Chắp cánh ước mơ học trò

- Mỗi tiết học Lịch sử không còn khô khan, buồn tẻ bởi chất giọng truyền tải cùng phương pháp giảng dạy mới mẻ luôn được cô giáo Trần Quỳnh Chi, dạy môn Lịch sử trường THPT Chuyên Tuyên Quang áp dụng hiệu quả. Không chỉ giỏi chuyên môn, nhiệt huyết, sáng tạo, cô Chi còn được tiếng “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Truyền cảm hứng

Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2004, cô giáo Trần Quỳnh Chi được phân công về giảng dạy tại trường THPT Hàm Yên, đến năm 2006, cô được chuyển về trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Đây cũng là ngôi trường để lại biết bao kỷ niệm của thời học sinh trong cô. Được về trường cũ dạy học, cô không ngừng trau dồi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để có những bài giảng hay, tạo hứng thú cho học sinh mỗi giờ lên lớp. Với cô Chi, hành trình gieo trồng, ươm những mầm xanh cũng đầy những khó khăn nhưng cô luôn tự nhủ khi đã yêu, đã bén duyên với bảng đen phấn trắng cô sẽ luôn thổi bùng ngọn lửa đam mê.  

Cô giáo Trần Quỳnh Chi.

Lịch sử xưa nay luôn là môn học được nhiều thế hệ học trò đánh giá “khó nhằn”. Vậy nhưng, với kinh nghiệm và tâm huyết, cô Chi đã giúp học sinh nhận ra Lịch sử là môn học rất thú vị. Để làm được điều này, cô dành nhiều thời gian đầu tư bài giảng khiến mỗi tiết học trở nên mới mẻ, cuốn hút. Mỗi tiết học, cô không đưa hết kiến thức cho học trò như lấp đầy cái hũ mà truyền kiến thức để trò hiểu và vận dụng. Để các em dễ nhớ các mốc lịch sử, cô hướng dẫn lập sơ đồ tư duy, bảng niên biểu, lồng ghép các câu chuyện đời thường, câu chuyện liên quan đến cuộc sống hàng ngày để học trò dễ hiểu, dễ hình dung. Cô thường xuyên tổ chức những tiết học phân vai để chính các em trở thành những nhân vật lịch sử cùng tranh biện một vấn đề, từ đó khơi dậy khả năng tư duy, nhận định của các em về sự kiện đó. Đặc biệt, trong mỗi tiết học, cô Chi luôn thay đổi cách truyền tải kiến thức qua video, hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức.

Là một trong những giáo viên được nhà trường phân công phụ trách đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử, cô Chi đã có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả như: “Xây dựng chuyên đề dạy bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945, 1945 - 1954, 1954 - 1975”; “Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Lịch sử theo hướng phát triển năng lực chuyên biệt của học sinh chuyên Lịch sử trường THPT Chuyên Tuyên Quang”... Nhờ vậy, năm học nào những học sinh trong đội tuyển do cô dẫn dắt cũng đạt thành tích cao. Từ năm 2020 đến nay, có 57 học sinh được cô Chi ôn luyện, hướng dẫn đạt giải cao môn Lịch sử trong các Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia cùng nhiều lượt học sinh đạt huy chương và giải cao tại các Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ, Trại hè Hùng Vương. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử do cô Chi phụ trách đạt 7/8 giải; trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Cô giáo Trần Quỳnh Chi với học trò.

Nói về người đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho môn Lịch sử, em Trần Mai Anh, lớp 12 Văn bộc bạch, trước đây em rất sợ học lịch sử vì thấy môn học khó ghi nhớ nhưng từ khi được cô Chi truyền đạt kiến thức em đã dần thay đổi suy nghĩ ấy. Cô Chi dạy dễ hiểu và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho chúng em. Cô yêu thương học sinh như con, quan tâm chỉ bảo, dạy dỗ tận tình. Hay em Trần Tuyết Mai, lớp 11 Sử, vừa đạt giải Ba môn Lịch sử tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023 kể, tiết học Lịch sử của cô Chi luôn tạo cho em và các bạn tâm lý thoải mái, giống như lắng nghe một câu chuyện của quá khứ được tái hiện lại trong từng chi tiết. Cách giảng của cô khiến chúng em thấy môn học không hề khô khan, khó tiếp thu mà luôn cuốn hút, hấp dẫn khiến em lại càng say mê.

“Rèn mình trước, luyện trò sau”

Gần 20 năm đứng trên bục giảng, cô Chi luôn lấy phương châm “Rèn mình trước, luyện trò sau”. Cô luôn mang “lửa” vào trong bài giảng, qua những tiết giảng có hồn, cô đã thắp sáng tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc cho biết bao thế hệ học sinh. Nhiều thế hệ học sinh giờ đã trở thành đồng nghiệp của cô ở các trường đại học, cao đẳng, trường THPT trên cả nước, cô Chi chia sẻ niềm tự hào.

Để lôi cuốn và thổi bùng ngọn lửa say mê với môn học, cô Chi thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, khu di tích lịch sử, trực tiếp gặp gỡ những “nhân chứng sống” để tìm hiểu thông tin về những cuộc chiến vốn các em chỉ được biết đến qua sách vở. Từ những cuộc gặp gỡ, các kiến thức lịch sử với những con số, sự kiện khô cứng không còn nằm yên trên trang sách mà đã đi vào tâm trí các em một cách sống động, ấn tượng.

Cô giáo Trần Quỳnh Chi luôn thay đổi cách truyền tải kiến thức một cách linh hoạt giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức.

Đứng trong hàng ngũ của Đảng, được nghe nhiều hơn những câu chuyện về Bác trong quá trình thực hiện Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cô Chi luôn tâm niệm học tập Bác chính từ việc yêu thương học trò, dạy tốt, học tốt, tích cực sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Cô Chi luôn quan tâm, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn. Trong số những học sinh được cô Chi giúp đỡ có em Đinh Thế Linh, hiện đang học lớp 11 Sử có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Gia đình em Linh có hoàn cảnh khó khăn, bản thân em lại bị hở hàm ếch nhưng em luôn nỗ lực trong học tập. Trước hoàn cảnh của Linh, cô Chi đã miễn tiền học phí ôn thi, động viên Linh vào đội tuyển thi học sinh giỏi, đồng thời mua tặng thẻ BHYT hàng năm cho em với mong muốn góp một phần giúp em vượt qua khó khăn, có thêm động lực phấn đấu trong học tập. Em Linh chia sẻ, không phụ niềm tin, sự giúp đỡ của cô, em luôn cố gắng vượt qua hoàn cảnh và đã đạt nhiều thành tích như: Giải Nhì môn Lịch sử (vượt cấp) trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2021 - 2022; Huy chương Đồng môn Lịch sử Kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm học 2021 - 2022; giải Nhất môn Lịch sử Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022 - 2023.

Đồng chí Lương Ngọc Huyên, Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, không chỉ là đảng viên, giáo viên năng động, nhiệt huyết, cô giáo Trần Quỳnh Chi đã gặt hái nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác, được học trò yêu mến, đồng nghiệp quý trọng. Ở cương vị công tác nào, cô Chi cũng gương mẫu đi đầu, được các cấp ghi nhận có nhiều đổi mới. 7 năm liền, cô Chi đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2017, cô đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 6 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, cô Chi được nhận Bằng khen 5 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang. Vừa qua, cô Chi đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng Thư khen về tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; được đề nghị Thủ tướng tặng Bằng khen trong tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Những thành tích đạt được của cá nhân cô Chi không chỉ là niềm vinh dự của bản thân mà góp phần vào thành tích chung của nhà trường, của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Phóng sự: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục