Một ngày ở Lữ đoàn 147

- Vào những ngày cuối tháng 12, chúng tôi có dịp đến thăm và làm việc tại Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân. Xúc động và tự hào là cảm giác của mỗi thành viên trong đoàn công tác khi được gặp gỡ, trao đổi công việc với các cán bộ, chiến sỹ...


Buổi tập luyện trên thao trường của Tiểu đoàn 476, Lữ đoàn 147.

“Vượt nắng, thắng mưa”

Vượt qua quãng đường gần 300 km, chúng tôi đến với Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) nơi Lữ đoàn 147 đóng quân. Sau khi hỏi han và trao đổi một số công việc cần làm, đoàn bắt đầu di chuyển đến Tiểu đoàn 473 là đơn vị chủ lực của Lữ đoàn. Nơi đây các cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện các bài huấn luyện chiến đấu. Các đại đội của Tiểu đoàn 473 đều duy trì tốt nền nếp thi đua trên thao trường, bãi tập. Mỗi lần luyện tập, cán bộ trung đội và đại đội đều rút kinh nghiệm và kịp thời động viên những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém để khắc phục ngay cho lần tập sau. Dịp này, cùng với luyện tập các phương án chiến đấu, Tiểu đoàn 473 còn duy trì lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó, các phương án đều được rà soát, bổ sung kịp thời, cán bộ, chiến sỹ luyện tập thuần thục và xử lý các tình huống chiến đấu linh hoạt. Trung úy Phan Ngọc Anh, thuộc Đại đội 1 chia sẻ, trong luyện tập tuy có vất vả nhưng mọi người luôn đề cao trách nhiệm, thực hiện các động tác nhanh nhẹn và chuẩn xác. Anh cùng với các đồng đội luôn tâm niệm phải cố gắng hết mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Điểm dừng chân tiếp theo của đoàn là Tiểu đoàn 474, chúng tôi may mắn được chứng kiến một buổi tập luyện của cán bộ, chiến sỹ trong tiểu đoàn. Ngay sau khi tiếng còi hiệu lệnh được phát đi, các chiến sỹ lập tức chuẩn bị quân tư trang gồm các vật dụng sinh hoạt, lương thực cần thiết ít nhất có thể dùng trong 4 ngày. Chỉ sau 3 phút chuẩn bị, các chiến sỹ đã sẵn sàng đợi lệnh tiếp theo. Trưởng xe, lái xe, pháo thủ là những người có mặt đầu tiên trên xe để làm các công tác chuẩn bị, mỗi người một việc riêng nhưng khi cần thiết đều phải hỗ trợ nhau, trong quá trình huấn luyện, diễn tập, cơ động nếu xảy ra các sự cố, hỏng hóc nhỏ, kíp xe đều phải tự khắc phục. Đại úy Vũ Trọng Linh, Chính trị viên Tiểu đoàn 474 cho biết, tiểu đoàn là lực lượng nòng cốt, đi đầu để thực hiện phương án A là phương án phòng chống bạo loạn trong các sự kiện lớn khi nhận mệnh lệnh. Vì vậy, mỗi nhiệm vụ đều phải được thực hiện nhanh, chính xác.

Đối với tôi, cuộc gặp gỡ với các chiến sỹ tại Tiểu đoàn 476 đã để lại ấn tượng sâu sắc. Thao trường tập luyện được đặt trên một quả đồi cao, tại đó, mỗi nhóm đứng cách xa nhau, cán bộ chỉ huy phải hô thật to và sử dụng cờ để làm hiệu lệnh. Từng động tác tháo, lắp pháo được các chiến sỹ tuổi đời còn rất trẻ thực hiện nhanh gọn, nhuần nhuyễn. Tiếng tháo lắp pháo, tiếng hô rền vang của các chiến sỹ như đưa tôi trở về với sự oai hùng, quả cảm của thế hệ ông cha trong các cuộc chiến tranh giữ gìn nền độc lập tự do của đất nước.


Chiến sỹ Tiểu đoàn 474, Lữ đoàn 147 trong 1 buổi tập luyện.

Giờ thứ 8

Sau một ngày luyện tập vất vả, các chiến sỹ tại Lữ đoàn 147 lại cùng nhau tham gia các hoạt động “Giờ thứ 8”. Tại Tiểu đoàn 473, ở một góc vườn từng luống rau xanh mướt mắt được bàn tay các chiến sỹ chăm sóc đang đến thì thu hoạch. Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, các chiến sỹ lại cùng nhau mang xô, cuốc ra vườn để tưới nước, dọn cỏ. Công việc không nặng nhọc nên anh em chiến sỹ ai cũng thoải mái. Đặc biệt, tại giờ thứ 8, các chiến sỹ thực hiện mô hình sinh hoạt “Tổ 3 người”. Đồng chí Nguyễn Đức Khanh, Phó Bí thư liên chi đoàn cho biết, “Tổ 3 người” được hoạt động với hình thức, các chiến sỹ dành 15 phút hằng ngày để 3 người trong tổ chia sẻ với nhau về cuộc sống, những tâm tư, tình cảm để kịp thời hiểu và chia sẻ với nhau. Đối với những vấn đề cần được giúp đỡ, các thành viên trong tổ sẽ báo cáo với cấp trên để kịp thời có những giải pháp giúp đỡ các đồng đội để họ yên tâm rèn luyện.

Những chiến sỹ tại Tiểu đoàn 474 luôn tâm niệm “Súng là vợ, đạn là con”, “Yêu xe như con, quý xăng như máu”, ngoài hoạt động lau chùi, vệ sinh xe tại “Giờ thứ 8” họ còn dành riêng một ngày công tác kỹ thuật vào thứ 6 hằng tuần để kiểm tra, bảo dưỡng xe. Ngày đó, các nội dung bảo dưỡng như: Kiểm tra tình trạng và sự cố định của các phụ tùng dự trữ thay thế đi theo xe và các dụng cụ đi theo xe lắp bên ngoài; xiết chặt các vị trí bị lỏng; kiểm tra áp suất bơi lốp; nổ máy động cơ, kiểm tra sự làm việc của các động cơ tại những chế độ khác nhau…, tùy thuộc vào tình trạng xe được kiểm tra trước đó mà có kế hoạch cụ thể riêng cho mỗi xe.

Năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang và Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân đã ký kết tuyên truyền biển đảo. Đến nay, nhiều hoạt động như: Tuyên truyền tình hình biển đảo; tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển, đảo Việt Nam” tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Tỉnh đoàn tổ chức triển lãm ảnh “Tuổi trẻ Tuyên Quang vì biển, đảo quê hương”, thi tìm hiểu truyền thống “60 năm Cục Chính trị Hải quân Anh hùng”... đã nhận được nhiều sự quan tâm của cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị, đoàn viên thanh niên và người dân. Thông qua các hoạt động đã bồi đắp thêm tình yêu biển đảo, tạo động lực cho lực lượng hải quân vững vàng bảo vệ biển đảo quê hương.

Chia tay các chiến sỹ tại Lữ đoàn 147, những khuôn mặt sạm nắng, những giọt mồ hôi rơi trong buổi tập luyện chiều cuối năm của các chiến sỹ như tiếp thêm động lực, tình yêu nghề cho mỗi chúng tôi.

Ghi chép: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục