Tình mẹ đỡ đầu

- Không máu mủ ruột rà, nhưng với tình yêu thương, những người mẹ đỡ đầu thuộc các cấp Hội LHPN huyện Chiêm Hóa đã dang rộng vòng tay yêu thương nhận chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều trẻ em mồ côi, thiếu cha, vắng mẹ.

Sưởi ấm những trái tim “khuyết”

Theo lời giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Hội LHPN huyện Chiêm Hóa Lê Thị Thanh Tâm, chúng tôi đến thôn Làng Mạ, xã Hòa An thăm gia đình em Hà Việt Thắng. Thắng năm nay 8 tuổi, đang học lớp 3 nhưng thân hình em nhỏ thó, gầy guộc, xanh xao chỉ bằng cậu bé lớp 1. Bố Thắng bị ung thư mất cách đây 2 năm, mẹ bỏ đi, bỏ lại em một mình cùng bà nội trên 80 tuổi trong căn nhà gỗ lợp Fibro xi măng tuềnh toàng, xiêu vẹo. Căn nhà không có gì giá trị ngoài nồi niêu, bát đũa. Cơn mưa xuân lạnh giá, làm căn nhà càng hiu quạnh hơn.

Em Hà Việt Thắng, thôn Làng Mạ, xã Hòa An hạnh phúc trong vòng tay của những người mẹ thứ 2.

Hai mắt đỏ ngầu đẫm nước, bà Tiều Thị Thinh, bà nội Thắng nén xúc động, nói: “2 bà cháu sống cô quạnh, không có khả năng lo cho mình, chứ nói gì lo cho cháu ăn học. Thắng may mắn được Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu. Tình yêu thương, sự quan tâm, hỗ trợ của các “mẹ đỡ đầu” không chỉ giúp đỡ gia đình về vật chất, còn động viên tinh thần rất lớn cho 2 bà cháu”.  

Rời nhà Thắng, chúng tôi ngược lên xã Bình Phú thăm gia đình em Phùng Thị Lan, dân tộc Dao, thôn Phú Lâm.  Bố Lan mất cách đây vài năm, mẹ cũng có gia đình mới ngay sau đó, Lan hiện ở cùng ông nội trên 70 tuổi bị thiểu năng trí tuệ. Lan là một đứa trẻ đặc biệt, lớn nhưng không khôn. Em bị chậm phát triển, không tự chăm sóc được bản thân và đã từng bị xâm hại tình dục. Thương cho hoàn cảnh của em, chị Nông Thị Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Phú đã nhận đỡ đầu em. Ngoài những ngày lễ, Tết,  mỗi tháng chị Xuân đến thăm em vài bận, giúp em cắt tóc, gội đầu, vệ sinh cá nhân, đồng thời dạy em các kỹ năng sống cần thiết.

Chị Xuân chia sẻ: “Nhìn hoàn cảnh của em xót thương lắm. Không có bố mẹ, không có nơi nương tựa. Mỗi lúc rảnh việc, tôi lại lên với em, lúc thì gói bánh, lúc thì hộp mỳ. Những món đồ đều là tôi tự bỏ tiền túi ra mua. Đặc biệt, em đang tuổi dậy thì, cần phải chăm sóc vệ sinh cá nhân thật tốt. Tôi dạy em từng cái nhỏ nhất, để em biết chăm sóc và tự bảo vệ mình. Dù những việc làm rất nhỏ, nhưng thấy em cười vui vẻ, ánh mắt mong ngóng mình, tôi thấy việc làm mình thật ý nghĩa”.

Mẹ đỡ đầu Hội LHPN xã Yên Lập tặng quà Tết cho các con.

Chị Xuân cũng như nhiều người mẹ đỡ đầu trong huyện chăm lo cho các con của mình từng cái nhỏ nhất, như việc dạy con vệ sinh cá nhân, nhắc nhở con học tập, ngoan ngoãn nghe lời ông bà đến mua sách vở, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm… Những yêu thương nhỏ của các mẹ đã phần nào bù đắp sự thiếu thốn tình cảm những trái tim bị “khuyết”.

Lan tỏa yêu thương

Đồng chí Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chiêm Hóa cho biết, ngay sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và triển khai Chương trình Mẹ đỡ đầu năm 2011, Hội LHPN huyện đã rà soát, lựa chọn đối tượng, đồng thời tích cực vận động các cơ sở Hội trong huyện tham gia nhận đỡ đầu các trẻ em mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, các cấp hội trong huyện đang nhận đỡ đầu 30 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, Huyện hội đỡ đầu 3 trẻ, cơ sở hội đỡ đầu 27 trẻ. Những người mẹ đỡ đầu các cấp Hội sẽ thường xuyên quan tâm, động viên; tặng sách vở, đồ dùng học tập; hướng dẫn các con học tập, dạy các kỹ năng sống, cách tự chăm sóc bản thân… Tất cả số tiền và vật chất để hỗ trợ trẻ đều do cán bộ, hội viên đóng góp.

Mẹ đỡ đầu xã Bình Phú tặng quà Tết cho em Phùng Thị Lan, thôn Phú Lâm.

Theo chị Nông Thị Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Phú, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là cầu nối yêu thương giữa mẹ đỡ đầu và trẻ mồ côi. Điều này sẽ tạo điều kiện giúp các em có được học tập đầy đủ, phát triển toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi và là công dân có ích cho xã hội trong tương lai.

Chương trình Mẹ đỡ đầu đang ngày càng lan tỏa và nhân rộng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Nhờ đó, những ngôi nhà từng thiếu tình thương, hơi ấm của cha mẹ lại được sưởi ấm bằng tình yêu thương của những người mẹ đỡ đầu. Dẫu biết rằng không thể khỏa lấp được sự thiếu vắng cha mẹ, nhưng vòng tay ấm áp của những người mẹ thứ hai phần nào xoa dịu nỗi đau, sưởi ấm trái tim non nớt của các con trên chặng đường phía trước.

Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục