Chống dịch thần tốc

- Ngay khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 là 2 người đi cùng chuyến xe từ Bắc Ninh về nhà tại xã Thượng Giáp (Na Hang), chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Na Hang đã khẩn cấp điều tra, truy vết, lập chốt kiểm soát, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có liên quan và những nơi 2 bệnh nhân từng đến trong thời gian trở về địa phương.

Nhanh chóng vào cuộc

Ngày 5-11, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của 2 ca bệnh ở xã Thượng Giáp, là 2 trường hợp đi từ tỉnh Bắc Ninh trở về địa phương ngày 1-11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Na Hang khẩn trương vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, truy vết lấy mẫu xét nghiệm ở các nơi có liên quan đến ca bệnh. Trong 2 ngày 6 và 7-11, hơn 300 cán bộ y, bác sỹ đến từ các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã được huy động lên đường truy vết, lấy thông tin lịch trình di chuyển, lấy mẫu các trường hợp có liên quan đến 2 ca bệnh và hỗ trợ huyện triển khai tiêm phòng vắc xin trên diện rộng.

Cán bộ Y tế trên đường đi lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Đồng chí Tô Viết Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết: Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương, thần tốc khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn liên quan đến các ca bệnh theo đúng quy định. Với sự hỗ trợ của các lực lượng, trong đó phần lớn là lực lượng y tế vào cuộc nhanh chóng truy vết, lấy mẫu và tiêm phòng vắc xin trên diện rộng, các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh khẩn trương được đưa vào khu cách ly để theo dõi. Huyện đã quyết định thành lập thêm 4 khu cách ly của huyện đặt tại xã Năng Khả, Đà Vị, Côn Lôn và thị trấn Na Hang và thành lập 5 chốt tạm thời để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Trong quá trình thực hiện cách ly tuân thủ nghiêm quy trình, quy định của Bộ Y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly. Cùng với đó, nơi ở và nơi đến của các bệnh nhân cũng được phong tỏa để kiểm soát dịch.

Cán bộ y tế lấy thông tin các trường hợp có liên quan đến ca bệnh.

Theo thông tin từ ngành Y tế, từ ngày 5 đến ngày 10-11 trên địa bàn huyện Na Hang đã phát hiện 8 ca mắc Covid-19, trong đó thị trấn Na Hang 4 ca, Thượng Giáp 3 ca, Côn Lôn 1 ca. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch trên địa bàn, các xã, thị trấn cũng đã khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch. Ông Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy thị trấn Na Hang cho biết, từ ngày 7-11 đến 10-11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị trấn đã họp khẩn để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai các giải pháp thực hiện. Thị trấn đã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực xung quanh nơi ở và đến của các bệnh nhân. Ngoài ra, thị trấn cũng cho tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như: Karaoke, mát xa, xông hơi, quán internet… Trên cơ sở danh sách đã được phân công, yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu. Đồng thời, thông báo cho các hộ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và yêu cầu nếu có tiếp xúc với các ca bệnh phải đến ngay cơ sở y tế khai báo để được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch. Đến nay, người dân trên địa bàn thị trấn đều đồng tình với các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương đề ra.

Thần tốc truy vết, lấy mẫu và trả kết quả sớm nhất

4 giờ sáng có mặt tại đơn vị để cùng đồng nghiệp lên đường chống dịch, 6 giờ15 có mặt tại điểm tập kết của UBND huyện Na Hang, điều dưỡng Nguyễn Hải Thùy, cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ, sau khi được phân công nhiệm vụ, ngày đầu tiên chị cùng một số đồng nghiệp hỗ trợ rà soát, truy vết tại xã Yên Hoa, ngày thứ 2 hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại xã Khâu Tinh. Đường sá đi lại khó khăn nhưng chị cùng các đồng nghiệp vẫn quyết tâm cao để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Với sự chuẩn bị chu đáo nên chị cùng các thành viên bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ được ngay.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh lấy mẫu trường hợp liên quan đến ca bệnh đang điều trị
tại Trung tâm Y tế huyện Na Hang.

Với những chiến sỹ áo trắng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, làm việc thâu đêm đã trở nên quá quen thuộc, dẫu mệt nhưng họ không một lời kêu ca. Chị Hoàng Thị Thu Hương, Phó trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh cho biết, hàng ngày chị luôn chỉ đạo các cán bộ làm nhiệm vụ đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, thần tốc báo cáo, làm sao để tốc độ xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan của vi rút. Không khí trong khu làm xét nghiệm Realtime- PCR cũng chưa bao giờ hết nóng, hoạt động hết công suất trong 24 giờ, chạy đua cùng thời gian, tận dụng từng phút, từng giây xét nghiệm.

Chỉ trong vòng 7 ngày, lực lượng chức năng đã truy vết được 220 F1 tiếp xúc gần với các ca bệnh, và hàng nghìn F2, F3; đã lấy trên 4.000 mẫu xét nghiệm, có 8 bệnh nhân được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Phổi, có trên 200  trường hợp đi cách ly tập trung.

Cuộc chiến chống dịch vẫn còn phức tạp, những "chiến binh" vẫn đang ngày đêm quên mình trên trận tuyến không tiếng súng nhưng đầy rủi ro, nguy hiểm luôn rình rập. Bởi vậy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, quyết tâm, đồng sức, đồng lòng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Ghi chép: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục