Niềm tin ở trong lòng dân

- “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn, sinh hoạt cùng chi bộ thì mỗi người phải góp sức làm chi bộ mình lớn mạnh, vẹn tròn uy tín với bà con quê hương”, lời của đồng chí Ma Duy Đê, Bí thư Chi bộ thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình (Lâm Bình) như thay lời của những đảng viên nơi này. Vững tin theo Đảng, theo Bác Hồ, mỗi đảng viên ở Nà Mỵ phát huy tinh thần trách nhiệm, nghĩ ra cách làm tốt, hướng đi hay dựng xây quê hương, bản làng.

Mô hình nuôi dúi của đảng viên Ma Duy Lưng (ngoài cùng bên phải) trở thành mô hình tham quan của nhiều hộ dân trong xã.

Mỗi đảng viên là một ngọn cờ

Có một điều khá tự hào khi nhắc đến Chi bộ Nà Mỵ là 100% đảng viên đều có mô hình kinh tế hiệu quả. Đa số đảng viên tự ý thức tìm hướng đi, mô hình mới để phù hợp với xu thế hiện nay.

Thổ Bình nổi tiếng với đặc sản dê núi, sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ngay từ năm 2014, nhiều đảng viên ở Chi bộ Nà Mỵ đã học hỏi và đưa mô hình mới này về làm giàu cho địa phương. Nhiều mô hình đã trở thành nơi tham quan, học hỏi của các hộ dân trong và ngoài xã. Điển hình như trang trại của đảng viên Ma Duy Mân, La Văn Phẩy, Ma Duy Chẩu... Đảng viên Ma Duy Mân cho biết, hiện nay, gia đình anh có 40 con dê. Tính trung bình, mỗi con dê 1 năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa được 2 con, với giá bán dê thịt hiện nay là 140 nghìn đồng/kg, mỗi tháng gia đình anh thu được 14 triệu đồng.

Còn đảng viên Ma Duy Lưng lại tìm cho mình lối đi riêng từ chăn nuôi dúi. Anh bảo, nhờ tham quan và học hỏi các mô hình ở tỉnh bạn và tự học trên Youtube anh đã có kiến thức về chăn nuôi dúi. Bước đầu, anh đầu tư 25 triệu đồng mua 10 cặp dúi giống và xây dựng chuồng trại. Hiện nay, trang trại dúi của anh lớn nhất xã với  400 con. Mô hình mới này mang lại nguồn thu hơn 200 triệu đồng/năm cho gia đình anh.

Khi nhận thấy tiềm năng du lịch ở địa phương, đảng viên Ma Duy Phổ đầu tư Homestay phục vụ du khách. Homestay của ông ấn tượng bởi sự ngăn nắp, sạch sẽ và trang trí tiểu cảnh bắt mắt. Ông còn khéo léo trưng bày đồ lưu niệm như đồng bạc cổ, ấm chén cổ, Phong slư (thư tình người Tày)... Mặc dù cơ sở mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm và đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng gia đình ông Phổ cũng đã đón được trên 200 lượt khách du lịch.

Không chỉ là lá cờ đầu trong phong trào phát triển kinh tế, các đảng viên Chi bộ Nà Mỵ tiên phong trong mọi hoạt động ở địa phương. Bất cứ khi triển khai công trình nào, hoạt động nào đảng viên cũng làm gương đóng góp tiền, nguyên vật liệu, ngày công.

Câu chuyện đảng viên Ma Duy Phổ tự tay làm và ủng hộ 60 tấm cốt pha để làm cây cầu Hạnh Phúc ở suối Phay Tảng hay chuyện đảng viên Ma Duy Mân ngày nào cũng tất bật thức khuya dậy sớm lo lắng cho việc hoàn thành 1.400m2 sân thể thao của thôn rồi đảng viên Ma Đình Nhung hiến 200m2  làm đường, xây cầu đều được bà con khen ngợi ở các cuộc họp.

Đảng viên Ma Đình Nhung bảo: “Tôi nghĩ tài sản của mình thì ai cũng tiếc, thế nhưng bớt chút quyền lợi vì cộng đồng trong đó có cả mình được hưởng thì nên làm. Bởi đã là đảng viên thì mình phải thể hiện được vai trò trong tất cả mọi việc thế thì mới nói dân nghe, làm dân tin được”.

Nhờ sự tiên phong của các đảng viên Chi bộ Nà Mỵ sân thể thao 1.400m2 đã được bê tông hóa.

Đảng mạnh bắt nguồn từ chi bộ tốt...

Bí thư Chi bộ thôn Nà Mỵ Ma Duy Đê cho biết, thôn có 103 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Dao. Chi bộ có 21 đảng viên. Hàng năm Chi bộ đăng ký việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm, sát tình hình thực tế của địa phương. Cùng với đó, chi bộ triển khai cho 100% đảng viên đăng ký việc học tập làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Hàng tháng trong các cuộc họp đều đánh giá tiến độ thực hiện việc làm theo Bác của các đảng viên, tập thể chi bộ, qua đó kịp thời đôn đốc thường xuyên, sát sao.

Từ năm 2016 đến nay, ­­Chi bộ thôn đăng ký nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tập trung vào các nội dung như vận động tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa nhà tạm nhà dột nát, thực hiện công tác vệ sinh môi trường... Để thực hiện tốt, chi bộ đã gắn trách nhiệm tới từng đảng viên, chú trọng thực hiện triển khai phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ gia đình nơi cư trú cùng vươn lên, phát triển mọi mặt.

Mỗi đảng viên ở Chi bộ Nà Mỵ phụ trách 4 đến 5 hộ thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các đảng viên lựa chọn một việc cụ thể, thiết thực để giúp đỡ gia đình phụ trách. Kết quả, từ năm 2016 đến nay có 20 hộ nghèo được xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Gia đình ông Ma Đình Đô thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng già yếu, tàn tật. Đảng viên Ma Duy Phổ được phân công phụ trách hộ ông Đô. Đảng viên Phổ thường xuyên đến thăm nom, chuyện trò, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của gia đình. Năm 2020, anh đề xuất với chi bộ và thôn triển khai, giúp đỡ hộ gia đình ông Đô có nhà ở kiên cố. Ông Đô chia sẻ: “Bên cạnh hỗ trợ kinh phí từ Nhà nước, đảng viên Ma Duy Phổ đã cùng các đảng viên, người dân trong thôn tích cực vận động bà con ủng hộ ngày công lao động. Đảng viên Phổ là một trong những thợ phụ nhiệt tình nhất. Chỉ sau 3 tháng gia đình tôi đã có căn nhà cấp 4 khang trang, rộng rãi”.

Xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ hiệu quả thể hiện sự dám nói, dám làm của các đảng viên “đầu tàu”. Bí thư Chi bộ Ma Duy Đê cho biết, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” mọi công việc chung đều được chi bộ công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, nhất trí cao trong quần chúng nhân dân.

Từ năm 2016 đến nay, người dân trong thôn đã đoàn kết đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng được hơn 600 m đường giao thông nông thôn và nội đồng, lắp đặt 320m kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, làm 1 km công trình thắp sáng đường quê. Đồng thời, mua trang thiết bị sử dụng trong nhà văn hóa trị giá gần 200 triệu đồng. Đặc biệt chỉ trong năm 2021, thôn xây dựng 3 cầu dân sinh qua suối, bê tông hóa sân thể thao nhà văn hóa thôn với diện tích 1.400m2...

Ông Nguyễn Đình Cừ, một người dân trong thôn vui mừng nói, bà con ở thôn đều tin tưởng, ủng hộ các đảng viên và cán bộ thôn, bởi họ đều là những người tận tâm, trách nhiệm vì công việc chung.

Năm 2021, thôn hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, góp phần đưa xã Thổ Bình về đích nông thôn mới. Bộ mặt quê hương Thổ Bình ngày càng khởi sắc. Kinh tế người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 20%. Nhiều hộ khá giả, có mô hình kinh tế ổn định thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm. 

Tinh thần tiên phong các đảng viên Chi bộ Nà Mỵ đã lan tỏa sức mạnh niềm tin của Đảng trong lòng dân. Với những thành tích đã đạt được, Chi bộ thôn Nà Mỵ vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Phóng sự: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục