Rà soát, đề xuất xây dựng luật nhằm hoàn thiện thể chế cho phát triển văn hóa

Tại Hà Nội, sáng 31-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc nghiên cứu, đề xuất bổ sung các nhiệm vụ lập pháp nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ thể chế trong lĩnh vực văn hóa và công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện Văn phòng Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng thời gian qua dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả, thành tích nổi bật, quan trọng.

Đối với công tác xây dựng thể chế, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiều nỗ lực, đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, nhất là chuyển tư duy từ “làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa”, chú trọng công tác xây dựng pháp luật.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về văn hóa, trước hết là để mỗi cán bộ ngành Văn hóa phải hiểu và thấm nhuần sâu sắc nhất; từ đó tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các chủ trương và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Chủ động rà soát, đề xuất xây dựng luật nhằm hoàn thiện thể chế cho phát triển văn hóa; tạo bước đột phá trong công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong đó, nghiên cứu đề xuất sửa đổi hoặc thay thế các luật hiện hành có phát sinh khó khăn, vướng mắc do ban hành quá lâu và nay không còn đáp ứng yêu cầu; từ đó sớm trình đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội như các Luật Di sản văn hóa, Luật Quảng cáo, Luật Báo chí…

Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đề xuất xây dựng những luật mới, hoàn toàn mới để đưa vào chương trình cho khóa này hoặc định hướng khóa sau. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi những luật có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai - đào sâu những nội dung đất đai cho thiết chế văn hóa; tháo gỡ vướng mắc về visa tạo điều kiện kích cầu du lịch quảng bá văn hóa. Tập trung hoàn thiện và kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn dưới luật; mạnh dạn đề xuất những nội dung cần thiết nhất là những nội dung gắn liền với quyền của công dân để ban hành văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong đó, chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể về việc đầu tư các công trình văn hóa mang tính biểu tượng quốc gia và thời đại Hồ Chí Minh; phát triển các sản phẩm văn hóa có giá trị đỉnh cao về nghệ thuật và tư tưởng, phấn đấu có các tác phẩm văn học nghệ thuật xứng tầm hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng và 100 năm Ngày thành lập nước. Tập trung phối hợp với các ban, bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng Hệ giá trị văn hóa, Hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới, nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, góp phần xây dựng nhân cách, con người, xây dựng gia đình, phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực hiện mục tiêu cao cả phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Liên quan đến Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tham mưu, đóng góp cho các nội dung của hội nghị, đặc biệt là về chủ đề “Giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững” - một trong những nội dung chính của hội nghị.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục