Phát động cuộc thi “Khí tượng - Thủy văn trong em”

Ngày 14/12, Tổng cục Khí tượng - Thủy văn phát động cuộc thi “Khí tượng - Thủy văn trong em”. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tuyến, kết nối hơn 200 điểm cầu từ Hà Nội đến 63 địa phương, các cơ quan khí tượng thủy văn và đầu mối các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường trong cả nước.

Phát động cuộc thi tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh: http://kttvqg.gov.vn).

Theo GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cuộc thi được tổ chức nhằm hướng tới học sinh các bậc học phổ thông, giúp các em có kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai. Từ đó, có kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, góp phần phục vụ thiết thực đời sống hằng ngày, nâng cao kỹ năng sống và tham gia vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Khí tượng thủy văn không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội mà còn tác động trực tiếp tới 11/17 mục tiêu phát triển bền vững của một quốc gia. Đây là dữ liệu đầu vào cho hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội, nhất là đối với công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Thông tin khí tượng thủy văn giữ vai trò tối quan trọng ở cả 3 giai đoạn là phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Chương trình này nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là hướng tới học sinh, thanh - thiếu niên.

Ông Thái hy vọng, qua cuộc thi này, mỗi giáo viên, học sinh sẽ là một tuyên truyền viên phổ biến những thông tin cơ bản đến người thân, những người chung quanh hiểu biết rõ hơn về các kiến thức khí tượng thủy văn. Đây cũng là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp giáo viên, học sinh trao dồi kiến thức khoa học và ứng dụng trong đời sống. Cùng với đó, phát huy khả năng sáng tạo, ý tưởng, suy nghĩ, cảm nhận của học sinh về thông tin khí tượng thủy văn trong công tác phòng ngừa và chủ động với thích ứng với thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn và những cực đoan của biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra nhân dịp kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2022.

Đối tượng dự thi là học sinh bậc học trung học cơ sở và phổ thông trung học trên toàn quốc, từ lớp 6 đến lớp 12 (tính theo năm học 2021-2022).

Tác phẩm tham dự là bài viết (thể loại nghị luận, văn xuôi) hoặc video clip. Mỗi bài dự thi tối thiểu từ 500 chữ trở lên và phải bám sát các tiêu chí thể lệ của cuộc thi.

Tác phẩm video clip phải có âm thanh, hình ảnh rõ nét, sinh động, có tính thẩm mỹ và có thời gian từ 3 đến 10 phút. Trường hợp video clip được sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ số, phải được định dạng MP4 hoặc avi.

Theo Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục