Y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tùng Vân cùng các đồng phạm

Ngày 2 và 3/11, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) cùng các đồng phạm ở tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Đây cũng là nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai".

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2019-2021, các bị can gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi) đã đăng tải 5 video clip và 1 bài viết trên các trang mạng xã hội xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ) và liên quan tôn giáo.

Các bị cáo sử dụng máy tính, điện thoại di động đăng tải những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 20 và 21/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa (Long An) tuyên phạt các bị cáo: Lê Tùng Vân 5 năm tù, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương cùng 4 năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Sau phiên sơ thẩm, những người bị tòa tuyên án đều thực hiện thủ tục kháng cáo.

  

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai.

Ngày 14/10 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã mở phiên phúc thẩm. Tuy nhiên, hai luật sư bảo vệ cho bị hại có đơn xin hoãn phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn.

Liên quan vụ việc “Tịnh thất Bồng Lai”, ngày 1/11, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã tiếp tục phục hồi tin báo tố giác tội phạm và khởi tố thêm tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 2 và 3/11, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở lại phiên phúc thẩm xét xử vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) cùng các đồng phạm ở tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai".

Qua 2 ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nêu nhiều dẫn chứng cho rằng, bản luận tội mà kiểm sát viên đưa ra là có căn cứ, đúng pháp luật. Những ý kiến mà luật sư của bị cáo đưa ra hoàn toàn không có căn cứ.

Quá trình điều tra cũng đã bảo đảm không vi phạm các quy định của pháp luật về tố tụng. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo đã phạm tội có tổ chức nhưng tại phiên tòa không có thái độ ăn năn để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Long An không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân mức án 5 năm tù; các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương và Lê Thanh Hoàn Nguyên mức án 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Chiều 3/11, sau thời gian nghị án, xét tính chất của vụ án, Hội đồng xét xử đã xác định hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"; có đủ căn cứ để kết luận cáo trạng của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Long An giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân cùng các đồng phạm.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục