Vận động đương sự tự nguyện thi hành án

- Để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, từng bước hạn chế tình trạng án tồn đọng, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) toàn tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp, trong đó có công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án.

Đồng chí Nguyễn Tuyên, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Cục THADS đã chỉ đạo các Chi cục THADS chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp trong tổ chức thực hiện công tác THADS, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong giải quyết án; trong đó tăng cường công tác vận động thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án trước khi cơ quan chức năng ban hành quyết định cưỡng chế. Nhờ đó đã giải quyết được nhiều vụ việc có giá trị thi hành lớn, vụ việc khó khăn, phức tạp tồn đọng nhiều năm, khiếu nại bức xúc kéo dài mà đương sự phải thi hành cho các ngân hàng với số tiền hàng tỷ đồng.

Cuối tháng 4 vừa qua, Chi cục THADS huyện Yên Sơn đã tiến hành vận động một gia đình trú tại thôn Tân Bình, xã Đội Bình có nghĩa vụ trả cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)-Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng cả gốc và lãi. Kết quả xác minh xác định gia đình này có thửa đất tại xóm Tân Bình, xã Đội Bình, diện tích 196m2, bên phía cơ quan thi hành án đã vận động và nhận được sự hợp tác của bên phải thi hành. Chấp hành viên Hà Ích Đạt kể lại, vụ việc này ở xa, đi lại vô cùng khó khăn, đặc biệt là đương sự lại thường xuyên lấy lý do không ở nhà, đi làm ăn xa lấy tiền trả nợ nhưng đã được thuyết phục thành công. Vụ việc thành công đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về THADS, đặc biệt đối với những người phải thi hành án có điều kiện thi hành. Không phải lúc nào cũng có thể áp dụng những biện pháp mạnh, mà chính biện pháp vận động, thuyết phục có tình, có lý của các chấp hành viên mà vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa. 

Vụ việc cưỡng chế của Chi cục THADS tại phường An Tường (TP. Tuyên Quang).

Tại Chi cục THADS thành phố Tuyên Quang, công tác vận động, giáo dục thuyết phục tự nguyện thi hành án luôn là hoạt động xuyên suốt trong quá trình giải quyết việc thi hành án, kể cả khi chấp hành viên đã ra quyết định cưỡng chế. Theo đồng chí Trần Hữu Cường, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố, không ít trường hợp phải đợi đến khi ra quyết định cưỡng chế thì người phải thi hành án mới chấp hành. Đơn cử như vụ việc người phải thi hành án ở tổ 12, phường An Tường có nghĩa vụ giao trả cho Công ty cổ phần Chè Sông Lô toàn bộ diện tích đất diện tích đất là 29 nghìn mét vuông đất trồng chè. Quá trình giải quyết, Chấp hành viên phụ trách hồ sơ đã nhiều lần vận động, giáo dục thuyết phục, nhưng đương sự  cố tình chây ỳ, có đơn thư gửi các cơ quan, các cấp vì không nhất trí với nội dung các bản án. Xác định đương sự cố tình chây ỳ không tự nguyện giao tài sản, Chấp hành viên phụ trách hồ sơ đã lập kế hoạch cưỡng chế, phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất nhằm giải quyết dứt diểm vụ việc. Nhưng trong quá trình giải quyết, biện pháp được đưa ra vẫn là tuyên truyền, giải thích, để nhân dân đồng tình, không chống đối ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án. 

Từ tháng 10-2021 đến hết tháng 3 năm nay, các cơ quan THADS tỉnh đã giải quyết, thi hành xong 1.656 việc, đạt tỷ lệ trên 69%. Tổng số tiền thi hành xong trên 28,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 30%. Trong việc thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng đã thi hành xong 8 việc, thu hồi số tiền là 4,8 tỷ đồng, trong các khoản thu cho ngân sách Nhà nước, đã thi hành xong 1.510 việc thu được số tiền là 4,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trên 82% về việc và trên 49% về tiền có điều kiện thi hành loại việc này...  Theo lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự, công tác vận động, hòa giải thành công sẽ mang lại lợi ích cho cả người được thi hành án và người phải thi hành án. Không chỉ thế, cơ quan thi hành án cũng thoát khỏi những gánh nặng, trong đó có gánh nặng về kinh phí, bởi mỗi khi thực hiện cưỡng chế phải huy động nhiều lực lượng chức năng lẫn phương tiện. Điều đáng quý là, khi đương sự tự nguyện thi hành án cũng có nghĩa là đã loại trừ được khả năng xảy ra chống đối, gây ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự tại địa phương, cũng như các khiếu kiện phức tạp sau này.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục