Ấm nghĩa tình khu cách ly

- “Với tinh thần đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, chung tay góp sức được công việc gì thì Đoàn thanh niên sẽ cố gắng hết sức” đoàn viên các xã của Na Hang đã tham gia phục vụ các suất ăn miễn phí cho nhân dân trong khu cách ly trên địa bàn huyện.

Những nhiệt huyết tuổi trẻ

Sau khi có thông tin dịch bệnh Covid - 19 bùng phát tại Na Hang hồi đầu tháng 11, số ca nhiễm liên tục tăng, khu cách ly trên địa bàn huyện có đến hàng nghìn người, Ban Chỉ huy Quân sự huyện huy động tối đa lực lượng chống dịch. Trước tình hình đó, trong một buổi họp “trực tuyến” qua Zalo của Huyện đoàn, 1 ý kiến được đưa ra và nhận được sự đồng tình, đó là các xã gần khu cách ly sẽ cùng tham gia nấu các bữa ăn cho nhân dân tại đó, hỗ trợ công tác hậu cần san sẻ trách nhiệm với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch. Để thực hiện điều này, Đoàn xã đã đứng ra kêu gọi, phối hợp Hội LHPN các xã cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chung.

Thanh Tương những ngày cuối năm, từng cơn gió lạnh buốt khiến lòng người se lại, nhưng trong khu cách ly, những câu chuyện về màu áo xanh tình nguyện của Đoàn lại khiến trái tim người nghe được sưởi ấm. Phó Bí thư Đoàn xã Thanh Tương Ma Thị Loan cho biết: Sau khi huyện Na Hang có ca dương tính đầu tiên và lây lan trong cộng đồng, Đoàn xã Thanh Tương, Năng Khả, thị trấn Na Hang được chọn để phục vụ nấu cơm cho khu cách ly. Đoàn xã hiện có 100 đoàn viên, sinh hoạt ở 13 chi đoàn, tuy ít đoàn viên nhưng luôn huy động 100% nhân lực phụ giúp khu cách ly công việc nấu ăn, chia các suất cơm cho nhân dân. Chị Loan bảo: “Lúc đầu cũng khó khăn do còn phải bố trí lực lượng cùng chốt Kiểm soát dịch nhưng các đoàn viên đều chủ động bố trí công việc, thay phiên nhau chia các ca trực, ưu tiên phụ nữ nấu ăn, còn nam giới sẽ có hỗ trợ tại các chốt kiểm soát ban đêm và thứ 7, Chủ nhật”.

Đồng chí Phan Văn Toàn, Bí thư Chi đoàn thôn Bắc Gianh, xã Thanh Tương chia sẻ: Thôn nằm cách xa thị trấn Na Hang chừng 15 km, toàn thôn hiện có 18 đoàn viên, khi nhận nhiệm vụ nấu cơm phục vụ nhân dân trong khu cách ly, việc đầu tiên sẽ phải dậy sớm di chuyển qua trung tâm huyện, lúc đầu cũng nghĩ khó khăn nhưng sau khi được tuyên truyền thì đoàn viên trong xã đã tự giác tham gia với tỷ lệ 100%, cứ 4h sáng lại vang lên tiếng hò nhau đi nấu cơm, một không khí vui vẻ bao trùm dưới cái lạnh vùng cao, càng thấy rõ dòng máu nóng của lớp trẻ. Đây thật sự là niềm tự hào của Chi đoàn thôn Bắc Gianh trong phong trào hỗ trợ tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19. 


Đoàn xã Năng Khả tham gia nấu cơm miễn phí tại điểm cách ly Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên
huyện Na Hang.

Đồng chí La Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Đoàn xã Năng Khả chia sẻ: Do là xã có số đoàn viên đông nên Năng Khả, Thanh Tương được chọn làm nòng cốt trong việc giúp đỡ khu cách ly của huyện. Đoàn thanh niên bố trí các đoàn viên luân phiên nhau, 4 người một ca cùng Hội LHPN đứng ra nấu các món ăn theo thực đơn đã lên sẵn, đảm bảo nguyên tắc: Dễ ăn, đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng ngày đoàn viên, thanh niên được phân công sẽ có nhiệm vụ lên thực đơn cho bữa ăn sau đó bàn giao cho lực lượng Quân sự đảm nhiệm việc mua bán thực phẩm. Chị Ma Thị Lữ, thôn Nà Noong, xã Năng Khả chia sẻ: Được giao nhiệm vụ bếp trưởng, hàng ngày chị và các bạn đoàn viên đều cố gắng lên lịch đồ ăn sao cho không bị trùng với ngày hôm trước, chị bảo, có nhiều đoàn viên nữ sau khi được vào tham gia nấu ăn trong khu cách ly lại là cơ hội trổ tài nấu ăn, có bạn chưa biết làm thì đều được rèn giũa nấu được nhiều món ăn ngon. Ai cũng có ý thức tìm hiểu cách chế biến món ăn qua mạng Internet hoặc người thân để thực hiện, từ đó tạo được phong trào, mỗi ngày tình nguyện là một ngày vui.

Ấn tượng tốt đẹp

Với tinh thần mỗi thanh niên là một “chiến sỹ” trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, hình ảnh áo xanh tình nguyện đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí nhiều người. Chị Nông Thị Hương, thị trấn Na Hang, người dân trong khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện cho biết: “Tôi thật sự rất cảm động với tình cảm của các bạn trẻ dành cho nhân dân. Các món ăn đều rất ngon, vừa miệng. Đều đặn cứ khoảng 11 giờ sáng và 5 giờ chiều, lại có những suất ăn được sắp xếp gọn gàng mang đến với nhân dân”.

Trung tá Ngô Hữu Tình, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Na Hang kể: “Thú thật khi phát sinh dịch bệnh, nếu chỉ dựa vào lực lượng quân sự, cán bộ y tế, công an thì không thể đảm đương được các công việc hàng ngày. Từ khi có sự tham gia của Đoàn thanh niên, bản thân cán bộ chúng tôi cũng bớt đi nhiều áp lực công việc, nhân dân đã phải xa nhà sống trong khu cách ly có nhiều thiếu thốn, nay lại được Đoàn thanh niên hỗ trợ, thổi  sự nhiệt huyết, tươi vui của tuổi trẻ nên cảm giác ai cũng phấn khởi, thực hiện đúng yêu cầu tại khu cách ly”.

Tính đến thời điểm này, huyện Đoàn Na Hang đã huy động trên 1.000 lượt đoàn viên tại các xã Thanh Tương, Năng Khả, thị trấn Na Hang, Yên Hoa, Thượng Giáp, Côn Lôn… giúp đỡ nấu ăn trong các khu cách ly và nấu ăn phục vụ cán bộ, chiến sỹ các chốt kiểm soát phòng dịch.  Những bữa cơm nghĩa tình  với thông điệp “Trao bữa cơm - Trao niềm tin” đã mang đến sự ấm áp của tình người, chung tay cùng chính quyền, địa phương chống dịch.

Ghi chép: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục