoà, Bình Gia (Lạng Sơn) làm giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang ông S. và nhân viên đang trưng bày, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tặng kèm sản phẩm khuyến mại. Trong đó, chủ yếu bán các sản phẩm như: trà mật ong sâm Honey, kem đánh răng Hắc Sâm, thực phẩm chức năng An Cung Hoàn,…là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, bao bì có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, nhưng trên nhãn không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm đối với hàng hoá và số công bố, tiếp nhận công bố của sản phẩm.

Bên cạnh đó, có nhiều hàng hóa được công ty LSKT sử dụng cho chương trình khuyến mại tại các buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm như đường trắng, gạo, dầu ăn, mì chính... nhưng không có trong thông báo chương trình khuyến mại của Công ty; sản phẩm đường trắng được dùng để khuyến mại cũng không nằm trong nội dung thông báo khuyến mại đã đăng ký.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng, có thể thấy đây là chiêu trò lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trá hình dưới những cuộc hội thảo, giới thiệu sản phẩm kèm tặng quà khuyến mại để dụ dỗ người dân mua hàng. Đây là những thủ đoạn không mới, nhưng vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin “sập bẫy”.

Các đối tượng thường nhằm vào nhóm người cao tuổi, phụ nữ nhẹ dạ cả tin để lừa đảo, gây bức xúc trong dư luận. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Hơn hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phi pháp. Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đối với lô hàng có dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH thương mại LSKT, lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng đã tiến hành các thủ tục tạm giữ toàn bộ số hàng nói trên để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Theo đó, với hành vi vi phạm trên, công ty LSKT có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật với mức phạt 55 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng hàng hóa kém chất lượng.

 

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục