Bầu ơi thương lấy bí cùng

- Dịch bệnh ngày càng phức tạp, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống của người dân, khó khăn chồng chất khó khăn. Để giảm bớt gánh nặng cho tuyến đầu, thời gian qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị trấn Na Hang có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp, người góp tiền, người góp nhu yếu phẩm ủng hộ cho các trạm kiểm dịch và ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19.

Xuất phát từ cái Tâm 

Những ngày thu tháng 9, trong không khí se lạnh nơi miền sơn cước, chúng tôi theo chân cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Na Hang đến tìm gặp vợ chồng ông bà giáo chức đã về hưu Ma Văn Lược, Nguyễn Thị Duyệt tại thôn Ngòi Nẻ. Đang tất bật công việc gia đình, nhưng ông bà vẫn nhiệt tình ra đón chúng tôi. Gương mặt đôn hậu, nhẹ nhàng, bà Duyệt bảo: “Chúng tôi cũng chỉ tâm niệm, mình là nhà giáo về hưu, cả đời đóng góp cho sự nghiệp trồng người, nay đất nước khó khăn thì góp một phần công sức nhỏ cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, đó là việc nên làm mà thôi”.

Bà Nguyễn Thị Duyệt, tổ dân phố Ngòi Nẻ, thị trấn Na Hang ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 số tiền 2 triệu đồng.

Gia đình ông bà Lược, Duyệt được coi là gia đình tiêu biểu của thị trấn Na Hang trong ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19. Năm 2020, ông bà đã chủ động liên hệ với Ủy ban MTTQ thị trấn để ủng hộ số tiền 6 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm, ông bà đã tiết kiệm những đồng lương hưu ít ỏi của 2 vợ chồng để ủng hộ tổng số tiền 8 triệu đồng cho Quỹ. Phát huy vai trò Đảng viên gương mẫu, ông bà còn chủ động đi từng nhà vận động các hộ dân trong thôn Ngòi Nẻ cùng chung tay ủng hộ. Ngay cả 5 người con của ông bà mỗi người đều tự nguyện đóng góp 2 triệu đồng noi gương cha mẹ.   Bà Vi Thị Đức, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Ngòi Nẻ chia sẻ, bản thân ông Lược đã từng trải qua 2 lần tai biến, sức khỏe yếu, nhưng cái tâm của nhà giáo vẫn thôi thúc 2 ông bà cần mẫn đi vận động từng gia đình trong thôn ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19, chính điều đó tạo nên sự lan tỏa mạnh của phong trào, ai cũng mong muốn đóng góp một phần nhỏ của mình cùng Nhà nước chống dịch.

Đến chợ Trung tâm thị trấn Na Hang, khi nhắc đến ủng hộ Quỹ vắc -xin phòng chống Covid - 19, ai cũng đều tấm tắc, nể phục tấm lòng của chị Nguyễn Thị Thơm, tổ 6, thị trấn Na Hang. Sinh ra và lớn lên ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, năm 2005, chị Thơm lên Na Hang định cư, gắn bó với mảnh đất này đã gần 20 năm, chị luôn được hàng xóm, phường buôn nể phục vì lòng tốt, sự bao dung, luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của Hội Phụ nữ hay tổ dân phố. Chị kể: “Hôm được nghe tuyên truyền về ủng hộ cho Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19, mình tâm niệm, nếu so với vùng có dịch thì nơi mình sống thật bình yên. Ông cha ta ngày xưa có câu “Lá lành đùm lá rách” huống chi đây là vì cộng đồng, những cán bộ, bác sỹ xa gia đình vài tháng ròng rã để xung phong lên tuyến đầu chống dịch thì có cớ gì những người dân như mình không cùng chung tay ủng hộ. Nghĩ vậy nên mình ủng hộ cho Quỹ vắc-xin Covid-19 số tiền 3 triệu đồng”.

Chị Nguyễn Thị Thơm (bên trái), tổ 6, thị trấn Na Hang là tấm gương sáng về chung tay chống dịch.

Là người có uy tín trong Chợ trung tâm thị trấn, ngoài thời gian bán hàng của gia đình, chị tận dụng thời gian buổi trưa đi đến từng sạp hàng trong chợ vận động chị em cùng mình ủng hộ Quỹ. Thấy chị Thơm đi đầu phong trào, không ai bảo ai, cả chợ thị trấn cùng ủng hộ, người ít thì 50 đến 100 nghìn đồng, người nhiều thì từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, tất cả đều xuất phát từ chữ “Tâm”.

Những cán bộ Mặt trận gương mẫu

Tổ dân phố 3 có 117 hộ dân, hộ dân nào cũng đều in dấu chân chị Đào Thị Nghiên, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 6. Khác với nhiều tổ dân phố trong thị trấn Na Hang, chị Nghiên tự đứng ra thành lập nhóm Zalo riêng, gọi là Zalo tổ 6, qua nhóm chị đưa các văn bản kêu gọi ủng hộ của Ủy ban MTTQ huyện, thị trấn cho nhân dân được tham khảo và họp bàn, đồng thời đến từng nhà, trực tiếp gặp và vận động. Chính vì tấm lòng nhiệt tình mà trong đợt ủng hộ Quỹ vắc - xin Covid-19 vừa rồi, tổ của chị ủng hộ được 13,6 triệu đồng. Để biểu dương nhân dân, chị Nghiên cũng chủ động công khai danh sách các cá nhân ủng hộ lên Zalo và những chứng từ nộp tiền để công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân. 100% số hộ dân đều ủng hộ từ 100 nghìn đồng trở lên. Có nhiều hộ còn khó khăn như hộ chị Bùi Thị Út cũng ủng hộ 200 nghìn đồng, số tiền này với nhiều địa phương là nhỏ nhưng với thị trấn vùng cao như Na Hang đó là con số ấn tượng.

Một buổi chiều, tôi gặp đồng chí Lê Quang Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Na Hang khi anh vừa đi kêu gọi ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 ở các điểm khó khăn của thị trấn. Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn, gần như tổ dân phố nào, khu dân cư nào cũng đều có dấu chân của anh. Nhờ thế mà đến nay, toàn thị trấn đã có 50 cá nhân tự nguyện ủng hộ, 20 tổ chức đứng ra quyên góp số tiền trên 80 triệu đồng để chung tay chống dịch. Gặp gỡ từng nhà, chia sẻ từng khó khăn với nhân dân, đó là cách anh Uyên khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái của mọi người.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Na Hang Đàm Thanh Hương cho biết, đến thời điểm này, toàn huyện Na Hang đã ủng hộ được gần 800 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 và 20 tấn rau, củ, quả cho các chốt kiểm dịch của tỉnh và các địa phương có dịch. Nếu nói về cá nhân ủng hộ thì thị trấn Na Hang đứng đầu, ngay sau khi tiếp nhận những phần quà ủng hộ của từng cá nhân, tổ chức, MTTQ huyện đã bàn giao cho Ủy ban MTTQ tỉnh để kịp thời chuyển đến những nơi tuyến đầu và bổ sung cho Quỹ vắc-xin.

Chặng đường chống dịch thời gian qua cho thấy càng trong khó khăn, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc càng được khơi dậy. Dịch bệnh sẽ qua đi nhưng sự tử tế, tình yêu thương được kết nối, lan tỏa từ những tấm lòng vàng vẫn còn đọng lại mãi, cùng đất nước quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ghi chép: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục