Con đường xuân bên dòng Lô

- Từ ngàn đời, người xưa đã quan niệm “nhất cận thị, nhị cận giang”, nghĩa là lựa chọn một ngôi nhà gần chợ, gần sông sẽ là điểm định cư tốt lành. Những tuyến đường bên dòng sông Lô là khởi nguồn của các khu đô thị mới mọc lên san sát, là sợi chỉ đỏ kết nối an cư tạo nên bức tranh thành phố trẻ từng ngày vận động, đổi mới và phát triển.

Đảo hoa cầu Tình Húc

Du khách đến thăm thành phố trẻ, đi trên cầu Tình Húc không khỏi thích thú bởi dải lụa hoa sắc màu rực rỡ ven sông. Người ta đến đây tham quan, chụp hình, thưởng thức vẻ đẹp của hoa. Ít người biết rằng, đó là thành quả ngọt ngào của những người nông dân thức thời như anh Trần Việt Trung và chị Nguyễn Thu Hà, tổ 8, phường Nông Tiến.

Vừa tươi cười tiếp đón đoàn khách mới bước vào đảo hoa du xuân, chị Hà vừa tâm sự: Đảo hoa này trước đây là vườn cam canh hơn 4 ha do một tay vợ chồng anh chị chăm sóc. Vào thời điểm giá cam, chanh và các loại quả có múi khác bấp bênh cũng là lúc anh chị biết tin nhà nước thu hồi đất để xây dựng cầu Tình Húc và tuyến đường dọc 2 bên bờ sông Lô. Ngày đêm trằn trọc, trăn trở suy nghĩ, anh chị tìm kiếm hướng phát triển kinh tế mới chứ không nỡ rời xa mảnh đất này. Năm 2019, khi cầu Tình Húc đang được xây dựng cũng là lúc những chuyến xe đầu tiên chở đầy cây hoa giống từ Văn Giang (Hưng Yên) và Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) được đưa về đây. Đó là khởi nguồn của một đảo hoa rực rỡ, địa điểm “check in”,  thưởng ngoạn bên dòng sông Lô được biết bao du khách tìm đến bây giờ.

Du khách đến tham quan và chụp ảnh tại Đảo hoa cầu Tình Húc.

Mùa xuân, đứng từ trên cầu trông xuống, dải lụa hoa rực rỡ trải dài như tình yêu của đôi vợ chồng người nông dân gắn với thành phố trẻ suốt bao năm qua. Anh Trần Việt Trung, người có đôi bàn tay tài hoa gây dựng nên đảo hoa nói rằng, tuyến đường bên sông và công trình cầu Tình Húc chính là động lực để vợ chồng anh thay đổi, hòa vào nhịp sống mới, chuyển mình vận động cùng sự phát triển của thành phố thân thương. Đảo hoa cũng đang lớn dần, không chỉ là khu vườn hồng rực rỡ, những mái nhà hoa giấy sắc màu hay ngọn đồi chong chóng, cây cầu hoa chỉ để du khách đến thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên hay lưu lại những bức hình đẹp… Đảo hoa giờ còn là vườn ươm cây giống, cung cấp hàng nghìn hoa và cây cảnh suốt 4 mùa cho khách hàng trong và ngoài tỉnh, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 công nhân địa phương với mức thu nhập trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Chia tay đảo hoa với hàng nghìn những bông hồng, thược dược, thạch thảo, cúc, túy điệp… đang khoe sắc, du khách tới đây không khỏi nao lòng. Những bông hoa rực rỡ rung rinh trong gió ấy lớn lên bằng màu mỡ bãi bồi bên sông cũng như đang kể câu chuyện về người nông dân thời đại mới. Đó là sự chuyển mình không ngừng, nắm bắt thời cuộc để làm giàu đẹp cho quê hương…

Thành phố trẻ bên sông

Công trình cầu Tình Húc và đường dẫn cầu Tình Húc kết nối tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 2 với trung tâm thành phố được hoàn thành không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thương đi lại. Đó còn là động lực để mảnh đất bên kia sông vươn mình đổi mới mạnh mẽ trong sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Nông Tiến Phùng Văn Vân cho biết, nơi đây xưa nay “trên bến dưới thuyền”, biết bao người dân lựa chọn gắn bó với dòng sông, dựa vào "lộc" thiên nhiên để mưu sinh, làm giàu. Sự quan tâm, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong suốt những năm qua đã tạo động lực để Nông Tiến phát triển. Từ một xã thuần nông, nay nơi đây đã mang dáng dấp của một đô thị mới mẻ và hiện đại. Đặc biệt, công trình cầu Tình Húc, đường dẫn cầu và tuyến đường dọc hai bên bờ sông Lô hiện đã được khai thác, đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Hiện toàn phường có 5 tổ dân phố bám dọc sông Lô, mỗi tổ sẽ tận dụng một lợi thế để phát triển như trồng cây cảnh, cây ăn quả, nuôi cá lồng…

Tuyến đường dọc bên bờ sông Lô hoàn thành đưa vào sử dụng tạo cảnh quan đẹp cho thành phố
và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ảnh: Cảnh Trực

Trong giọng nói và ánh mắt đen láy của chị Trần Thị Vui, tổ 4, phường Nông Tiến không giấu được sự phấn khởi. Chị về làm dâu ở xóm chài được gần 15 năm. Trước đây, anh nhà chị làm nghề đánh bắt cá, chị buôn bán. Năm 2016, tận dụng nguồn nước sông dồi dào với nguồn sinh vật tự nhiên phong phú, vợ chồng anh chị học nuôi cá lồng đặc sản trên sông. Giờ đây, con đường bên sông mở rộng với ánh đèn điện sáng trưng, xe ô tô có thể vào tận bến để chở cá. Đó là điều kiện tốt để hơn 20 lồng cá với trên 2.000 con trong đó có nhiều loại cá đặc sản như cá lăng, cá chiên của gia đình anh chị có thêm cơ hội đến với thị trường...

Theo ông Lý Đỗ Thành Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Tuyên Quang, hiện tại, việc chỉnh trang vườn hoa khu vực đường Chiến Thắng Sông Lô, thiết kế vườn hoa công viên tạo cảnh quan tại khu ẩm thực cũ thuộc phường Minh Xuân đang đi vào hoàn thiện. Đơn vị tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình, góp phần tạo khuôn viên sáng, xanh, sạch, đẹp giữa lòng thành phố.

Cùng với sự hình thành của tuyến đường dọc 2 bên bờ sông Lô với tổng chiều dài hơn 7,9 km toàn tuyến, các khu đô thị bám dọc sông Lô cũng bắt đầu được quy hoạch, đầu tư. Hiện thành phố đã giải phóng mặt bằng, chuẩn bị điều kiện cần thiết để xây dựng các dự án khu đô thị, khu dân cư mới, các dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố. Với diện tích khoảng 300 ha, khu phát triển đô thị mới ven bờ sông Lô gồm khu đô thị An Tường Riverside, soi Tình Húc, khu dân cư đô thị Nông Tiến sẽ dần hình thành trong tương lai… Song song với đó, nhiều công trình khác phục vụ phát triển kinh tế, du lịch cũng được triển khai như Khu du lịch sinh thái núi Dùm, tuyến đường Tân Trào, khu du lịch, dịch vụ hồ Nông Tiến, vùng cảnh quan dọc bờ sông Lô. Một diện mạo mới thành phố hiện đại, thông minh gắn với dòng chảy lịch sử, văn hóa đang dần hình thành. Từ đó góp phần bồi đắp thêm niềm tự hào của người dân xứ Tuyên.

Một mùa xuân mới lại về trên thành phố trẻ, trên những con đường mới rực rỡ ven sông, những khu đô thị sầm uất, thân thiện với môi trường đang dần hiện hữu. “Giấc mơ” về một thành phố bên sông với mạch nguồn của sự thịnh vượng hình thành góp phần đổi thay bộ mặt của quê hương cách mạng năm xưa…

Phóng sự: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục