Doanh nhân Nguyễn Hữu Thập - Người vác tù và tâm huyết

- Doanh nhân Nguyễn Hữu Thập – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được xem là người vác tù và tâm huyết, một trong những gương mặt thủ lĩnh Hiệp hội Doanh nghiệp địa phương “đáng nể” của cả nước.

Thủ lĩnh tận lực

Đầu năm 2017, khi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đại hội lần thứ I, anh Nguyễn Hữu Thập vinh dự được bầu làm Chủ tịch. Tại Đại hội, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khi ấy đã tặng doanh nhân Nguyễn Hữu Thập chiếc Tù và (hàm ý gửi gắm Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Hữu Thập) trách nhiệm “thổi tù và hàng tổng” - nghĩa là không nhận lợi lộc gì cho cá nhân mà là vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, phải nói lên tiếng nói của các doanh nghiệp, nếu không thì các hiệp hội không có lý do để tồn tại. Lời gửi gắm ấy đã được anh Thập hiện thực hóa trong những năm qua.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thập có nhiều năm làm "thủ lĩnh" Công ty Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang nên hơn ai hết anh hiểu được cụm từ "thương trường như chiến trường", bởi đã làm doanh nghiệp không tồn tại từ "nghỉ ngơi" mà luôn phải căng sức "chiến đấu" từng ngày với công việc. Khi được cộng đồng doanh nghiệp bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, doanh nhân Thập đã bớt việc riêng để tập trung nhiều hơn cho Hiệp hội. Doanh nhân Thập cười chia sẻ: "Làm công tác hội thì không màng lợi ích riêng tư mà đây là tổ chức chỉ có cống hiến. Thủ lĩnh không có quyền lực gì mà làm việc theo phương châm minh bạch, hội tụ để "hội" vui vẻ, trao đổi, hỗ trợ nhau".

Chân dung ông Nguyễn Hữu Thập.

Cống hiến của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Hữu Thập thể hiện qua từng việc làm từ nhỏ đến lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Là Hiệp hội "sinh sau, đẻ muộn" nhưng với sự dẫn dắt của thủ lĩnh Thập, Hiệp hội Doanh nghiệp Tuyên Quang đã đi đầu trong nhiều hoạt động, điển hình như: Hiệp hội là đơn vị tiên phong và duy trì, tổ chức hiệu quả chương trình “Cà phê doanh nhân” cấp tỉnh; đi đầu triển khai thực hiện Đề án đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư và kinh doanh cấp huyện, sở, ngành tỉnh (DDCI) hằng năm; đi đầu trong việc nhất thể hóa hai tổ chức: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, lấy Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh làm đầu mối. Hiệp hội là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và cập nhật thông tin tại Website Hiệp hội; cụ thể hóa các công việc hằng ngày của Hiệp hội trên Trang thông tin điện tử và các nhóm mạng xã hội như Zalo, Facebook giúp lãnh đạo và hội viên tiếp cận, trao đổi, xử lý thông tin một cách kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang thành công đầu tiên trong cả nước tổ chức Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trao hỗ trợ quỹ vì người nghèo cho
Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Những kết quả trên đã khẳng định vai trò, tầm nhìn, tâm huyết của người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp Nguyễn Hữu Thập. Anh Thập chia sẻ: "Không nhận vác "tù và hàng tổng" thì thôi, chứ nhận gánh vác thì phải làm hết sức. Bản thân làm được gì cho cộng đồng doanh nghiệp sẽ làm hết sức để doanh nghiệp phát triển và góp sức vào  sự phát triển chung của tỉnh".

Làm tốt "sân chơi bổ ích", Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh từng bước khẳng định được vai trò "ngôi nhà chung của doanh nghiệp" không chỉ giúp nhau về pháp lý, tiêu thụ sản phẩm, mà còn là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với doanh nghiệp. Vị thế, vai trò Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, của thủ lĩnh Nguyễn Hữu Thập ngày càng được khẳng định, được chính quyền tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh bạn đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp, bài bản trong số các hiệp hội toàn quốc.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ủng hộ quỹ khuyến học.

Kết nối cộng đồng doanh nhân

Từ ngày nhận trách nhiệm gánh vác hoạt động chung của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Hữu Thập đã giúp cộng đồng giải quyết rất nhiều công việc liên quan. Từ hướng dẫn các thủ tục cho doanh nghiệp mới thành lập; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh đến việc liên hệ, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đến các sở, ngành.

Là người luôn đổi mới trong kinh doanh và ứng dụng KHKT, công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, anh Thập đã cùng với Ban lãnh đạo hiệp hội ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào việc xây dựng và khảo sát chỉ số DDCI tỉnh theo hình thức trực tuyến. Anh Thập bảo, cách làm này là xu thế tất yếu bởi, không chỉ giúp kết quả khảo sát chỉ số DDCI của tỉnh bảo đảm các yếu tố nhanh, chính xác, khoa học, khách quan, minh bạch, còn góp phần thúc đẩy công tác điều hành kinh tế của các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành tỉnh theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh. Việc khảo sát trực tuyến chỉ số DDCI tỉnh năm 2021, còn là cơ sở để Hiệp hội tiến hành số hóa hoạt động doanh nghiệp, chuyển đổi hồ sơ, giấy tờ, tài liệu truyền thống sang chuẩn dữ liệu trên máy tính, điện thoại thông minh kết nối internet.

Ông Nguyễn Hữu Thập (thứ 2 từ trái qua) thăm mô hình của doanh nghiệp tỉnh bạn.

Thể hiện chính kiến nhưng thủ lĩnh Thập ít đề cập đến vai trò cá nhân, mà làm tốt vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp. Anh luôn lắng nghe ý kiến của từng doanh nghiệp, nhất là những vấn đề chính đáng, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh tháo gỡ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp thành viên. Không chỉ có ý kiến ở tỉnh mà thủ lĩnh Thập đã đem được tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đến với các diễn đàn khu vực và cả nước. Như tại Diễn đàn Hợp tác - Liên kết và Phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc lần thứ XIII, năm 2020 tại Hòa Bình, với chủ đề "Tăng cường liên kết, chiến thắng Covid-19, hoàn thành mục tiêu kép để phát triển", anh Thập với vai trò là Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã đưa ra những vấn đề có tính vĩ mô mà Chính phủ và các bộ, ngành cần làm để hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả. Ý kiến thẳng thắn và xác đáng này được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao và ở những mức độ nhất định sau đó đã được thể hiện ở nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch. 

Không chỉ nói tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, thủ lĩnh Thập đã kết nối cộng đồng doanh nhân chung tay làm tốt công tác an sinh xã hội. Năm 2019 với trách nhiệm là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh anh Thập đã đóng góp 200 triệu đồng, đồng thời vận động một số thành viên Hiệp hội đóng góp 1,4 tỷ đồng mua 100 con bò cái giống giao cho 100 hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số xã Yên Lâm, xã Minh Hương (Hàm Yên) và xã Hùng Lợi (Yên Sơn) chăn nuôi theo hình thức Ngân hàng bò. Năm 2021, chiến đấu "bão" đại dịch Covid-19, doanh nghiệp cả nước nói chung, Tuyên Quang nói riêng chịu nhiều thiệt hại lớn.

Ông Nguyễn Hữu Thập trao quà tri ân gia đình chính sách.

Song với trách nhiệm của mình, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã đóng góp gần 20 tỷ đồng an sinh xã hội. Trong đó hơn 10 tỷ đồng Quỹ Phòng, chống đại dịch Covid-19 của tỉnh; 5,2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới huyện Hàm Yên; hơn 1,8 tỷ đồng làm nhà hộ nghèo, hộ gia đình chính sách xã nông thôn mới Kiên Đài (Chiêm Hóa). Cùng thời gian này, Hiệp hội vận động các hội cơ sở và hội viên đóng góp hàng trăm triệu đồng mua nhu yếu phẩm ủng hộ các chốt phòng dịch, ủng hộ huyện Lâm Bình đẩy lùi đại dịch Covid-19. Riêng cá nhân doanh nhân Nguyễn Hữu Thập và Công ty CP Lâm sản - Khoáng sản Tuyên Quang - nơi anh công tác đóng góp hơn 1 tỷ đồng.

Anh Thập bảo, mỗi năm anh sẽ nỗ lực kết nối doanh nhân làm nhiều hơn trách nhiệm xã hội, cộng đồng để người dân và doanh nghiệp cùng phát triển. Khuôn mặt anh Thập rạng rỡ khi nhắc lại những việc ý nghĩa đã làm được cho cộng đồng dân cư, cộng đồng doanh nghiệp trong những năm qua.    

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trao hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo.

Vững tay “chèo lái” đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cả Hiệp hội, doanh nhân Nguyễn Hữu Thập đã được các cấp, các ngành trao tặng nhiều Bằng khen, cúp vinh danh, phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục