Niềm tin bắt đầu từ sự chân thành

- “Chi pâu, chi pâu...”, đó là những câu nói từ chối ban đầu mà một vài hộ dân người Mông từ chối chuyện trò với Đại úy Trần Huy Hiếu, Phó trưởng Công an xã Hùng Lợi (Yên Sơn). Thế nhưng bằng sự chân thành, kiên trì, anh đã tạo được sự gần gũi đối với bà con người Mông nơi đây. Và khi bà con sẵn sàng trút bỏ tâm tư nỗi lòng cũng là lúc con đường hạnh phúc, tin yêu trải dài từ ánh sáng đường lối của Đảng soi rọi bản làng nơi đây.

 “Cây tựa cây thành rừng”

Mặt trời nhô trên đỉnh núi, ông Lý Văn Giằng, thôn Lay vội vã sắp xếp lại hàng quán để bán hàng. Đợt này hàng vãn, chờ mãi mà shipper vẫn chưa mang thêm mấy thùng bánh kẹo để bán. Ông Giằng sốt ruột lắm! Chốc nhìn thấy cán bộ Hiếu, ông Giằng tươi tỉnh khoe cái sự mát tay trong việc kinh doanh với cán bộ.

Cán bộ Hiếu và ông Giằng ngồi cạnh nhau thân tình, rôm rả bao nhiêu câu chuyện gia đình, kinh doanh, làng bản. Nhấp ngụm chè, ông Giằng cười khà khà, gương mặt lộ rõ niềm hứng khởi, ông nói: “Cuộc sống vẫn còn không ít khó khăn nhưng ông cảm thấy thảnh thơi và bình yên hơn. Cán bộ không cần phải lo cho chúng tôi nữa. Chúng tôi hiểu cái sai của mình, biết sửa sai và đã đi trên con đường đúng đắn có Đảng và Bác Hồ dẫn đường”.

Với Đại úy Trần Huy Hiếu để vận động mỗi người Mông từ bỏ tà đạo là cả một hành trình vất vả, gian nan. Anh bảo, lợi dụng nhận thức còn hạn chế của một bộ phận đồng bào Mông, các phần tử xấu đã đến tuyên truyền những luận điệu sai trái, phi lý, lôi kéo người Mông tin theo tổ chức này, gây mất an ninh, trật tự. Để thành công cần phải hội tụ nhiều yếu tố từ sự kiên trì, nhẫn nại đến chân thành và cương quyết.

Đại úy Trần Huy Hiếu

Việc thay đổi nhận thức không thể trong ngày một, ngày hai nên cần sự quyết tâm lâu dài. Đại úy Trần Huy Hiếu chia sẻ, thực hiện công tác tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, anh cùng đồng đội đến từng nhà, gặp gỡ chuyện trò. Lần 1, lần 2, lần 3 họ không muốn gặp mình thì mình đến lần 4, lần 5, lần 6… thậm chí 10, 20 lần, mình vẫn kiên trì.

Với tình cảm chân thành, đại úy Hiếu luôn coi bà con như người thân, thông cảm, chia sẻ và tận tình giúp đỡ. Anh Hiếu dành một phần tiền lương của mình mua kẹo cho trẻ hay gói thuốc lào, gói mỳ chính, cân đường, hộp sữa cho người già. Mùa thu hoạch, anh cùng bà con xuống ruộng gặt lúa, lên nương bẻ ngô. Anh Hiếu tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, có điều kiện là tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục, bám địa bàn, bám dân, đem lại lòng tin cho bà con nơi đây.

Chuyện ông Giằng ban đầu luôn “chi pâu, chi pâu” với cán bộ Hiếu. Thế nhưng sau một thời gian cảm nhận được sự chân thành từ anh Hiếu, hai người đã ngồi ăn cơm, cụng ly rượu với nhau bên bếp lửa. Chuyện trò qua lại, chén rượu mềm môi, ông Giằng cũng tự thừa nhận từ ngày theo tà đạo chả được gì cả. Bản làng bất hòa, nhà này một kiểu, nhà kia một lối. Rồi thì vợ chồng cũng lục đục, cãi cọ nhau vì người này theo, người kia không theo tà đạo. Nháo nhác cả lên!

Anh Hiếu ôn tồn, người Mông có câu “cây tựa cây thành rừng”, có sự đoàn kết, thống nhất thì bản làng mới yên ấm, an vui được. Và chỉ có con đường theo Đảng, Bác Hồ dẫn lối thì mới đúng đắn, ấm no, thuận hòa.

Dần dà tấm lòng của anh Hiếu và những người cán bộ đã cảm hóa được bà con nơi đây. Bà con đồng bào Mông dần nhận ra việc theo tà đạo là sai trái, công tác tuyên truyền vận động của tổ công tác từng bước có quả ngọt. Số lượng người dân từ bỏ tà đạo ngày càng nhiều. Riêng Đại úy Trần Huy Hiếu góp phần phối hợp vận động, tuyên truyền 135 hộ dân với hơn 700 người đã ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp, luôn tin theo Đảng, Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bám dân, bám địa bàn

Đại úy Trần Huy Hiếu, sinh năm 1990. Tốt nghiệp Đại học An Ninh, anh Hiếu nhận công tác tại Công an tỉnh. Năm 2020, anh Hiếu được luân chuyển và bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an xã Hùng Lợi, Công an huyện Yên Sơn. Anh Hiếu chia sẻ, Hùng Lợi có 97% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm tỷ lệ cao nhất với 45%. Xã hiện có  8 thôn có đồng bào Mông tin theo tổ chức bất hợp pháp. Nắm vững tình hình,  Hiếu cùng đồng đội tích cực ngày đêm bám địa bàn giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Đại úy Trần Huy Hiếu chia sẻ: “Muốn vận động được người dân, mình phải là người gương mẫu thực hiện trước, làm gương trước. Bà con thấy rõ lợi ích đối với họ thì họ mới tin và làm theo mình. Đặc biệt mình luôn phải sâu sát với từng người để kịp thời nắm bắt khó khăn để tìm cách tháo gỡ”.

Đồng chí Trần Huy Hiếu, Phó trưởng Công an xã Hùng Lợi (Yên Sơn) luôn gần gũi, bám địa bàn, bám dân bản.

Gia đình anh Lý Văn Bào, thôn Nà Mộ trước đây khó khăn nhất bản. Sức khỏe có mà bao năm cứ quẩn quanh với cách làm cũ nên thu nhập chẳng là bao. Nắm bắt được khó khăn đó, anh Hiếu đã chỉ ra cách chăm sóc và trồng cây theo lối cũ cho năng suất thấp. Anh hướng dẫn gia đình nắm bắt được đặc tính thổ nhưỡng của đất, từ đó biết cách cải tạo chăm sóc và áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất. Bên cạnh đó, tùy theo mùa vụ trồng thêm các loại cây, hoa màu, đồng thời, cũng chăn nuôi thêm để gia tăng thu nhập… Đến nay, cuộc sống gia đình anh Bào đã ổn định, thoát nghèo năm 2021.

Bên cạnh việc thường xuyên gặp gỡ chuyện trò hàng ngày, Công an xã Hùng Lợi còn tổ chức diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân. Đồng chí Hiếu chia sẻ, diễn đàn được tổ chức 1 năm 1 lần nhằm tiếp thu những ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân, qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc.

Nhờ sự tin tưởng và tạo dựng được uy tín, bà con sẵn sàng chia sẻ, phản ánh vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Điển hình như năm 2021, thông qua buổi diễn đàn, bà con đã phản ánh tình trạng đánh bắt cá trái phép bằng xung điện, kích điện hay tình trạng đốt nương vẫn còn diễn ra. Ngay lập tức Đại úy Trần Huy Hiếu cùng đồng đội đã kịp thời xuống các thôn Lay, thôn Toác để nắm bắt. Đồng thời tuyên truyền, giải thích cho người dân về những hành vi sai phạm này. Qua đó, kịp thời ngăn chặn 2 vụ việc đánh bắt cá trái phép bằng xung điện, kích điện. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự dần ổn định trên địa bàn

Theo đồng chí Tướng Văn Ba, Trưởng Công an xã Hùng Lợi, đồng chí Trần Huy Hiếu là cán bộ tận tụy, trách nhiệm, được bà con dân bản tin yêu, quý mến. Anh tích cực bám dân, bám địa bàn giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Vừa qua, bản thân đồng chí Hiếu vinh dự được Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2020 - 2022.

Phóng sự: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục