Phiên họp giải trình về việc giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai

- Chiều 20-11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp nghe giải trình về việc giải quyết, thi hành án các vụ án, vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phùng Tiến Quân, Trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn  hóa – xã hội HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ và một số sở, ngành địa phương.

Các đại biểu dự phiên họp.

Từ năm 2021 đến hết tháng 6 năm 2023, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 545 vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai, đã giải quyết  408 vụ việc, đạt tỷ lệ 74,8%. Đối với án hành chính, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 138 vụ, đã giải quyết 117 vụ, đạt tỷ lệ 84,7%. Công tác thi hành án dân sự đối với vụ việc dân sự, hành chính liên quan đến đất đai, cơ quan thi hành án dân sự tỉnh, huyện đã tiếp nhận tổng số 218 việc với số tiện trên 40,5 tỷ đồng. Trong đó, có điều kiện thi hành 215 việc, đã thi hành xong 136/218 việc, số tiền trên 21,6 tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần giữ vũng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua hoạt động giám sát, khảo sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, tiến độ giải quyết một số vụ án dân sự, hành chính liên quan đến đất đai còn chậm. Công tác phối hợp trong quá trình giải quyết vụ án hiệu quả chưa cao, việc tham gia tố tụng trong vụ án hành chính của người bị kiện là UBND còn hạn chế; việc giải quyết vướng mắc, khó khăn đối với một số việc thi hành án còn thấp...

Đại biểu HĐND tỉnh nêu câu hỏi đề nghị giải trình.

Tại phiên họp các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu các câu hỏi giải trình đề nghị các cơ quan tư pháp, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương có liên quan làm rõ nguyên nhân để vụ án kéo dài; trách nhiệm của tập thể và cá nhân đối với việc để các vụ án kéo dài trong quá trình giải quyết; nguyên nhân, lý do các vụ việc có điều kiện thi hành án nhưng chưa được thi hành; trách nhiệm của chính quyền trong việc chỉ đạo các cơ quan liên quan tham gia giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai, các vụ án hành chính và thi hành các bản án trên địa bàn và giải pháp của UBND tỉnh trong thời gian tới...

Phiên họp đã nghe đồng chí Chánh án Toàn án nhân dân tỉnh giải trình làm rõ trách nhiệm của đồng chí Chánh án, của ngành trong việc giải quyết các vụ án và giải pháp trong thời gian tới; đồng chí Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tham gia giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc thi hành các vụ án, vụ việc dân sự; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia giải trình trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan tư pháp; UBND thành phố Tuyên Quang, huyện Sơn Dương tham gia giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Chánh án Tòa án nhân tỉnh giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu nêu.

Tham gia phiên giải trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn đã phát biểu làm rõ thêm các nội dung liên quan đến phần giải trình của các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân nhấn mạnh: Đất đai là tài sản lớn của mỗi gia đình, mỗi người dân. Vì vậy, việc giải quyết các vụ án liên quan đến đất đai là việc khó, có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi giữa các bên. Từ những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình, đồng chí yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thi hành các vụ án, vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết, xét xử các vụ án dân sự kéo dài thời gian, chậm giải quyết. Đồng thời, khắc phục biểu hiện né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác hòa giải, tranh chấp đất đai ở địa phương theo quy định. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đo đạc bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở giữ liệu đất đai; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm việc với các Công ty Lâm nghiệp, các Công ty chè về phương án sử dụng đất, trả lại địa phương đất không có  nhu cầu sử dụng, không quản lý được để làm thủ tục giao cho người dân sử dụng.

Đồng chí giao Ban Pháp chế HĐND tỉnh phối hợp với các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát việc thực hiện giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục