Lên ngàn chăm sóc trẻ khó khăn

- Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Công an tỉnh đã và đang có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân văn, lan tỏa tình yêu thương, chung tay chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Tiếp bước tới trường

Cách trung tâm xã Hùng Lợi (Yên Sơn) hơn 8 km, điểm trường thôn Quân, trường Mầm non Hùng Lợi có 52 cháu người dân tộc Mông và Dao đang theo học. Từ đầu tháng 3 này, các cháu, phụ huynh và giáo viên nơi đây có thêm niềm vui. Thực hiện Dự án thiện nguyện “Tiếp bước tới trường”, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã hỗ trợ mỗi cháu 150 nghìn đồng/tháng, giúp các cháu có ăn bữa trưa ngon, đầy đủ dinh dưỡng.

Sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp các cháu tại điểm trường thôn Quân có bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng.

Cô giáo Luân Thị Chuyên vui mừng bảo: “Cảm ơn Đoàn Thanh niên Công an tỉnh nhiều lắm. Sự hỗ trợ quý giá này giúp các con có bữa ăn trưa đủ chất để vui đến trường, giảm tình trạng trẻ nghỉ học, chia sẻ khó khăn với phụ huynh”. Cô Chuyên cho biết: Đa số trẻ học ở điểm trường thôn Quân là con hộ nghèo nên phụ huynh cho con đến lớp đầy đủ đã là điều may mắn. Còn bữa ăn ở trường của trẻ đều từ hỗ trợ của Nhà nước, mức 160 nghìn đồng/tháng còn lại phụ huynh phải đóng thêm tiền tùy theo ngày đi học của các em. Tuy nhiên, các phụ huynh đều khó khăn khi đóng tiền cho con em được ăn ở lớp, chứ chưa nói đến việc đóng thêm tiền để tăng mức suất ăn cho con em mình.

Thực tế, suất ăn của trẻ ở lớp đang là 13 nghìn/ngày được bố trí bữa ăn chính và thêm 1 - 2 bữa phụ (tùy các cháu nhóm nhà trẻ hoặc mẫu giáo). Dù nhà trường đã rất cố gắng nhưng thời buổi giá cả leo thang rất khó để thường xuyên duy trì những bữa ăn tươm tất cho trẻ. Sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là rất quý giá, giúp các cháu được tăng suất ăn thêm 6,6 nghìn đồng/ngày.

Anh Lầu Văn Cao, dân tộc Mông có con Lầu Hải Đăng học ở điểm trường thôn Quân chia sẻ, “gia đình thuộc hộ nghèo, có khi cả tuần không biết đến bữa cơm có thịt. Dạo này, mỗi hôm đến đón con đều thấy nó vui vẻ, luôn khoe được ăn cơm có thịt lợn, hôm có giò chả, hôm thì trứng rán. Mình cũng thấy ưng cái bụng”.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh thăm, động viên, khảo sát để xây nhà mới cho gia đình em Lý A Đức.

Theo Thượng úy Đào Bình Nguyên, Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh, việc hỗ trợ tiền ăn cho các cháu ở điểm trường thôn Quân chính là mở rộng Dự án “Tiếp bước tới trường” đã được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp triển khai từ cuối năm 2022 tại xã Xuân Lập (Lâm Bình). Dự án ở xã Xuân Lập đang hỗ trợ cho hơn 200 em. Dự án thiện nguyện đang lan tỏa yêu thương,  kết nối các nhà hảo tâm cùng chung tay, đồng hành giúp học sinh nghèo có bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em vững bước đến trường. Điều đáng mừng là ngoài sự tham gia của các nhà hảo tâm, đoàn viên thanh niên các đơn vị Công an tỉnh cũng tích cực đóng góp kinh phí thực hiện dự án nhân văn này.

Thắp sáng ước mơ

Em Lý A Đức, dân tộc Mông, học lớp 5, trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hùng Lợi 1, xã Hùng Lợi có hoàn cảnh rất đáng thương. Năm em lên 2 tuổi, mẹ đã bỏ gia đình sang Trung Quốc lấy chồng và hiện không có liên lạc gì với gia đình. Lúc 5 tuổi, bố em cũng bỏ gia đình đi lấy vợ hai. Ba anh em Đức sống cùng với ông bà nội. Bà nội em đã gần 70 tuổi, ốm đau thường xuyên, còn ông nội bị liệt nhiều năm, không di chuyển được và mất khả năng lao động.

Là người thường xuyên gần gũi, quan tâm, giúp đỡ nên cô Trần Thị Luận, giáo viên chủ nhiệm được em Đức coi là người mẹ thứ hai. Cô Luận kể, anh trai cả của Đức sớm phải nghỉ học, đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống cho cả nhà. Đức và anh thứ hai (đang học lớp 7) thay nhau chăm sóc ông, bà. Ngoài giờ lên lớp, Đức cùng anh trai phải lên đi lấy măng, hái rau rừng, cải thiện bữa ăn. Em Đức thấp, nhỏ hơn so với các bạn cùng lớp. Gia đình em Đức đang ở căn nhà tạm, vách nứa ở thôn Nà Mộ. Hàng ngày, Đức phải dậy sớm làm việc nhà rồi mới đi bộ đến lớp, nguy cơ em bỏ học là rất lớn.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao tặng xe đạp mới cho em Lý A Đức.

Thấu hiểu hoàn cảnh của em Lý A Đức, đoàn công tác Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vừa đến động viên, tặng xe đạp và khảo sát lên kế hoạch hỗ trợ làm nhà mới cho gia đình em. Em Đức tâm sự: “Em luôn mơ ước được sống trong ngôi nhà mới khang trang, có chiếc xe đạp để đi học thuận lợi hơn. Nay với sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp ước mơ của em đã và sớm trở thành hiện thực. Em hứa sẽ chăm chỉ học tập sau này có công việc ổn định, giúp đỡ cho gia đình”.  

Thượng úy Hà Văn Minh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh khẳng định, không chỉ xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Hiện nay, Đoàn đang kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm, nhà tài trợ và dự kiến sẽ khởi công xây dựng ngôi nhà mới cho gia đình em Lý A Đức trong tháng 4 tới. Cùng với đó, Đoàn đã có kế hoạch phối hợp tổ chức thêm những hoạt động ý nghĩa khác, góp phần chăm sóc trẻ em nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa. Hy vọng sẽ thêm động lực, niềm tin cho nhiều trẻ em nghèo vững bước đến trường, vượt khó để có tương lai tươi sáng.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục