Niềm tự hào của vợ chồng đảng viên U100

- Vợ chồng cụ Mã Văn Thịnh và Nông Thị Vinh (dân tộc Tày) luôn là niềm tự hào của bà con bản làng người Tày thôn An Quỳnh, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa). Khi còn trẻ, cả hai sớm giác ngộ cách mạng và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm nay cụ Thịnh và cụ Vinh đều gần 100 tuổi, luôn là tấm gương sáng, là điểm tựa cho con cháu noi theo.

Nhớ mãi lời thề sắt son

Cụ Nông Thị Vinh nay 94 tuổi đời, 74 năm tuổi Đảng, dù sức khỏe đã giảm sút nhưng cụ vẫn minh mẫn, thông tuệ. Khi nhắc đến niềm tự hào được kết nạp vào Đảng lúc tròn 21 tuổi, ánh mắt cụ ánh lên niềm vui, hạnh phúc.

Vừa mới tuổi thanh niên, cô gái Vinh lúc bấy giờ đã sớm giác ngộ cách mạng, tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội ở địa phương. Năm 18 tuổi, cụ tham gia hoạt động cho Hội Phụ nữ xã Phúc Thịnh.

Vợ chồng đảng viên gần 100 tuổi Mã Văn Thịnh và Nông Thị Vinh, Chi bộ thôn An Quỳnh, Đảng bộ xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa).

Nhờ năng nổ nhiệt huyết tham gia các phong trào, năm 21 tuổi, cụ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cụ kể: “Để được kết nạp Đảng, mỗi quần chúng ưu tú có 2 người đảng viên theo dõi, bồi dưỡng. Ngày ấy, Văn phòng xã không có nên để tổ chức lễ kết nạp phải mượn địa điểm. Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng buổi lễ vẫn được tổ chức trang trọng, đầy đủ các bước, khiến tôi xúc động và nhớ mãi. Khoảnh khắc thiêng liêng và hạnh phúc nhất với tôi đó là đứng dưới ngọn cờ Đảng, cờ Tổ quốc năm ấy. Lúc hô vang lời “Xin thề!” của một đảng viên mới, tôi rất tự hào. Và, suốt bao năm qua, lời thề với Đảng vẫn luôn là kim chỉ nam để tôi phấn đấu rèn luyện, xứng đáng với sự kỳ vọng mà Đảng trao cho”.

Còn cụ Mã Văn Thịnh vào Đảng năm 1962. Từ năm 17 tuổi cụ tích cực tham gia hoạt động cách mạng và là giáo viên bình dân học vụ. Cụ chia sẻ, ngày đó, lớp học không cố định mà dạy ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào có thể. Có khi nay ở nhà người này, mai ở nhà người kia và cũng có khi là ngoài chợ. Thời gian học là sáng, trưa, chiều, tối, cứ bà con rảnh lúc nào thì cụ dạy lúc đó. Bảng của thầy giáo cũng là tất cả những vật dụng có thể viết lên được như cánh cửa, ghế băng... hay thậm chí là chiếc mẹt đặt ở cổng chợ. Ai muốn đi chợ thì phải đọc được chữ trên mẹt mới cho vào.

Nhờ sự tâm huyết trách nhiệm đó, cụ luôn được học trò yêu mến. Sau đó, cụ Thịnh được tín nhiệm bầu Chủ nhiệm Hợp tác xã Nà Mộ, xã Phúc Thịnh rồi Phó trưởng Công an xã Phúc Thịnh. Năm 1990, cụ về nghỉ hưu. Hiện nay, cụ đã 92 tuổi đời và 62 năm tuổi Đảng. Ánh mắt trìu mến, cụ chia sẻ: “Thời ấy, cả hai vợ chồng đều là đảng viên là một điều hiếm, vinh dự lắm. Thế nên, vợ chồng tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực phấn đấu để xứng với niềm tin của Đảng; cùng nhau vượt qua khó khăn, vun vén gia đình để nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho xã hội”.

Tuổi cao chí càng cao

Thời gian thấm thoát trôi qua, hai cụ Mã Văn Thịnh và Nông Thị Vinh là một trong những đảng viên thời kỳ đầu của huyện Chiêm Hóa nay đã sống gần trọn thế kỷ với đủ đầy cháu, chắt.

Hai vợ chồng đảng viên Mã Văn Thịnh và Nông Thị Vinh cùng các con cháu tìm hiểu thông tin thời sự, chính trị - xã hội.

Vợ chồng cụ có 3 người con cũng là đảng viên và đều phương trưởng. Ở trong đại gia đình hiện có 7 đảng viên. Như một lẽ tất yếu, ngọn lửa cách mạng, niềm tin với Đảng đã và đang được các thế hệ trong gia đình ông vun đắp.

Ông Mã Văn Minh là con trai thứ, là đảng viên và cán bộ Điện lực huyện Chiêm Hóa, nay đã nghỉ hưu. Ông nói: “Chúng tôi được lớn lên nhờ sự giáo dưỡng của ông bà, bố mẹ nên mới có được như hôm nay. Hiện nay vì sức khỏe yếu, đi lại hạn chế nên bố mẹ tôi được miễn sinh hoạt Đảng thế nhưng mỗi lần tôi đi dự sinh hoạt chi bộ về, bố mẹ đều muốn được nghe nội dung buổi sinh hoạt rồi hào hứng chia sẻ, góp ý kiến đóng góp”.

Hàng ngày, vợ chồng cụ Thịnh, cụ Vinh thường xuyên đọc báo, nghe đài, xem truyền hình để cập nhật thời sự. Chia sẻ với chúng tôi, điều các cụ tâm đắc nhất hiện nay chính là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của Đảng ta. Cụ Vinh bảo, “với quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, chúng tôi tin tưởng rằng sức mạnh của Đảng ngày càng được nâng lên, lòng tin của nhân dân ngày càng được củng cố, đất nước càng ngày càng phát triển hơn”.

Đồng chí Quan Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ thôn An Quỳnh cho biết: “Chi bộ thôn rất vinh dự có 2 đảng viên gần 100 tuổi. Cả hai cụ đều cao tuổi Đảng, nhiều tuổi đời, luôn nhiệt huyết, hết mình với công việc ở địa phương. Thôn có việc hệ trọng chúng tôi đều đến để tham khảo ý kiến các cụ. Trong cuộc sống hàng ngày, chính sự gương mẫu, trách nhiệm của  cụ là tấm gương sáng để con cháu trong gia đình, đảng viên và người dân địa phương học theo, làm theo”.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục