Những nữ bí thư chi bộ được dân tin

- Ở Xuân Quang (Chiêm Hóa) có một điều rất đặc biệt, hầu hết bí thư chi bộ là nữ. Tuy là nữ giới nhưng ở họ đều nổi trội về tinh thần trách nhiệm, xông xáo và khả năng làm công tác dân vận. Bởi vậy họ được dân tin, dân quý và tín nhiệm.

“Bà chủ” mô hình kinh tế giỏi

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang Triệu Quang Hải nói vui, những bí thư chi bộ ở Xuân Quang đều được người dân ở đây gọi là “bà chủ” của những mô hình kinh tế giỏi. Ở họ đều toát lên tinh thần tự lực, vươn lên làm giàu, sự đảm đang, tháo vát của người phụ nữ.

Họ luôn là những tấm gương sáng trong phong trào làm kinh tế giỏi ở địa phương. Đồng chí Ma Thị Tuyết, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Làng Ngõa hiện đang làm chủ mô hình kinh tế vườn ao chuồng thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chị Tuyết chia sẻ: “Muốn chăm lo cho nhân dân có cơm no áo ấm thì trước hết gia đình mình cũng phải có kinh tế. Các cụ xưa vẫn nói “Có thực mới vực được đạo””. Nghĩ như vậy nên chị Tuyết luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Gia đình chị hiện đang nuôi 100 con gà đẻ trứng, 3 con bò sinh sản, trồng 5 ha rừng keo và 1.000 gốc gấc trên đất vườn. Ngoài ra, gia đình chị còn đứng ra nhận thầu 4 ha hồ thủy lợi của hợp tác xã để nuôi cá thịt. Mỗi năm gia đình chị xuất bán trên 5.000 quả trứng, 4 tấn cá thịt, 1,6 tấn gấc. Từ mô hình kinh tế này, mỗi năm gia đình chị cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Đồng chí Nông Thị Vui (bên phải), Bí thư chi bộ, trưởng thôn Trung Quang, xã Xuân Quang luôn gần gũi với nhân dân
 để nắm bắt đời sống trong nhân dân.

Cũng chẳng kém phần năng động, chị Nông Thị Vui, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Trung Quang cũng là tấm gương điển  hình vươn lên từ gian khó. Gia đình chị Vui trước đây chỉ biết trồng cây lúa, cây ngô, thu nhập ở mức trung bình trong thôn. Sau những lần được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do xã và Hội LHPN huyện, xã tổ chức, chị đã thay đổi tư duy trong làm kinh tế. Chị nghĩ rằng nếu chỉ trồng lúa, ngô đơn thuần sẽ chẳng khá lên được. Chị quyết định đầu tư trồng rừng, chăn nuôi lợn thịt và trâu sinh sản. Ngoài ra chị còn nấu rượu, trồng ngô làm thức ăn cho gia súc. Mỗi năm chị xuất bán 3 lứa lợn thịt, 3 lứa lợn giống.

Năm 2021, gia đình chị cũng vừa khai thác 5 ha rừng. Chồng chị Vui công tác ở xã, việc phát triển kinh tế gia đình một tay chị cáng đáng. Chị Vui chia sẻ, vừa làm việc của thôn vừa làm kinh tế gia đình, công việc nhiều khi rất vất vả nhưng chị lại tìm thấy niềm vui. Quan trọng là phải biết sắp xếp công việc. Khi có việc của thôn, chị Vui chủ động thu vén, sắp xếp việc gia đình từ sớm và ngược lại khi có công việc của gia đình, chị Vui đã phải lo liệu chu toàn việc của thôn.

Sự năng động trong cả công việc của thôn lẫn công việc gia đình đã tạo cho các chị bí thư chi bộ ở Xuân Quang một phong cách làm việc linh hoạt, vui vẻ, nhiệt tình. “Phụ nữ chỉ quen với việc bếp núc, đồng áng là quan niệm đã xưa rồi. Phụ nữ giờ vừa đảm đang việc nhà vừa làm chủ về kinh tế và làm tốt công tác xã hội sẽ càng được gia đình và xã hội tôn trọng” - Chị Vui chia sẻ.

“Óc nghĩ, mắt trông, chân đi, tai nghe, miệng nói, tay làm”

 Quan điểm làm dân vận này của Bác Hồ được những nữ bí thư chi bộ ở Xuân Quang vận dụng rất hiệu quả. Đối với các chị, công tác dân vận là yêu cầu quan trọng nhất đối với người cán bộ ở cơ sở. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Triệu Quang Hải cho biết, xã có 12 chi bộ nông thôn thì có 9 bí thư chi bộ là nữ. Nhờ sự khéo léo trong công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục của các chị mà Thường trực Đảng ủy xã rất yên tâm khi giao việc.

Đồng chí Ma Thị Tem, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Ngoan A được bầu làm bí thư chi bộ từ năm 2017. Chị Tem cho biết, chị luôn đi sâu, đi sát đời sống của nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người, từng hộ gia đình. Những người cao tuổi, già cả trong thôn chị thường dành thời gian đến ân cần thăm hỏi. “Bà con không thích nghe lời khó nghe” - Chị Tem nói. Bởi vậy khi vận động, thuyết phục, chị Tem thường lựa những lời nói có tình, có lý để bà con hiểu. Không chỉ khéo léo thuyết phục, gia đình chị luôn nêu gương đi trước trong mọi công việc từ phát triển kinh tế gia đình đến đóng góp các khoản thu của thôn.

Đồng chí Ma Thị Tem (bên phải), Bí thư chi bộ, trưởng thôn Ngoan A vận động nhân dân trồng rừng, nâng cao thu nhập.

Năm 2020, khi thôn triển khai làm 4 km đường giao thông nội đồng vào khu sản xuất, gia đình chị đã xung phong hiến 600 m2 đất rừng và đất ruộng hai vụ lúa để thôn làm đường. Mỗi hộ trong thôn đóng góp 1,7 triệu đồng để làm đường nhưng riêng gia đình chị Tem tự nguyện đóng góp 2,7 triệu đồng. Chị Tem cho biết, người cán bộ tốt, được lòng dân không những giỏi vận động mà còn phải miệng nói tay làm thì dân mới tin, mới quý.

Còn với chị Ma Thị Tuyết, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Làng Ngõa, trong suốt 7 năm làm bí thư Chi bộ, chị luôn chịu khó học hỏi, lắng nghe để tìm ra giải pháp tối ưu, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân để triển khai các công việc của thôn. Năm 2021, thôn triển khai làm trên 3 km đường giao thông nông thôn. Để làm được tuyến đường này cần một số hộ dân hiến đất làm đường và nhân dân đóng góp tiền để làm. Chủ trương đưa ra gặp phải vướng mắc do những hộ hiến đất không đồng thuận vừa hiến đất vừa đóng góp tiền. Sau khi vận động, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, chị Tuyết và Ban chi ủy đã thống nhất và quyết định chỉ vận động nhân dân hiến đất chứ không đóng góp tiền để làm. Nhờ vậy đã thuyết phục được các hộ hiến hơn 500 m2 đất để mở tuyến đường bê tông.

Trong phong trào vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xóa bỏ vườn tạp để trồng cây ăn quả, xây dựng nông thôn mới, chị Tuyết cũng đi đầu. Từ tấm gương gia đình của chị, nhiều hộ trong thôn cũng noi theo. Hiện nay, toàn thôn có 12 hộ chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả. Ông Hà Hữu Chừng, người có uy tín thôn Làng Ngõa cho biết, chị Tuyết là bí thư chi bộ, trưởng thôn rất chịu khó đến với dân, lắng nghe nhân dân. Công việc gì của thôn trước khi triển khai chị đều quan tâm lấy ý kiến người cao tuổi, người có uy tín trong thôn. Với phương pháp làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, chị Tuyết đã cùng các đồng chí trong chi ủy và chi bộ lãnh đạo hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thôn nhiều năm qua.

Những nữ bí thư chi bộ vừa làm kinh tế giỏi vừa làm tốt công tác lãnh đạo và công tác dân vận, được dân tin, dân quý ở Xuân Quang đã đóng góp không nhỏ cho nơi này. Họ thực sự là cầu nối đưa nghị quyết của Đảng đến với nhân dân, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục