Người dẫn lối ở Phia Chang

- Sinh sống trên đỉnh núi Phia Chang, xã Sơn Phú (Na Hang) quanh năm mây phủ, 83 hộ dân tộc Dao nơi đây từng bước có cuộc sống ổn định. Người dân thôn Phia Chang gọi Bí thư Chi bộ Đặng Văn Dấu là “anh đường lối”, nghĩa là người luôn bảo cho bà con làm việc tốt, xây dựng cuộc sống mới văn minh, no ấm bằng chính sự nêu gương và dân vận khéo của mình.

“Mình nói phải, bà con khác nghe ra”

Anh Dấu làm Bí thư Chi bộ đến nay được 8 năm, trước đó, anh làm trưởng thôn 5 năm. Cận kề tuổi 40, sức còn trẻ và khỏe cùng với sự nhiệt huyết, luôn nói đi đôi với làm nên anh được bà con tín nhiệm cao. Anh bảo: “Cuộc sống người Dao ở Phia Chang còn nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do bà con chưa đổi mới trong tư duy. Làm Bí thư Chi bộ, mình đã xác định đây là việc khó, cần phải kiên trì vận động và làm gương để bà con làm theo. Khi mình nói đúng chủ trương, đường lối của Đảng, trúng với tâm tư, nguyện vọng của bà con thì bà con chắc chắn nghe ra”.

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Dấu.

Nói về những việc đã vận động thành công, anh Dấu không nhớ được hết. Nhưng có những kỷ niệm, anh Dấu phải dày công sức, nhiều lần đến nhà người dân để vận động, thuyết phục đã mang lại cho anh nhiều bài học quý. Năm 2022, khi thôn triển khai làm đường bê tông nội thôn dài 1,2 km, nhiều hộ phải hiến đất ở, đất rừng, đất vườn, thậm chí có hộ bắt buộc phải di rời nhà ở sang nơi khác vì nằm trên tuyến đường đi qua. Anh Dấu đã phân công các đảng viên trong chi bộ và trưởng các tổ chức đoàn thể đến từng hộ vận động, thuyết phục. Hàng ngày, anh Dấu trực tiếp nghe báo cáo kết quả vận động, những hộ chưa nghe ra, chưa ủng hộ dù nhiều lần được thuyết phục, anh Dấu trực tiếp đến nhà thuyết phục. Một lần, hai lần, bà con chưa nghe ra, anh tiếp tục đến lần 3, lần 4... Thấy anh kiên trì thuyết phục, một số hộ ban đầu kiên quyết không hiến đất cuối cùng cũng bảo nhau: “Nghĩ ra, anh Dấu nói cũng phải đấy, bà con ta đừng làm khó cán bộ”. Khó khăn nhất là hộ ông Triệu Tiến Thông phải di dời nhà ở ra nơi khác để hiến đất cho thôn làm đường sau nhiều lần được anh Dấu vận động cuối cùng cũng vui vẻ đồng thuận. Ông Thông chia sẻ: “Bí thư Chi bộ Dấu vận động, mình không còn tiếc đất nữa, thôn có con đường bê tông để đi lại, mình thấy cũng đáng để hiến đất lắm”.

Không chỉ tài vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, anh Dấu còn là người đóng góp nhiều công sức để vận động bà con trong thôn xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao. Anh bảo, muốn vận động được bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nhưng vẫn phải xây dựng nếp sống văn minh thì trước tiên bản thân gia đình anh phải gương mẫu. Anh vận động vợ luôn giữ gìn nghề thêu trang phục truyền thống, vận động anh em trong gia đình và dòng họ không tổ chức đám cưới, đám tang linh đình, rườm rà, tốn kém. Từ nhiều năm gần đây, người Dao ở Phia Chang không tổ chức đám tang cho người đã khuất 3 ngày, 3 đêm như trước, không mổ trâu, bò linh đình mà chỉ tổ chức một ngày, một đêm, tiết kiệm lương thực, thực phẩm. Nghe theo lời vận động của Bí thư Chi bộ Đặng Văn Dấu, nhiều năm qua, Phia Chang là khu dân cư văn hóa, đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã.

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Dấu hướng dẫn nhân dân ươm giống cây chè Shan tuyết và không ngừng cải
​tiến mẫu mã sản phẩm chè Shan tuyết.

Người có công đầu nhân rộng chè Shan tuyết

Đồng chí Hà Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Phú (Na Hang) cho biết, anh Dấu là người có công đầu trong việc vận động nhân dân nhân rộng chè Shan tuyết để bây giờ Phia Chang là thôn có diện tích chè Shan tuyết cho thu hái lớn nhất trên địa bàn xã. Anh Dấu chia sẻ: “Mình sinh ra và lớn lên trong hương chè Shan tuyết, bố mẹ mình đều lên rừng hái chè Shan về uống nên mình ước mơ cây chè Shan tuyết này có thể xóa nghèo cho bà con”. Nghĩ như vậy nên anh Dấu đã lặn lội đi nhiều nơi để học tập kỹ thuật ươm giống chè Shan tuyết từ cây đầu dòng. Hiện  nay, anh đã xây dựng thành công và làm chủ 2 vườn ươm. Mỗi năm, anh xuất bán cho bà con địa phương và các xã lân cận 1 vạn cây giống. Anh còn hỗ trợ trả chậm cho những hộ khó khăn. Nhận thấy khi cây chè Shan tuyết phát triển mà không có đầu ra ổn định cho bà con, anh Dấu đã tìm hiểu thủ tục và năm 2020, anh thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Trang với 10 thành viên tham gia. Anh lặn lội lên tận xã Hồng Thái để kết nối với Hợp tác xã Sơn Trà đứng ra thu mua chè tươi cho bà con.

Hiện nay, Phia Chang đã có 20 ha chè Shan tuyết. Việc phát triển chè Shan tuyết đã mang lại thu nhập khá cho người dân. Không chỉ đứng ra cung cấp giống chè Shan tuyết, thu mua, bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã do anh Dấu làm Giám đốc còn thường xuyên kết nối với các đơn vị tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thâm canh chè Shan tuyết cho các hộ trong thôn. Anh là người phổ biến, tuyên truyền cho bà con các chính sách hỗ trợ về cây giống chè Shan tuyết đầu dòng của Nhà nước đến nhân dân. Từ năm 2020 đến nay, đã có hàng chục hộ được hỗ trợ cây giống đầu dòng để trồng chè Shan tuyết ở Phia Chang. Ông Triệu Văn Nhạy, người dân thôn Phia Chang hiện nay đã nhân rộng được 1,8 ha chè Shan tuyết. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi 40 triệu đồng từ cây chè Shan tuyết. Ông Nhạy cho biết: “Nhờ tinh thần đi đầu, tâm huyết với việc phát triển cây chè Shan tuyết của Bí thư Chi bộ Đặng Văn Dấu mà bà con đã nhận ra cây chè Shan tuyết đúng là báu vật cần được giữ gìn, phát huy để giúp bà con có cuộc sống khá giàu”.

Nói về công việc Bí thư Chi bộ, anh Dấu khiêm tốn nói: “Mình không nghĩ làm Bí thư Chi bộ tức là chỉ là người lãnh đạo mà còn phải làm tốt vai trò là người dẫn dắt, đi trước dọn đường cho bà con mình đi theo để phấn đấu Phia Chang không còn hộ nghèo. Đó là mong muốn lớn nhất của mình”.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục