Vườn dâu tây ở Hoàng Khai

- Nói đến trồng dâu tây nhiều người nghĩ ngay đến Đà Lạt, Sa Pa hay ở vùng cao mát mẻ như Hồng Thái (Na Hang). Ấy vậy mà ngay ở ngoại ô thành phố Tuyên Quang, chỉ mất chưa đầy 10 phút chạy xe là bạn được thỏa thích ngắm nhìn những “trái ngọt mọng đỏ” giữa không khí trong lành của một “Ken’s Farm” độc đáo.

Không gì là không thể

Cứ nghĩ dâu tây chỉ trồng được ở những nơi khí hậu mát mẻ quanh năm, vậy mà cô gái “tay ngang” Phan Thị Huyền Trang đang công tác tại Bộ phận tiếp dân, UBND tỉnh lại làm được điều “kỳ diệu” ngay ở vùng giáp ranh thành phố. Chuyện đến với nghề trồng dâu tây đối với chị cũng thật tình cờ. Chị Trang cho biết, ngoài thời gian làm tốt công việc ở cơ quan thì lúc rảnh rỗi vào thứ 7, chủ nhật chị thường kinh doanh Online để có thêm thu nhập và trong một lần bán dâu tây cho một nhà vườn dâu ở Mộc Châu (Sơn La) chị nhận thấy nhu cầu của người dân đối với loại quả này rất cao trong khi nguồn cung ở xa không thể chủ động được. Chị cũng nhận thấy việc phát triển mô hình du lịch trải nghiệm trong thời gian gần đây được nhiều người quan tâm, chính vì thế ý tưởng chinh phục giống cây khó tính để làm du lịch trải nghiệm lóe lên từ đó...

Chị Phan Thị Huyền Trang bên vườn dâu tây của gia đình.

Rồi theo guồng quay công việc và điều kiện kinh tế chưa cho phép, mãi đến năm 2021 chị mới có cơ hội thực hiện ước mơ làm nông nghiệp của mình. Chị bàn với gia đình, dành dụm hết số tiền tích cóp trong hơn 13 năm làm việc và vay mượn thêm để mua đất ven đô trồng dâu tây. Và vùng đất Hoàng Khai là nơi chị chọn để gieo ươm hy vọng. Lúc đầu, nhiều người khuyên “chẳng phải là kỹ sư nông nghiệp cũng không xuất thân từ nông dân thì đừng có dại vì khó thành công lắm”. Bỏ ngoài tai tất cả những lời khuyên ấy, chị Trang quyết tâm làm bằng được và “quả đắng” cũng đến ngay trong những lần đầu tiên chị trồng thử nghiệm. Nhìn luống dâu tây ủ rũ, héo quắt, nước mắt chị ầng ậc, đêm nằm vắt óc suy nghĩ phải chăng mình đang thiếu thứ gì đó khiến loại cây “đỏng đảnh” này chưa hài lòng?

Không dừng lại, chị Trang tìm đến những nhà vườn ở Sơn La. Trong khi mọi người đi du lịch chọn những nhà hàng ăn uống, dịch vụ nghỉ dưỡng thì chị lại lao vào xin các nhà vườn cho làm nông để học kỹ thuật chăm sóc. Cuối cùng chị chọn được giống dâu tây Hana của Nhật và thành công từ đây, từ luống dâu tây ban đầu chị xây dựng thành cả trang trại dâu tây và có sản phẩm cung cấp ra thị trường, địa điểm vườn dâu tây trở thành điểm du lịch yêu thích của nhiều người và là nơi “check in” yêu thích của các bạn trẻ.  

Ông Lương Văn Thuần, Trưởng thôn Yên Lộc, xã Hoàng Khai khẳng định, dù mới mở nhưng vườn dâu tây ở thôn đã thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan, du lịch. Bà con ở đây rất vui mừng vì trong thôn lại có điểm du lịch hấp dẫn. Đây cũng chính là một cách làm hay mà trong thời gian tới thôn sẽ khuyến khích bà con phát triển vừa tạo cảnh quan sạch đẹp lại góp phần tăng thu nhập, làm giàu.

Sản phẩm dâu tây của trang trại.

Điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn

Bắt đầu trồng với diện tích hơn 1.000 m2 từ tháng 9 - 2021, sau hơn 3 tháng vườn dâu tây của chị Trang cho thu hoạch. Vào những ngày nắng, vườn dâu tây chín rộ đỏ rực đã gây sự chú ý của nhiều người, rồi lan ra cả thành phố. Khi ấy chị Trang lại nghĩ ngay đến việc mở cửa cho khách tham quan, trải nghiệm để bán dâu tây ngay tại vườn. Đến nay, trang trại đã thu hút hàng nghìn du khách khắp nơi tham quan, trải nghiệm.

Nhờ quy trình chăm sóc đảm bảo, sản phẩm sạch không dùng thuốc bảo vệ thực vật, khách tham quan tự tay hái và thưởng thức những quả dâu thơm ngon ngay tại vườn. Chị Hoàng Thùy Linh, đến từ Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, trong lần đến thành phố Tuyên Quang được bạn dẫn đến tham quan và rất bất ngờ với vườn dâu tây. Chị cho rằng, dù so với nơi khác mô hình này chưa phải là lớn song là hướng đi phù hợp, rất có tiềm năng. Để phát triển du lịch, ngoài những điểm du lịch sẵn có, tỉnh Tuyên Quang cần có nhiều hơn những địa điểm du lịch trải nghiệm như vậy để thu hút du khách, có thể xây dựng đưa vào tour, tuyến du lịch để tạo sự đa dạng, hấp dẫn du khách khi đi du lịch có sản phẩm mang về làm quà.

Trẻ em thưởng thức dâu tây ngay tại vườn.

Vườn dâu tây của chị Trang hiện nay còn là địa chỉ tin cậy để các trường học trên địa bàn thành phố và huyện Yên Sơn tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài, Trường Mầm non Pony (TP Tuyên Quang) cho biết, khi đến thăm trang trại dâu tây các trẻ đều rất thích, các em được hái những trái dâu chín mọng, cho thỏ ăn những củ cà rốt... những việc mà các em chỉ thấy trong sách báo. Đây thực sự là trải nghiệm thú vị giúp các trẻ trưởng thành hơn.

Những ngày nắng, ngắm nhìn vườn dâu tây với những quả đỏ chín mọng từ xa trông thật thích mắt. Phía xa là dãy núi Nghiêm với bồng bềnh mây trắng, chiều đến từng đàn cò dập dìu bay về tổ... khung cảnh thật lãng mạn. Nghĩ đến đây, tôi bất chợt liên tưởng đến những chuyến bay khinh khí cầu mà tỉnh vừa triển khai bay thử nghiệm, phải chăng nếu du khách xuất phát từ Quảng trường Nguyễn Tất Thành bay qua thành cổ Tuyên Quang, bay qua những dãy phố rồi hạ cánh nơi cánh đồng mát lành, nơi có vườn dâu tây để tiếp tục hành trình trải nghiệm, thưởng thức “tiệc dâu tây” thì tuyệt vời biết bao!

Hiện trang trại dâu tây của chị Trang đang hợp tác với một số cửa hàng làm bánh ở thành phố để tạo ra những sản phẩm mới như bánh kem dâu tây, nước siro dâu tây... vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. Đồng thời, trang trại còn mở rộng diện tích trồng thêm các loại cây ăn quả khác như nho, thanh long... dần tạo nên cảnh quan sạch, đẹp và đa dạng hơn. Với cách làm táo bạo và hướng đi phù hợp, trang trại trên hứa hẹn sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai.

Phóng sự: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục