Đường hoa khoe sắc

- Những ngày áp Tết, nhiều tuyến đường hoa từ thành phố đến nông thôn đã bắt đầu đua nhau khoe sắc. Sắc đỏ của hoa hồng, hoa giấy, sắc vàng của hoa ngũ sắc, cánh bướm, màu xanh mướt của chuỗi ngọc... Tất cả tạo nên những bức tranh với màu sắc vui tươi cho đường làng, ngõ xóm, khiến lòng người thêm rạo rực.

Rực rỡ sắc hoa

Dạo qua con ngõ nhỏ của xóm 5, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang), chúng tôi bắt gặp hàng rào phủ đầy hoa giấy. Từng chùm hoa đỏ thắm xen lẫn màu xanh của lá trông thật ấn tượng. Chị Lê Kim Dung, chủ nhân hàng rào này cho biết, gia đình chị trồng hoa giấy được 5 - 6 năm rồi. Trước đây, con đường trước cửa nhà chị là đường đất, nhỏ hẹp. Khi xã thực hiện các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, con đường được thành phố hỗ trợ nâng cấp rộng hơn, được bê tông sạch đẹp. Bởi vậy, cũng như mỗi người dân trong xóm, gia đình chị càng ý thức được phải góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, môi trường trong lành. Các thành viên trong gia đình đã trồng hoa giấy, hoa hồng trước ngõ, cùng nhau chăm sóc, cắt tỉa để hàng rào hoa thêm đẹp, trước hết là đẹp cho diện mạo của gia đình và sau là cho xóm làng.

Khoảng 2 - 3 tháng trước, đoạn đường xóm 5 này là một địa điểm đẹp, đầy ấn tượng thu hút nhiều người đến chụp ảnh lắm, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 5 phấn khởi khoe. Không chỉ thanh niên, học sinh trong xóm mà có cả những vị khách, nhiếp ảnh gia ở tận bên thành phố cũng đến ngắm hoa, chụp ảnh. Thời điểm này, hoa không còn nhiều chùm, bồng bềnh như trước nhưng vẫn rất nên thơ. Tuyến đường vào xóm này dài gần 900 m, đều đã được bà con chung tay trồng hoa 2 bên đường. Ngoài hoa giấy, còn có hoa ngũ sắc, hoa huỳnh liên, hoa hồng, mẫu đơn và thu hải đường đang đua nhau nở rộ. Bà con ai nấy đều cảm thấy vui vì con đường của xóm ngày càng to, rộng, sạch, đẹp và được nhiều người biết đến.

Nhân dân xóm 6, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) chung tay chăm sóc, tạo nên tuyến đường hoa sạch đẹp.

Những ngày này, tuyến đường vào thôn Yên Sở, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) cũng rực rỡ sắc hoa. Chị Phạm Thị Hoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Ninh cho biết, phong trào trồng đường hoa trên địa bàn xã được khởi phát từ năm 2018. Từ năm 2020 đến nay, Hội LHPN đang chỉ đạo 2 chi hội xây dựng tuyến đường hoa tại 2 thôn kiểu mẫu. Các chi hội đã lựa chọn những loài hoa, cây xanh phù hợp để trồng đảm bảo việc sinh trưởng, phát triển tốt. Công tác chăm sóc các tuyến đường hoa này được các chi hội phụ nữ phân công, duy trì thực hiện linh hoạt, các chị em hưởng ứng tích cực.

Bắt đầu từ hành động đẹp

Từ 4 tuyến đường hoa kiểu mẫu trồng điểm trên địa bàn 4 thôn: Phố Dò, Vạt Chanh, Làng Sinh, Tân Phú, đến nay, toàn xã Thiện Kế (Sơn Dương) đã có 15 km đường hoa đẹp, với nhiều loại cây, hoa nở một mùa và nở quanh năm. Chia sẻ về thành quả này, chị Mai Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thiện Kế cho biết, ban đầu Hội LHPN xã cũng phải mất một khoản kinh phí kha khá để mua giống hoa về trồng. Nhưng để không phải mất kinh phí mua cây giống nữa, chị Xuyến đã chủ động vận động, hướng dẫn và cùng các chị em tự xây dựng vườn ươm trồng và nhân giống cây hoa chuỗi ngọc có mái che bằng lưới đen.

Chị tích cực thu gom các hạt giống hoa cúc cánh bướm, hoa dừa cạn ở những nơi chị đến tham quan về nhân giống. Hàng ngày, các chị trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã thay phiên nhau làm cỏ, tưới nước, tưới kích rễ để cây phát triển tốt...”. Nhờ đó, chỉ khoảng 2 tháng là có thể dỡ bầu đem đi trồng được. Các chị đã nhân được hàng trăm bầu cây để phủ xanh nhiều tuyến đường mà không mất tý kinh phí nào. Về Thiện Kế hôm nay, đi trên những đoạn đường 2 bên là những đường hoa thẳng tắp, rực rỡ sắc hoa, dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ ở xã đạt chuẩn nông thôn mới này.

Chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước một con ngõ sạch tinh tươm của xóm 6, xã Tràng Đà. Một bên là hàng cây Ô rô xanh ngắt, được cắt tỉa gọn gàng, một bên là hàng hoa hồng với đủ màu sắc đang đua nhau nở, tỏa hương thơm ngát. Ông Phạm Văn Vinh, một hộ dân sống ở đây vừa huýt sáo vừa tưới nước cho rau và hoa.  

Chị em phụ nữ thôn Yên Sở, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) tranh thủ tạo dáng bên hoa.

Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 6 Lương Thị Thanh Tâm tươi cười cho biết, gia đình ông Vinh và gia đình bà Trương Thị Bình là 2 hộ đầu tiên ở đoạn đường này trồng được hàng rào Ô rô và những gốc hồng đầu tiên. Sau đó, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đảng viên vận động nhân dân cùng tham gia trồng tuyến đường hoa làm công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để nhân dân cùng hưởng ứng, cá nhân bà đã ủng hộ vài chục cây hoa hồng cho xóm trồng trên tuyến đường này. Hàng quý, Tổ tự quản phối hợp với Chi hội Phụ nữ xóm vận động hội viên, nhân dân vệ sinh đường đoạn đường, trồng và chăm sóc hoa; ủng hộ thêm hoa và phân bón cho hoa. Vì vậy, đoạn đường bê tông ngõ dài 300 m này là tuyến đường hoa đẹp nhất của xóm. Trong Cuộc thi ảnh “Phụ nữ và đường hoa” do Hội LHPN thành phố tổ chức năm 2022, Chi hội Phụ nữ xóm 6 đã đoạt giải A.

Đôi tay nâng niu, ánh mắt lấp lánh ngắm nhìn bông hoa trước mặt đang khoe sắc, bà Nguyễn Thị Thường, người dân xóm 6, xã Tràng Đà không giấu được niềm vui và hạnh phúc. Bà bảo, từ ngày có tuyến đường hoa đẹp này, phong trào thể dục của người dân cũng sôi nổi hơn. Nhiều người đi qua thấy hoa đẹp còn dừng lại để chụp ảnh, quay video. Có đường hoa, bà cảm nhận được môi trường không khí trong lành hơn, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng tăng lên. Mỗi buổi bà con tham gia trồng hoa lại ríu ran chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống. Tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó.

Dạo trên những tuyến đường hoa dạt dào hương sắc, lòng phấn chấn, lâng lâng khó tả. Nghĩ về những việc làm ý nghĩa, thiết thực của mỗi người dân càng thấy, chính họ là những người đang dệt lên những mùa xuân tươi thắm trên mỗi miền quê.

Ghi chép: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục